​ทำไม? จึงควรเปิดตัวแบรนด์ก่อน ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์





 
                    
     เป็นปัญหาให้ต้องขบคิดและเป็นที่ถกเถียงของผู้ประกอบการ SME หลายคน ระหว่าง ‘สร้างแบรนด์’ กับ ‘เปิดตัวผลิตภัณฑ์’ อย่างไหนควรมาก่อนกัน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักเลือกที่จะเริ่มต้นจากการขายสินค้าก่อน และจึงค่อยหันมาสร้างแบรนด์ภายหลัง ความจริงแล้วนี่อาจ คือ ข้อผิดพลาดอย่างหนึ่ง ลองคิดดูหากในท้องตลาดมีสินค้าชนิดใกล้เคียงเดียวกันกับคุณ อะไร คือ ความแตกต่างที่จะทำให้ลูกค้าจดจำสินค้าและแบรนด์ ไปจนถึงเลือกซื้อสินค้าของคุณได้? ต่อไปนี้ คือ 6 เหตุผลว่าทำไมจึงควรสร้างแบรนด์ก่อนที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ออกมา
 
 
1.แบรนด์ให้ความอุ่นใจ

     โดยทั่วไปแล้วธรรมชาติของมนุษย์มักหลีกเลี่ยงจากความเสี่ยงและแสวงหาที่ปลอดภัยเสมอ แบรนด์สินค้าที่สามารถสร้างประสบการณ์ในเชิงบวกให้กับลูกค้าได้ จะทำให้พวกเขาเกิดความอุ่นใจ เชื่อถือ และเชื่อมั่นในแบรนด์ไปตลอด
 

2.แบรนด์สร้างความแตกต่าง และช่วยในการตัดสินใจซื้อ
 
                   
     ในระหว่างที่ตั้งอยู่บนชั้นวางสินค้าที่เต็มไปด้วยแบรนด์อื่นๆ อีกมากมาย สิ่งที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของคุณได้ จากสินค้าอื่นในประเภทเดียวกันที่วางอยู่เรียงราย ก็คือ แบรนด์ แบรนด์ไหนที่สามารถสร้างการจดจำที่ดี หรือเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าได้ สินค้าหรือแบรนด์นั้นๆ ก็มีโอกาสมากกว่า
 

3.แบรนด์เพิ่มมูลค่า
 

     เคยคิดไหมว่าทำไมผู้บริโภคถึงยอมจ่ายในราคาที่สูงกว่าสำหรับสินค้ามีแบรนด์ เมื่อเทียบกับสินค้าทั่วไป หรือสินค้าที่ไม่มีแบรนด์ เป็นเพราะแบรนด์ คือ สิ่งที่ทำให้เขาเกิดความมั่นใจ และมองว่าเป็นที่ยอมรับในสังคม
 

4.แบรนด์แสดงความเป็นเจ้าของ


     ต่อให้สินค้าของคุณมีนวัตกรรมที่ดี เลิศล้ำแค่ไหน หรือทำออกมาก่อน แต่หากคุณไม่สร้างแบรนด์ขึ้นมา อีกไม่นานสิ่งที่คุณคิดว่าดีหรือเจ๋ง อีกไม่นานเพื่อน (คู่แข่ง) ก็สามารถผลิตตามออกมาได้ ในขณะที่ลูกค้าก็ไม่สามารถจดจำได้ว่า คุณ คือ เจ้าแรกที่ผลิตออกมา
 

5.แบรนด์บอกว่าเราเป็นใคร


     ไม่เพียงแต่ช่วยสร้างความเชื่อมั่น แบรนด์แต่ละแบรนด์ยังสามารถแสดงถึงตัวตน บุคลิกภาพของผู้ใช้งานหรือลูกค้าคนนั้นๆ ได้ด้วย ตามภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่สื่อสารออกไป เพราะความจริงแล้วแบรนด์ก็เปรียบเสมือนบุคคลๆ หนึ่งเช่นกัน ใครชื่นชอบไลฟ์สไตล์แบบไหน ก็จะเลือกใช้แบรนด์ในสไตล์แบบนั้น
 

6.แบรนด์สร้างให้เกิดการบอกต่อ
 

     เราทุกคนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เราพบและเจอมา และมักจะแบ่งปันหรือแชร์ประสบการณ์ให้ผู้อื่นได้รับรู้ด้วยอยู่เสมอ ไม่ว่าจะหนังสือที่ดี ภาพยนตร์ที่ดี หรือร้านอาหารดีๆ สักร้านหนึ่ง ยิ่งในปัจจุบันด้วยแล้วการสื่อสารถึงกันสามารถทำได้ง่ายขึ้น ฉะนั้นแบรนด์ที่แข็งแกร่งและสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีเชิงบวกกับลูกค้าได้ ย่อมมีโอกาสที่จะทำเกิดการบอกต่อได้ไม่ยาก



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024