​7 ไอเดียทำการตลาด เพิ่มยอดขายช่วงคริสต์มาส





               

     ช่วงเดือนธันวาคมแบบนี้หลายคนคงเริ่มวางแผนซื้อของขวัญให้ลูกค้า ไหนจะของขวัญจับฉลาก ของขวัญให้ครอบครัว ให้เพื่อนฝูง ยิ่งใกล้ช่วงเทศกาลคริสต์มาส ยิ่งคึกคัก เป็นโอกาสที่ดีสำหรับธุรกิจต่างๆ ที่จะได้สร้างสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าของคุณด้วยการทำการตลาดในวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแคมเปญสนุกๆ บนโลกออนไลน์ หรือจะเป็นการจัดโปรโมชั่นช่วยกระตุ้นยอดขายส่งท้ายปี แต่หากใครยังคิดไอเดียไม่ออกว่าจะสร้างความคึกคักให้ธุรกิจของคุณได้อย่างไรในช่วงคริสต์มาส เรามีไอเดียมาฝากกัน
 

1.จับร้านค้าของคุณแต่งตัวธีมคริสต์มาส


     
เริ่มต้นสร้างสีสันในช่วงเทศกาลคริสต์มาสได้ง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนโฉมร้านค้าของคุณให้กลายเป็นธีมคริสต์มาส ซึ่งสามารถทำได้ทั้งร้านค้าออฟไลน์และร้านค้าบนโลกออนไลน์ สำหรับร้านค้าออฟไลน์ที่มีหน้าร้าน ก็ลองหาของประดับตกแต่งมาสร้างบรรยากาศ เช่น ต้นคริสต์มาสพร้อมกล่องของขวัญ ติดไฟประดับ ให้พนักงานหน้าร้านแต่งตัวเป็นซานตาคลอส ส่วนร้านค้าออนไลน์ ลองปรับภาพลักษณ์บนเว็บไซต์และทางโซเชียลมีเดียของคุณให้เข้ากับเทศกาลด้วยการเปลี่ยนภาพ Cover ที่ทำออกมาสำหรับช่วงคริสต์มาสโดยเฉพาะหรือจะเปลี่ยนสีหลักที่แสดงผลบนเว็บไซต์ให้กลายเป็นสีแดงและเขียวเพื่อเข้ากับความเป็นคริสต์มาสก็ได้เช่นกัน
 

2.ทำ Giveaway บนโลกโซเชียล มอบของขวัญให้แก่ลูกค้า


     
ตอบแทนลูกค้าที่สนับสนุนคุณมาตลอดทั้งปีด้วยการมอบของขวัญคืนสู่พวกเขาด้วยกิจกรรม Giveaway สร้างกิจกรรมให้พวกเขาได้เข้ามามีส่วนร่วมกับคุณ เช่น การตอบคำถามอะไรเล็กน้อยที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาสินค้าของคุณ จากนั้นก็คัดเลือกผู้โชคดีเพื่อมอบของขวัญ Giveaway ให้พวกเขา โดยการทำกิจกรรมเช่นนี้นอกจากที่จะทำให้ลูกค้าของคุณได้มีส่วนร่วม ช่วยเพิ่มยอด Engagement แล้วยังทำให้พวกเขามีความรู้สึกดีๆ ต่อแบรนด์ของคุณและจะช่วยส่งผลบวกให้คุณแน่นอนในอนาคต
 


Cr : unsplash


3.จัดโปรโมชั่นแรงส่งท้ายปี


     
การจัดโปรโมชั่นในช่วงเทศกาลแห่งความสุขแบบนี้ก็เป็นอีกหนึ่งการทำตลาดที่ค่อนข้างได้ผล เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มองหาของขวัญกันอยู่แล้ว ถ้าหากว่าร้านค้าของคุณจัดโปรโมชั่น จัด Set ของขวัญราคาพิเศษ ที่ทั้งลด ทั้งแถม หรือบางที่มีโปรโมชั่นสั่งออนไลน์แล้วส่งฟรีอีก ยิ่งช่วยดึงดูดใจให้แก่ลูกค้าได้ดีทีเดียว
 

4.เปลี่ยนแพ็กเกจจิ้งใหม่ให้เข้ากับเทศกาล

     
อีกหนึ่งสีสันที่สามารถทำได้คือการปรับเปลี่ยนแพ็กเกจจิ้งให้สินค้าของคุณทันสมัยเข้ากับช่วงเทศกาลคริสต์มาส ลองใส่ Mood&Tone ของความเป็นคริสต์มาสเข้าไปในแพ็กเกจจิ้งหรือจะใช้วิธีการห่อของขวัญน่ารักๆ เหมือนว่าลูกค้าที่ซื้อสินค้าไปได้รับของขวัญในช่วงคริสต์มาสก็เป็นไอเดียที่ดีไม่น้อยเลยล่ะ
 


Cr : unsplash


5.ออกสินค้าแบบ Limited Edition ต้อนรับคริสต์มาสโดยเฉพาะ


     
ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสแบบนี้ การออกสินค้าคอลเลคชั่นใหม่หรือการเปิดตัวสินค้าที่มีขายแค่ช่วงนี้โดยเฉพาะน่าจะทำให้ลูกค้าตื่นเต้นได้ดีทีเดียว อย่างเช่น Starbuck ที่มักจะออกเมนูเครื่องดื่มที่มีขายแค่ช่วงคริสต์มาสเท่านั้น ทุกๆ ปีก็จะมีกลุ่มลูกค้ารอคอยที่จะได้กิน โดยการออกสินค้าแบบ Limited Edition จะเพิ่มความรู้สึกพิเศษให้แก่ลูกค้าที่ได้ครอบครองสินค้าของคุณได้เป็นเท่าตัว
 

     และนี่ก็เป็นไอเดียเล็กๆ น้อยในการทำตลาดช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่เรานำมาฝากกัน หวังว่าผู้ประกอบการทุกคนจะได้ไอเดียนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณ Merry Christmas & Happy New Year ล่วงหน้า ขอให้ทุกคนขายดีรับปีใหม่


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2