อัพเดต Content Marketing 2019 เทรนด์จริงใจมาแรง! แซงทุกโค้ง






             
     ถึงเวลาหรือยังที่ผู้ประกอบการและนักธุรกิจควรหันมาใส่ใจในเรื่องของคอนเทนต์แบบจริงจังเสียที เพราะนี่คือยุคทองของการทำคอนเทนต์ หลายคนอาจเคยได้ยินกันมาสักพักแล้วว่าถ้าอยากจะขายของได้ดีหรือทำธุรกิจให้สำเร็จอย่ามองข้ามเรื่องคอนเทนต์ เพราะคอนเทนต์คือหัวใจสำคัญที่ขับเคลื่อนการทำการตลาดบนโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดีย คอนเทนต์คือกุญแจที่ไขประตูสู่หัวใจลูกค้า คอนเทนต์คือพรมแดงปูทางลูกค้าให้เข้ามาหาคุณด้วยความเต็มใจ หากคอนเทนต์ของคุณดี มีประโยชน์ ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะขายของให้แก่ลูกค้าของคุณ และนี่คือเทรนด์ Content Marketing ที่ทุกคนต้องรู้
 
  • คอนเทนต์ดี มีความจริงใจ

     ถ้าพูดถึงการทำการตลาดทั่วไป ความจริงใจ น่าเชื่อถือ ไม่หลอกลวงก็ต้องมาเป็นอันดับต้นๆ อยู่แล้ว ยิ่งเข้าสู่ปี 2019 ที่ผู้บริโภคมองหาความจริงใจจากแบรนด์มากขึ้น เรื่องเหล่านี้จึงสำคัญมากเป็นเท่าตัวในการทำคอนเทนต์ สิ่งที่คุณสื่อสารออกไปในปีนี้ควรเต็มไปด้วยคุณค่าของแบรนด์ ความจริงใจที่แบรนด์คุณมีต่อผู้บริโภครวมถึงสิ่งที่คุณยึดถือมาโดยตลอด อย่าเสียตัวตนของคุณไปตามกระแสเด็ดขาด


     โดย 86% บอกว่าความน่าเชื่อถือของแบรนด์มีผลทำให้พวกเขาตัดสินใจว่าจะซื้อสินค้าหรือไม่ อีก 73% พบว่าผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะควักกระเป๋ามากกว่าหากรู้ว่าแบรนด์มีความจริงใจและโปร่งใสและ 94% พบว่าผู้บริโภคจะจงรักภักดีกับแบรนด์ที่มีความจริงใจและโปร่งใสจริงๆ


     เพราะฉะนั้นการทำคอนเทนต์ในปีนี้จะมุ่งเน้นแต่การขายสินค้าเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเต็มไปด้วยความจริงใจ อะไรที่ดีบอกดี อะไรที่ผิดพลาดก็ออกมาขอโทษ สร้างคอนเทนต์ที่มากกว่าการขาย ต้องมอบคุณค่าให้แก่ผู้ชมของคุณด้วย
 
  • เน้นความออริจินัล หลีกเลี่ยงคลิกเบต

     เดี๋ยวนี้คอนเทนต์คลิกเบทมีอยู่เต็มไปหมดบนโลกออนไลน์ โดยจะเป็นคอนเทนต์ที่ชวนเชื่อ พาดหัวแบบชวนให้คลิกแต่แท้จริงแล้วเนื้อหาไม่มีอะไร เหมือนหลอกให้คนกดเข้าไปเพื่อเอา Traffic ส่วนใหญ่แล้วผู้คนมักจะเอือมระอากับคอนเทนต์คลิกเบทและมีความรู้สึกในแง่ลบกับคนทำคอนเทนต์ลักษณะนี้ ทำให้ดูขาดความน่าเชื่อถือ แต่คอนเทนต์ที่ผู้คนชอบและมีความรู้สึกบวกคือคอนเทนต์ที่มีความออริจินัล เป็นเรื่องใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนอีกทั้งยังชื่นชอบคอนเทนต์ที่มีความเชื่อมโยงกับชีวิตของพวกเขา จากข้อมูลของเว็บไซต์ social media today ได้บอกว่า 78% ของผู้บริโภคบอกว่าเนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง เชื่อมโยงกับชีวิตส่วนตัวของพวกเขาช่วยทำให้สินค้ามีความน่าซื้อและพวกเขาอยากที่จะควักกระเป๋ามากขึ้น

 
     สิ่งสำคัญคือการเป็นตัวของตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด พยายามสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ ของตัวเอง หลีกเลี่ยงคลิกเบทและการลอกเลียนแบบ ศึกษากลุ่มลูกค้าของคุณและสร้างคอนเทนต์ให้ตรงกับสิ่งที่พวกเขาเป็น
 
  • เนื้อหายาวๆ ไม่ได้น่าเบื่อเสมอไป

     ก่อนหน้านี้เหล่าผู้สร้างคอนเทนต์และนักการตลาดมักจะพยายามย่อยคอนเทนต์แบบสรุปสั้นๆ เหลือแค่เนื้อหาใจความที่กระชับ อ่านแล้วจบภายในไม่กี่นาที แต่ตอนนี้การสร้างเนื้อหาแบบ Long-Form หรือบทความยาวๆ กำลังจะกลับมาอีกครั้ง จากการวิเคราะห์ล่าสุดของ BuzzSumo ได้เผยว่ามากกว่า 100 ล้านบทความขนาดยาวที่ปรากฎอยู่บนโลกออนไลน์มีแนวโน้มที่จะถูกแชร์มากกว่าเนื้อหาขนาดสั้น ยิ่งยาวมากเท่าไหร่ ยิ่งถูกแชร์มากเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญมากที่สุดคือความยาวที่ไร้ประโยชน์ก็อาจจะไม่ได้รับการแชร์เช่นกัน ดังนั้นต้องสร้างสรรค์เนื้อหาที่ยาวแบบมีคุณภาพ อัดแน่นด้วยความน่าสนใจ มีรูปภาพประกอบ เรียนรู้เรื่อง SEO และการใช้คีย์เวิร์ดที่ใช่เพื่อให้คอนเทนต์ของคุณติดอยู่บน Search Engine และทำให้ผู้ที่คนหาเรื่องนั้นๆ เจอคอนเทนต์ของคุณ
 
  • พาตัวเองไปอยู่ในช่องทางที่หลากหลายและครอบคลุม

     ผู้คนส่วนใหญ่ในตอนนี้ไม่ได้หยุดอยู่ที่โซเชียลมีเดียเดียวหรือ Device เดียวอีกต่อไป หลายคนเปิดโน้ตบุ้คทำงานแต่ใช้สมาร์ทโฟนในการโต้ตอบกับลูกค้า มีไอแพดอีกเครื่องในการทำงานนอกสถานที่ ยังไม่นับรวมนาฬิกาอัจฉริยะทั้งหลายอีกที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้บริโภคยุคปัจจุบันเพราะฉะนั้นผู้ประกอบการที่กำลังศึกษาเรื่องการทำการตลาดจะต้องเข้าใจเรื่องของ Omni Channel Marketing และ Multi Channel Marketing โดยคุณต้องผสมผสานการทำตลาดออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันเพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่แปลกใหม่ให้แก่ผู้บริโภค รวมทั้งยังต้องพาตัวเองไปอยู่ในทุกช่องทางที่ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเจอคุณ


     บางทีพวกเขาอาจจะเจอคุณจาก Facebook แล้วค้นหาแบรนด์คุณต่อใน Google และตัดสินใจซื้อจริงๆ จากที่หน้าร้านแต่ปรากฎว่ามีส่วนลดหากสั่งบนออนไลน์ ลูกค้าจึงเลือกสั่งบนออนไลน์ เป็นต้น ดังนั้นคุณจำเป็นที่จะต้องศึกษาการทำคอนเทนต์ที่เหมาะสมของแต่ละช่องทาง Facebook ต้องทำแบบไหน Twitter คนชอบอะไร ถ้าคอนเทนต์ในเว็บไซต์ต้องเป็นแบบไหนหรือคอนเทนต์ที่อยู่ในหน้าร้านจะดึงดูดผู้คนได้อย่างไร 
 
          
     ในปีนี้อาจจะไม่ได้มีเทรนด์คอนเทนต์อะไรใหม่ๆ ให้หวือหวาน่าตกใจ แต่สิ่งสำคัญคือการเริ่มลงมือตามเทรนด์ที่กำลังมาอยู่ในขณะนี้ให้ทันแล้วตั้งใจทำมันอย่างดีที่สุด อย่าลืมบาลานซ์ระหว่างตัวตนของแบรนด์คุณและความต้องการของลูกค้าให้ดีก่อนที่จะสร้างสรรค์คอนเทนต์ออกมา แค่ใส่ความจริงใจเหมือนเพื่อน ลองคิดว่าถ้าคุณเป็นลูกค้าคนหนึ่ง คุณต้องการอะไร เพียงเท่านี้ก็ไม่ยากที่จะทำคอนเทนต์ให้โดนใจพวกเขา
 

อ้างอิง
https://www.socialmediatoday.com/news/7-top-content-marketing-trends-you-cant-ignore-in-2019/544579
https://www.coredna.com/blogs/content-marketing-trends
https://www.forbes.com/sites/forbesagencycouncil/2018/11/14/six-content-marketing-trends-for-2019/#18294a455047
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024