​Omni Channel เพิ่มโอกาส เพิ่มรายได้ เชื่อมออนกราวด์ สู่ออนไลน์







     วันนี้ผู้ประกอบการแทบเดาใจลูกค้าไม่ได้เลยว่า พวกเขาจะซื้อสินค้ากันที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร เพราะตั้งแต่โลกของดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตของผู้คน ทำให้พฤติกรรมหลายอย่างเปลี่ยนไป กว่าที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าสักอย่าง ต้องค้นหาข้อมูลจากออนไลน์ เพื่อเปรียบเทียบหลายๆ ที่ หลายๆ ร้านค้า เพื่อให้ได้ราคาที่ดีที่สุด แล้วสุดท้ายไปจบที่ร้านค้า หรือแม้แต่การมาดูสินค้าที่หน้าร้านก่อน แต่กลับไปซื้อบนออนไลน์ก็มี


     จากพฤติกรรมเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นว่าโลกของออนไลน์และออนกราวด์ ไม่สามารถแยกออกจากกันได้อีกต่อไปแล้ว ด้วยเหตุนี้ การตลาดในรูปแบบ Omni-Channel Marketing หรือการตลาดที่ผสานทุกช่องทางให้เป็นหนึ่งเดียว โดยต้องรวมประสบการณ์การช้อปปิ้งทั้งออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกันอย่างราบรื่น กำลังกลายเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญและมาแรงเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบัน


     แม้ทุกวันนี้จะเริ่มเห็นร้านค้าออฟไลน์ขยายช่องทางไปสู่ออนไลน์มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากขึ้น แต่ก็ยังมีผู้ประกอบการ SME อีกจำนวนมากที่มีหน้าร้าน แต่ยังไม่เห็นถึงความสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์ หรือผสานการทำงานของทุกช่องทางระหว่างออฟไลน์กับออนไลน์เข้าด้วยกัน จึงทำให้การรับรู้ของผู้บริโภคนั้นถูกจำกัด ไม่ทั่วถึงและไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น


     การเริ่มต้นทำ Omni-Channel Marketing ตั้งแต่วันนี้ จึงน่าจะเป็นทางออกที่ดีให้กับธุรกิจ โดยสิ่งที่ SME ทำได้ง่ายๆ ก่อนเลย คือ การใช้เครื่องมือยุคใหม่เข้ามาช่วยเชื่อมโลกของออนไลน์และออนกราวด์ให้เข้าหากัน ซึ่งแพลตฟอร์มอย่าง Google My Business ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ร่วมเป็นพันธมิตรเพียงรายเดียวของประเทศในขณะนี้นั้น สามารถเข้ามาเติมเต็มช่องว่างที่ขาดหายไปได้ เพราะเมื่อผู้ประกอบการปักหมุดบน Google ผ่าน SCB ก็สามารถทำการยกระดับร้านค้า ที่แต่เดิมเป็นเพียงหน้าร้านที่สร้างการรู้จักได้เฉพาะออนกราวด์เท่านั้น มาสู่การทำการตลาดและประชาสัมพันธ์บนโลกออนไลน์ที่เปิดกว้างได้แบบทันที ดังนั้นไม่ว่าลูกค้าจะค้นหาข้อมูลบนออนไลน์ ก็จะเจอร้านคุณ หรืออยากจะสัมผัสสินค้าจริงๆ ก็สามารถมาที่หน้าร้านได้อย่างสะดวก เพราะมี Google Maps ช่วยนำทางมาถึงทีโดยไม่หลงไปไหน





     อย่างไรก็ดี การปักหมุด Google My Business ไม่ได้แค่ทำให้โลกออนไลน์กับออฟไลน์ของ SME กลายเป็นโลกใบเดียวกันเท่านั้น แต่ปักหมุดแล้วยังทำให้ SME รวยได้ด้วย เพราะเครื่องมือนี้จะทำให้ผู้ประกอบการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้มากขึ้นจากข้อมูลเชิงลึก หรือ Insights ที่ผู้ประกอบการได้จากการปักหมุด Google My Business ไม่ว่าจะเป็น จำนวนการเสิร์ชที่คนค้นเจอร้านของคุณ  คำที่คนนิยมใช้ค้นหาร้านของคุณ หรือแม้แต่ลูกค้าคลิกเข้าชมเว็บไซต์กี่ครั้ง กดโทรหาร้านกี่ครั้ง หรือคลิกขอเส้นทางเพื่อให้ Google Maps นำทางมาที่ร้านกี่ครั้ง และมาจากพื้นที่ไหน? และอื่นๆ อีกมากมาย สามารถนำมาใช้วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพื่อวางกลยุทธ์การตลาดและเพิ่มประสิทธิภาพในการขายให้ดีขึ้นได้  


     Google My Business นับเป็นจุดเริ่มต้นของการทำ Omni-Channel Marketing ที่เชื่อมร้านค้าในแบบออฟไลน์ไปสู่ออนไลน์ เพื่อสร้างประสบการณ์ในการช้อปปิ้งของลูกค้าได้อย่างสะดวกและไร้รอยต่อ หาก SME เริ่มเห็นโอกาสดีๆ ที่จะเพิ่มยอดขายจากการใช้ Google My Business สนใจติดต่อ ธนาคารไทยพาณิชย์ ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือที่ SCB Business Center ทั้ง 6 สาขาเพื่อปักหมุด หรือคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://goo.gl/rQd4Rc


     บอกได้คำเดียว!  Features ดีๆ แบบนี้มีให้ฟรี แค่ปักหมุดร้านด้วย Google My Business ผ่าน SCB ขึ้นได้ทันทีแบบเรียลไทม์

 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024