Echo แชร์การทำ Video Content ที่ทำให้คนหยุดดูภายใน 3 วิ







     เมื่อโลกเปลี่ยน ยุคสมัยเปลี่ยน คงเป็นไปไม่ได้ที่พฤติกรรมของคนจะหยุดนิ่งอยู่แค่ที่เดิม จากเมื่อก่อนที่ผู้คนเสพสิ่งต่างๆ ผ่านจากหนังสือเล่มหนา ผ่านหนังสือพิมพ์ ผ่านวิทยุ ก็เปลี่ยนมาสู่ยุคโทรทัศน์และเข้าสู่ยุคออนไลน์ที่ทุกอย่างเกิดไว จบไว สิ่งที่เราสังเกตเห็นได้ในช่วงนี้เลยคือวิธีการรับข่าวสาร การเสพ Content ของผู้คนนั้นเปลี่ยนไปอย่างมาก คนเริ่มเบื่อหน่ายกับการอ่านอะไรยาวๆ ชอบอะไรที่สั้น กระชับ Video Content จึงเป็นอะไรที่สามารถเข้าถึงผู้คนยุคนี้ได้ดี
               

     "Echo" เป็นหนึ่งใน Online Media ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการทำ Video Content บนโลกออนไลน์ ซึ่งเขานิยามตัวเองว่า ‘echo from your fucking friends เสียงสะท้อนจากเพื่อนเชี่ย’ โดยแต่ละคลิปที่ปล่อยออกมากลายเป็นกระแสที่คนพูดถึงเป็นอย่างมาก คลิปดังๆ ของเขาก็เช่น เมืองโสดคนเหงา ที่มียอดวิวกว่า 1.6 ล้านวิว เป็นคนจนมันแพง ยอดวิว 6.8 แสนวิว หรือจะคลิปยาผิด ชีวิตเปลี่ยน ที่มียอดวิวกว่า 3 ล้านวิวเลยทีเดียว โดย แชมป์-ฤทธิกร มหาคชาภรณ์ Co-Founder และ Content Director ของ Echo ได้มาแชร์การทำ Video Content ให้เราได้ฟังกัน
 




ยุคนี้ทำไมต้องเป็นวีดีโอ?
               
     วันนี้พฤติกรรมคนดูในโลกออนไลน์เปลี่ยนไป อย่าง Facebook จะระบุชัดเจนเลยว่าการเข้าถึง Content ที่เป็นวีดีโอจะสูงที่สุด รองลงมาคือภาพ Link จากเว็บไซต์ ส่วนเข้าถึงน้อยที่สุดคือ โพสต์แค่แคปชั่น คำพูดธรรมดา


คนชอบดูวีดีโอจริงใช่มั้ย?
           
     จากการที่ทำ Survey รวมทั้งพฤติกรรมของผมเองและคนรอบข้าง ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าสนใจวีดีโอ แต่ต้องเป็น Content ที่น่าสนใจด้วยนะ ถ้าเป็นวีดีโอที่ดีเราก็จะเทน้ำหนักให้วีดีโอมากกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะทิ้งภาพนิ่งหรือบทความดีๆ ไป เพราะพวกนั้นก็ยังมีคุณค่าในแบบของมัน แต่ด้วย Algorithm ที่เหมือนกับการเล่นของระบบ Social Media จากการวิเคราะห์ของเรามันบ่งชี้ว่าวีดีโอจะเข้าถึงคนได้มากกว่า
 

3 วินาทีแรก สำคัญยังไง
              
     ยกตัวอย่าง Facebook เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่เราใช้เป็นหลัก คือ Facebook จะให้ค่าการรับชม 1 ครั้งต่อการที่มีคนรับชม 3 วินาทีขึ้นไป มันสะท้อนให้เห็นว่า Online users ถ้าภายใน 3 วินาทีแรก คุณทำ Content ไปไม่ถึงเขา ไม่สามารถดึงให้เขาอยู่กับวีดีโอของเราได้ เขาก็จะเลื่อนหนีไปเลย เราก็ไม่ได้ยอดผู้ชมตรงนี้ เราก็พยายามทำมันไปเรื่อยๆ แล้วก็เห็นว่ามันสะท้อนพฤติกรรมของผู้บริโภคว่าเขาต้องการความเร็ว ชอบอะไรที่ตรงประเด็น ไม่ยืดเยื้อ ไม่อ้อมค้อม
 

เทคนิคหยุดคนให้ได้ภายใน 3 วิ
               
     สิ่งที่เราทำและเราเชื่อมาตลอดคือ เราจะใส่สิ่งที่ดีที่สุดไว้ตั้งแต่แรกเริ่มเลย อะไรที่เรามี Content ที่ดีที่สุดต้องออกมาก่อน จะเป็นการเล่าเรื่องอีกแบบหนึ่ง ไม่เหมือนการเล่าเรื่องด้วยตัวหนังสือ หรือภาพถ่ายที่อาจจะค่อยๆ บิ้วท์อารมณ์ไป แล้วปล่อยหมัดเด็ดทีหลัง แต่สิ่งที่ผมทำ ผมเรียกมันว่า Internet Video ผมรู้สึกว่าผมอยากปล่อยหมัดเด็ดออกไปก่อนเลย ตรงประเด็นไปเลย เพราะคนดูไม่อยากรอ แต่ใครจะไปรู้ ต่อไปคนอาจจะเปลี่ยนก็ได้ อาจจะเบื่อแบบนี้ก็ได้ หรืออาจจะอยากดูอะไรที่ปูแบ็คกราวน์มากกว่านี้ก็ได้
               

ความยาวมีผลมั้ย?
               
     ผมว่ามีผลนะ ทุกวันนี้พฤติกรรมคนที่ดูวีดีโอผ่านโทรศัพท์มือถือ มันคนละเรื่องกับการที่เขาตัดสินใจซื้อตั๋วหนังดูในโรง หรือการที่รอดูละครที่บ้าน แต่สิ่งที่เราทำคือยึดออนไลน์เป็นหลัก เราต้องกลับมาดูพฤติกรรมเขาว่า คนเหล่านี้ใช้โทรศัพท์มือถือตอนไหน ดูวีดีโอตอนไหน ส่วนใหญ่จะดูตอนรอรถ กำลังกินข้าว เขาต้องการเนื้อหาสาระภายในเวลาอันสั้น ต่างจากบริบทของคนที่มีเวลาว่างรอดูละครตอน 2 ทุ่ม ความยาวมันเลยมีผลเหมือนกัน
 




ท้าทายคนทำวีดีโอมั้ย ที่ต้องทำให้สนุก ดึงดูดคนภายใน 3 วิแล้วยังต้องสั้นแต่ได้ใจความอีก?
               
     จริงๆ แล้วท้าทายมาก ว่าเราจะเล่าเรื่องนึงได้ยังไงให้จบและสมบูรณ์ภายในเวลาสั้นๆ หรืออาจจะไม่ต้องสมบูรณ์ ไม่ต้องเพอร์เฟ็ค แต่มันตอบโจทย์ได้มากที่สุดกับเนื้อหาสาระนั้นๆ ที่เรากำลังพยายามที่จะสื่อสาร แล้วเราจะยัดทั้งหมดลงไปได้ยังไงให้จบภายในสามนาที มันก็ท้าทายพอสมควร ต้องมีการต้องรีเสิร์ช ทดลอง ลองผิดลองถูกเยอะเหมือนกันกว่าจะออกมาได้
 

โอกาสของธุรกิจ SME กับการทำวีดีโอ

     เมื่อพฤติกรรมคนมาทางนี้ เสพสื่อแบบนี้ อำนาจอยู่ในมือของผู้บริโภคแทบทั้งหมด เมื่อชี้ชัดว่าผู้บริโภคชอบที่จะเสพวีดีโอ ก็กลายเป็นโอกาสให้ธุรกิจมากมาย อย่างธุรกิจขนาดเล็ก SME เมื่อก่อนจะลงโฆษณาลงทีวี ต้องซื้อแอร์ไทม์ หรือเวลาออกอากาศที่ราคาสูงมาก แต่ทุกวันนี้แอร์ไทม์ พื้นที่โฆษณามันลอยอยู่ในอากาศ อยู่บนอินเตอร์เน็ต แทบไม่มีค่าใช้จ่ายตรงนี้ ทำให้ SME เองมีโอกาสโฆษณาตัวเองได้มากขึ้น แต่ก็มีความเป็นดาบสองคมอยู่เหมือนกัน ถ้าวันหนึ่งทุกคนแห่มาทำแบบนี้กันหมด ก็จะวนเข้าลูปเดิม คือ มีแต่โฆษณาที่ลอยเต็มไปหมดบนอินเตอร์เน็ต แบบนั้นผู้บริโภคจะไม่แฮปปี้ พฤติกรรมเขาก็จะเปลี่ยนไปอีก ในฐานะคนทำวีดีโอเราก็ต้องตามโลกให้ทันด้วย



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2