​การตลาดแบรนด์น้ำดื่มแหวกแนว ชวนตัดขาดสมาร์ทโฟนหนึ่งปีแลกเงิน 3 ล้าน





 
 
     ยุคที่การแข่งขันเชิงการตลาดเข้มข้น ไม่ว่าธุรกิจอะไรก็พยายามงัดกลยุทธ์ออกมาเรียกความสนใจของผู้บริโภคให้มากที่สุด ล่าสุดที่กำลังมีการพูดถึงในโลกโซเชียลคือ “Vitaminwater” เครื่องดื่มในเครือโคคา-โคล่าที่เปิดแคมเปญรับสมัครผู้ร่วมแข่งขันโดยมีกติกาดังนี้ ห้ามผู้แข่งขันใช้สมาร์ทโฟนโดยเด็ดขาดเป็นเวลา 1 ปีเต็ม หากทำได้ ทางแบรนด์จะมอบเงินมูลค่า 100,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 3.2 ล้านบาทให้
               

     ผู้สนใจสามารถยื่นสมัครโดยการโพสต์ลงในอินสตาแกรม หรือทวิตเตอร์พร้อมแฮชแท็ก #nophoneforayear และ #contest และแจงรายละเอียดว่าในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟนนั้น ผู้เข้าแข่งขันจะอุทิศเวลาให้กับกิจกรรมอะไร การรับสมัครจะหมดเขตวันที่ 8 มกราคม 2019 นี้ และจะมีการคัดเลือกผู้ที่ผ่านเกณฑ์เข้าร่วมแข่งขันในวันที่ 22  มกราคม ปีเดียวกัน คนที่ได้รับเลือกจะได้รับแจกโทรศัพท์มือถือรุ่นยุค 1996 ให้ใช้งานแทนสมาร์ทโฟน กติกาแบบละเอียด ก็คือผู้แข่งขันต้องห้ามใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ไม่ว่าจะของตัวเองหรือของผู้อื่นก็ตาม แต่สามารถใช้คอมพิวเตอร์แล็ปท้อปและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะได้ รวมถึงอุปกรณ์สั่งงานอัจฉริยะด้วยเสียง เช่น Amazon Echo และ Google Home
               

     ผู้แข่งขันที่สามารถปฏิบัติตามกฎครบ 1 ปีจะได้รับเงินรางวัล 100,000 เหรียญ แต่หากทำได้เพียง 6 เดือนก็จะได้รับ 10,000 เหรียญ สำหรับการตรวจสอบว่าผู้แข่งขันซื่อสัตย์หรือไม่นั้น เมื่อครบกำหนดแข่งขันเสร็จ ก่อนรับรางวัล ผู้แข่งขันจะต้องเข้าเครื่องจับเท็จ นาตาลี ซัสเรซ ผู้จัดการฝ่ายงานบริหารตราสินค้าของไวตามินวอร์เตอร์ กล่าวว่าทางแบรนด์ต้องการทำแคมเปญที่ท้าทายความจำเจ มองว่าการไถสมาร์ทโฟนไปเรื่อยๆ แบบไร้จุดหมายเป็นอะไรที่น่าเบื่อ จึงอยากใช้โอกาสนี้ดึงผู้คนออกมาใช้เวลาให้เกิดประโยชน์โดยมีเงิน 100,000 เหรียญเป็นรางวัล
               

     อย่างไรก็ตาม แม้เงินรางวัลจะสูงแต่แคมเปญนี้อาจไม่เป็นที่สนใจของคนกลุ่มมิลเลนเนียลหรือ Gen Y นัก เพราะจากข้อมูลของบริษัทวิจัยพิว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ มากกว่า 92% ของกลุ่มนี้ครอบครองสมาร์ทโฟน แม้กระทั่งกลุ่มที่สูงวัยกว่า อย่าง Gen X และเบบี้ บูมเมอร์ก็ยังใช้สมาร์ทโฟนมากถึง 85% และ 67% ตามลำดับ สะท้อนให้เห็นว่า สมาร์ทโฟนมีบทบาทสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวันของคนวัยมิลเลนเนียล ไม่ว่าจะซื้อของออนไลน์ จ่ายบิล โอนเงิน และเสพความบันเทิงรูปแบบต่างๆ ที่ล้วนกระทำผ่านสมาร์ทโฟนทั้งสิ้น
               

     สอดคล้องกับรายงานประจำปี 2018 ของบริษัทนีลเซ่น โทเทล ออเดียนซ์ ที่ระบุว่า คนวัย 18-34 ปีใช้เวลามากกว่าเกิน 2.5 ชั่วโมงต่อวันในการเสพคอนเทนต์บนสมาร์ทโฟน และผลการสำรวจเมื่อต้นปีพบ 43% ของมิลเลนเนียลยอมรับพวกเขาเช็คมือถืออย่างน้อยทุก 20 นาที ดังนั้นจึงมีแนวโน้มน้อยที่กลุ่มมิลเลนเนียลจะชนะการแข่งขันที่วิตามินวอร์เตอร์จัดขึ้น ซึ่งหากโอกาสในการชนะของมิลเลนเนียลริบหรี่ ถ้าเป็นกลุ่ม Gen Z นี่คงเรียกได้ว่าไม่มีโอกาสชนะเลย เนื่องจากคนกลุ่มนี้เสพติดสมาร์ทโฟนยิ่งกว่า


     ดังนั้น แคมเปญของวิตามินวอร์เตอร์ อาจเป็นที่สนใจเฉพาะกลุ่ม Gen X และเบบี้บูมเมอร์ เพราะอย่างน้องสองกลุ่มนี้ก็น่าจะคุ้นเคยกับมือถือรุ่นกลางทศวรรษ 90 ที่ทางแบรนด์จะแจกให้ใช้ระหว่างตัดขาดจากสมาร์ทโฟน
 
 
อ้างอิง
www.cnbc.com/2018/12/13/vitaminwater-offers-100000-to-stay-off-smartphones-for-a-year.html


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024