​สร้างความได้เปรียบให้ธุรกิจ ด้วยการตลาดประหยัดต้นทุน ผ่าน Google My Business





 

     หากจะพูดถึงการแข่งขันทางธุรกิจ คงหนีไม่พ้นการที่ผู้ประกอบการต้องวางเกมกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อใช้ลุยสร้างการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมาย สำหรับเจ้าของกิจการหรือแบรนด์รายใหญ่ เรื่องของงบประมาณทางการทำการตลาดก็คงไม่ใช่ปัญหา แต่กับรายเล็ก ๆ อย่าง SME ที่มีงบอยู่อย่างจำกัด เช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านเสริมสวย โรงแรมหรือโฮสเทลเล็ก ๆ  การเลือกใช้เครื่องมือทางการตลาดที่มีต้นทุนต่ำอย่าง Google My Business ที่ให้ร้านค้าทำการปักหมุดบน Google ได้ง่ายและเร็ว รวมถึงทำการโปรโมทร้านได้แบบฟรี ๆ นับเป็นอีกทางออกหนึ่งที่มีประสิทธิภาพของคนทำธุรกิจในยุคนี้ที่ไม่ควรมองข้าม


     แม้ทุกวันนี้จะมีตัวช่วยออนไลน์มากมายให้ผู้ประกอบการ SME ได้เลือกใช้ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า Google ยังคงเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญอยู่เสมอ โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ทุกอย่างต้องง่าย สะดวกและรวดเร็ว ผ่านการค้นหาด้วยปลายนิ้ว ซึ่งนอกจากโซเชียลมีเดียจะเป็นช่องทางสุดฮิตในการทำการตลาดแล้วนั้น เว็บไซต์ยังถือว่าเป็นหน้าบ้านที่ต้องมี


     โดยผู้ประกอบการสามารถสร้างหน้าเว็บที่เรียบง่ายและดูดีให้กับธุรกิจที่มีได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายภายในไม่กี่นาทีผ่านทาง Google My Business ทั้งยังสามารถเพิ่มรูปภาพ ข้อความและเลือกธีมต่าง ๆ ให้กับตัวเว็บไซต์ได้ ซึ่งหลังจากที่นำเว็บไซต์ขึ้นสู่ออนไลน์แล้ว หน้าเว็บนั้นๆ จะดูเหมาะกับหน้าจอทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แท็บแล็ตหรือโทรศัพท์มือถือ ที่สำคัญเว็บไซต์ยังสามารถอัปเดตได้โดยอัตโนมัติโดยใช้ข้อมูลจาก Google ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าจะตกยุค เพราะด้วยบริการนี้สิ่งที่นำเสนอให้ผู้ประกอบการจะเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ



     

     นอกจากนี้ เจ้าของร้านยังสามารถทำการโพสต์ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ของร้าน หรือทำการโปรโมทเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ โปรโมชั่น ส่วนลดต่าง ๆ รวมไปถึงการแชร์ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ เพื่อดึงดูดลูกค้าเดิมและเข้าถึงลูกค้าใหม่ได้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยขยายการรับรู้ให้กับผู้บริโภคในวงกว้างเพื่อเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายได้แล้ว ยังทำให้ผู้ประกอบการได้เห็นข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโพสต์นั้น ๆ จากหน้าแดชบอร์ด Google My Business อีกด้วย


     เรียกว่าเป็นเครื่องมือทางการตลาดแบบต้นทุนต่ำที่จะช่วยทำให้ธุรกิจขายดีขึ้น พูดง่ายๆ คือ แค่ปักหมุด SME ก็รวยได้ เพราะ Google My Business มาพร้อมกับคุณสมบัติที่จะทำให้ร้านค้าซึ่งมาปักหมุดใช้บริการได้เข้าใจถึงพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น ด้วย Features ต่างๆ ที่มีอยู่จะทำให้เจ้าของกิจการไม่พลาดหรือเสียโอกาสที่จะได้ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการได้ข้อมูลที่ทำให้รู้ว่าลูกค้าใช้วิธีไหนในการค้นหาร้าน คำไหนเป็นที่นิยมของการค้นหา ลูกค้ามาที่ร้านได้ยังไง ติดต่อทางไหน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าจากพื้นที่ใด และลูกค้ามีคำติชมต่อร้านอย่างไรบ้าง เพื่อนำไปสู่การวางแผนทางการตลาดที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ


     มาสร้างความได้เปรียบให้ธุรกิจ ด้วยการใช้เครื่องมือการตลาดแบบต้นทุนต่ำกันดีกว่า เพราะนี่จะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับธุรกิจ SME ให้สามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างเข้มแข็ง เพียงแค่คุณปักหมุดร้านด้วย Google My Business ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ทุกสาขา ทั่วประเทศ หรือที่ SCB Business Center ทั้ง 6 สาขา หรือจะคลิก https://goo.gl/hR9iwm แล้วจะรู้ว่าการทำการตลาดหรือประชาสัมพันธ์ร้านค้า สินค้าและบริการทุกวันนี้ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายที่สูงอีกต่อไป    


 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024