อัพเดต 5 เทรนด์แพ็คเกจจิ้งปี 2019 ที่ลูกค้าเห็นแล้วโดน!






               
     ใครบอก...แพ็คเกจจิ้งไม่สำคัญ!

     
     ทุกวันนี้เราอยู่ในยุคที่ผู้บริโภคไม่ได้ซื้อของเพียงเพราะอยากได้ผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว แต่ซื้อเพราะหลายปัจจัยรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นเพราะชื่อเสียงของแบรนด์ เพราะการดีไซน์ การออกแบบ สีสันไปจนถึงซื้อเพราะแพ็คเกจจิ้งสวยน่ารักโดนใจ เห็นแล้วน่าหยิบ เป็นต้น


     แพ็คเกจจิ้งเป็นสิ่งที่ลูกค้าของคุณจะเห็นก่อนเป็นอันดับแรก เป็นสิ่งที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์และแบรนด์ของคุณโดดเด้งออกมาจากอีกหลายผลิตภัณฑ์บนชั้นวางเดียวกัน ถ้าหากว่าสินค้าดีแค่ไหนแต่แพ็คเกจจิ้งไม่ดึงดูดใจก็ยากสักหน่อยที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ เพราะฉะนั้นการที่ผู้ประกอบการ SME ได้รู้เรื่องเทรนด์ก่อน ยิ่งได้เปรียบ เพราะจะทำให้คุณได้รู้ว่าแนวโน้มของการออกแบบแพ็คเกจจิ้งในปีหน้าจะไปในทิศทางไหน มีอะไรที่น่าสนใจและจะนำไปปรับใช้กับแบรนด์คุณได้อย่างไรบ้าง
 




Trend 1 ... สวยใสสไตล์พาสเทล



     สีหวานๆ กำลังมาแรง โดนใจสาวๆ ส่วนใหญ่อย่างแน่นอนกับการใช้สีพาสเทลในการออกแบบแพ็คเกจจิ้ง โดยสีพาสเทลจะเน้นเป็นสีโทนอ่อน ดูอบอุ่น อ่อนหวาน เช่น สีชมพูนม สีเขียวมิ้นท์ สีฟ้า สีเหลืองอ่อน เป็นต้น แต่ไม่ใช่ทุกแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่จะเข้ากับสีพาสเทลได้ เนื่องจากสีพาสเทลจะให้ความรู้สึกอบอุ่น ถ้าหากแบรนด์คุณต้องการความสตรอง แข็งแรง หนักแน่น แมนๆ การใช้สีพาสเทลอาจจะไม่เหมาะนัก  

 


​Trend 2...เรียบง่ายแบบมินิมอลยังไม่ตกยุค


     ความ Minimalist ยังเป็นอะไรที่ยังคงคลาสสิก ไม่ตกยุคง่ายๆ กับการออกแบบที่ดูเรียบง่ายแต่ไม่ได้ง่ายกว่าที่คิด กว่าที่แพ็กเกจจิ้งชิ้นหนึ่งจะถูกดีไซน์ออกมาแล้วดูเรียบง่าย สะดุดตา ต้องผ่านกระบวนการคิดมาค่อนข้างซับซ้อน ต้องนำข้อมูลต่างๆ ที่มีมาย่อยและดีไซน์ให้ดูง่ายที่สุด แต่กลับเป็นแพ็คเกจจิ้งที่ดึงดูดใจผู้ซื้อได้มากทีเดียว ด้วยความที่คนเดี๋ยวนี้ชอบอะไรที่ดูง่ายๆ ดูคลีน สะอาดตา ทำให้แพ็คเกจจิ้งแบบมินิมอลยังได้รับความนิยมอยู่เสมอ
 



Trend 3...ลายเส้นแบบ Doodle



     คุณเคยเห็นการวาดภาพแบบลายเส้นดูสะเปะสะปะ ขยุกขยุย ไม่ได้เป็นเส้นตรงเหมือนรูปวาดทั่วไปมั้ย นี่แหละคือศิลปะแบบ Doodle ที่คล้ายกับเป็นเส้นวาดของเด็กน้อยแต่กลับดูน่ารักและมีความเก๋ไก๋ในสไตล์ของตัวเอง การใช้ศิลปะ Doodle บนแพ็คเกจจิ้งก็เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่จะช่วยให้แบรนด์ของคุณมีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว โดยการใช้การวาดภาพแบบ Doodle ที่ดูเหมือนการเขียนด้วยลายมือ หลายๆ คำ หลายๆ ประโยครวมกัน แต่ละประโยคอาจจะเป็นคำโฆษณา คุณสมบัติ ไปจนถึงคติพจน์ของแบรนด์ ที่ถูกนำเสนอด้วยรูปแบบน่ารักแบบนี้ก็น่าจะทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นท่ามกลางแบรนด์อื่นๆ
 



Trend 4...ใช้ตัวอักษรให้โดดเด่น



     อีกหนึ่งเทรนด์การออกแบบแพ็คเกจจิ้งที่น่าสนใจคือการเน้นตัวอักษรแบบ Typography หรือการจัดวางตัวอักษรในการสื่อสารให้ดูสวยงาม มีสไตล์ ได้เอกลักษณ์ของแบรนด์ ความยากของการออกแบบลักษณะนี้คือจะทำยังไงให้ตัวอักษรสื่อถึงสิ่งที่แบรนด์ต้องการจะบอกแก่ลูกค้าได้ ทำอย่างไรให้ตัวอักษรโดดเด่นและดึงดูดให้ผู้คนอยากที่จะหยิบผลิตภัณฑ์ของเรา อาจจะต้องมีการเล่นกับสีของตัวอักษร การจัดเรียง การเล่นคำ ไม่ได้มีกฎเกณฑ์ใดๆ ตายตัว แค่ทำยังไงก็ได้ให้แพ็คเกจจิ้งของคุณดูดีภายใต้ตัวอักษรนั้น
 



​Trend 5...รักษ์โลกด้วยวัสดุรีไซเคิล


     ยุคนี้เป็นยุคที่ผู้บริโภคหลายคนให้ความสำคัญกับการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม หากว่าแบรนด์ของคุณชูจุดเด่นตรงนี้ขึ้นมาได้ก็น่าจะทำให้ผู้บริโภคสนใจแบรนด์ของคุณได้ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะการออกแบบแพ็คเกจจิ้งภายใต้โจทย์นี้ด้วยการใช้วัสดุจากการรีไซเคิล เช่น ออกแบบแพ็คเกจจิ้งจากพลาสติกใช้แล้วนำมารีไซเคิลใหม่ให้กลายเป็นแพ็คเกจจิ้งเก๋ๆ ไม่เหมือนใครหรือมาจากเศษวัสดุที่เหลือใช้ในโรงงาน ทำความสะอาดและออกแบบดีไซน์ใหม่ ข้อดีคือการลดขยะ ลดโลกร้อน ใช้วัสดุให้คุ้มค่า ถ้าหากคุณทำให้ผู้บริโภคเห็นถึงคุณค่าของการออกแบบแพ็คเกจจิ้งในรูปแบบนี้ได้จะทำให้แบรนด์ของคุณได้ใจผู้บริโภคไปเต็มๆ



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024