​ลูกค้าไฮเอนด์เอาใจไม่ยาก...ถ้ารู้เทคนิค





 

     ด้วยกำลังซื้อที่สูง ลูกค้ากลุ่มไฮเอนด์จึงเป็นหนึ่งในลูกค้าเป้าหมายที่หลายแบรนด์ต่างถวิลหา แต่ด้วยกำลังซื้อที่มากนั่นเอง จึงทำให้ลูกค้าไฮเอนด์เป็นคนช่างเลือกและมักทำการบ้านมาดีเสมอ หากสินค้าไม่ดี ไม่เจ๋งจริง ก็ยากที่จะเรียกเงินจากพวกเขาได้ เรียกว่าหากสามารถผ่านด่านลูกค้ากลุ่มนี้ไปได้ ลูกค้ากลุ่มอื่นๆ ก็ย่อมเกิดความเชื่อใจ และยอมรับ จึงอาจกล่าวได้ว่านอกจากจะเป็นกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ที่สร้างรายได้ให้กับธุรกิจแล้ว ลูกค้าไฮเอนด์ยังเป็นเหมือนผู้นำทางความคิดที่พร้อมจะบอกต่อประสบการณ์ทั้งดีและไม่ดีให้ผู้อื่นได้รับรู้ด้วย เพราะปัจจุบันนี้ไม่ได้มีเฉพาะแต่กลุ่มลูกค้าไฮเอนด์เท่านั้นที่ต้องการสินค้าดีๆ ลูกค้ากลุ่มอื่นๆ ก็อยากลองใช้เช่นกัน ฉะนั้นลองมาดูกันสิว่าหากอยากมัดใจลูกค้าไฮเอนด์ได้จะต้องทำอย่างไรกันบ้าง
 
  • มีตัวตนน่าเชื่อถือ เป็นมืออาชีพ 

     อันดับแรกเลยที่ต้องรู้ไว้เลย คือ ลูกค้าระดับไฮเอนด์จะไม่ซื้อสินค้ากับผู้ประกอบการที่ดูไม่น่าเชื่อถือ ไม่มีตัวตนชัดเจน ฉะนั้นหากอยากมัดใจลูกค้ากลุ่มไฮเอนด์ได้ ต้องมีโครงสร้างทางธุรกิจที่ชัดเจนตรวจสอบได้ ทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์ ตั้งแต่หน้าร้าน เว็บไซต์ โซเซียลมีเดีย ไปจนถึงรูปแบบบริการต่างๆ ตั้งแต่อีคอมเมิร์ซ การจัดส่งสินค้า ฯลฯ ที่แม่นยำ สามารถตรวจสอบได้
 
 
  • ภาพลักษณ์ดูดี
 
     นอกจากตัวสินค้าที่น่าสนใจแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ใช้ดึงดูดใจทำให้ลูกค้าไฮเอนด์ยอมตัดสินใจซื้อได้ ก็คือ ภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ ฉะนั้นนอกจากผลิตสินค้าที่ดีแบรนด์ควรให้ความสำคัญกับการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้วย เช่น การสร้างคอนเทนต์ดีๆ สื่อสารออกมายังช่องทางต่างๆ เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับแบรนด์ สร้างความภูมิใจและรู้สึกดีแก่ลูกค้าผู้ใช้งาน
 
 
  • สินค้าต้องดี ราคาเรื่องเล็ก
 
     นี่คือ อีกหนึ่งข้อที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของการมัดใจลูกค้าระดับไฮเอนด์เลย ซึ่งแน่นอนว่าถ้าคุณต้องการเจาะลูกค้ากลุ่มนี้ เรื่องราคาไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับพวกเขาเลย ขอเพียงตั้งใจทำสินค้าและบริการออกมาให้ดี คุณภาพจัดเต็ม ราคาเท่าไหร่พวกเขาก็สู้ไม่อั้น เพราะบางครั้งหากตั้งราคาต่ำเกินไป พวกเขาอาจเกิดความรู้สึกไม่มั่นใจ และคิดว่าคุณไม่ได้ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่ทำออกมาขายก็ได้ ซึ่งพวกเขาจะรู้สึกดีเสมอและยินดีพร้อมจ่ายเมื่อได้ใช้สินค้าดีและแตกต่าง ไม่ใช่สินค้าที่หาซื้อได้ทั่วไป ฉะนั้นหากคุณทำสินค้าให้ดี แตกต่าง ถึงราคาจะแรงแค่ไหน รับรองได้เลยว่าลูกค้ากลุ่มนี้จะแวะเวียนเข้ามาหาคุณแน่นอน
 
 
  • มีความรู้ และไหวพริบที่ดี
 
     อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าลูกค้ากลุ่มไฮเอนด์ คือ ลูกค้าที่มีความช่างเลือก ใส่ใจในรายละเอียดของสินค้าต่างๆ อยู่เสมอ ฉะนั้นหากจะเอาชนะใจพวกเขาได้ นอกจาก 3 ข้อที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้วนั้น ผู้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของแบรนด์ คอยสื่อสารกับลูกค้า เช่น พนักงานขาย โอเปอร์เรเตอร์ ก็ย่อมต้องมีความรู้ที่ดีเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถตอบข้อซักถามให้คำแนะนำต่างๆ แก่ลูกค้าได้อย่างคล่องแคล่ว มีปณิธานไหวพริบที่ดีในการตอบ สิ่งเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูน่าเชื่อถือ และไว้วางใจได้มากยิ่งขึ้นด้วย



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024