​นาฬิกาอะไร? ไม่ปลุก แต่เรียกให้เข้านอน





Cr: Behance


     โดยทั่วไปถ้าให้นึกถึงนาฬิกาก็ต้องเป็นเรื่องการปลุกให้ตื่นนอน แต่วันนี้กลับมีคนที่คิดต่างอย่าง 2 นักออกแบบชาวอินเดีย Raghvi Kabra และ Mathew Samuel ที่ทำการประดิษฐ์และสร้างสรรค์ Slock : Go Sleep Clock นาฬิกาพันธุ์ใหม่ที่วันนี้จะเป็นตัวเรียกให้ผู้ใช้เข้านอนในแต่ละวันอย่างเป็นเวลา



Cr: Behance


     และที่มาของชื่อ Slock นั้นก็มาจากการเล่นคำของ Sleep + Clock เพื่อตอกย้ำอีกทีว่าเจ้านาฬิกาเรือนนี้นั้นถูกคิดขึ้นมาเพื่อการพักผ่อนและหลับใหล เพราะแทนที่จะส่งเสียงปลุกในยามเช้า มันจะคอยส่งเสียงหาวเมื่อถึงเวลาเข้านอนแทน


     ผู้ใช้สามารถทำการตั้งเวลาที่ต้องการจะเข้านอนได้เหมือนฟังก์ชั่นนาฬิกาแบบทั่วไป และเมื่อถึงเวลา Slock ก็จะส่งเสียงหาวออกมาดังๆพร้อมกับภาพคนหาวแบบเคลื่อนไหวที่ใช้เทคนิคแบบดั้งเดิมจากการพลิกหน้ากระดาษแบบเร็วๆ



Cr: Behance
     

     มาทั้งเสียงและภาพแบบนี้ก็ไม่น่าแปลกใจเลยว่าจะชวนให้ง่วงได้อย่างไม่ยาก เพราะถ้าเราลองสังเกตให้ดีๆลูกเล่นของโปรดักต์ตัวนี้นั้นก็มาจากสิ่งที่หลายคนยังคงสงสัยอยู่เสมอว่า “ทำไมเราต้องหาว เมื่อเห็นคนอื่นหาว” นั่นเอง



Cr: Behance


     แม้ทุกวันนี้จะยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น แต่ก็มีความเชื่อที่ว่าการหาวตามกันนั้นเป็นเรื่องของจิตวิทยาที่เมื่อมีการทำอะไรอย่างหนึ่งแล้วคนที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์นั้นๆ ก็จะทำตาม ถือเป็นพฤติกรรมของมนุษย์อย่างหนึ่งที่แสดงถึงการอยากมีส่วนร่วมและความเห็นอกเห็นใจต่อผู้อื่น อย่างที่เราจะเห็นได้จากการที่รายการหรือละครแนวตลกคอมเมดี้จะใส่เสียงหัวเราะเข้ามาเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดการคล้อยตามและรู้สึกว่าสิ่งที่ดูอยู่นั้นมันช่างน่าบันเทิงจริงๆ    
 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024