​เส้นทางโต O&B แบรนด์หนึ่งเดียว เบื้องหลังรองเท้านางงาม Miss Universe 2018





           

     เริ่มต้นจากการขายออนไลน์ด้วยเงินเพียง 90,000 บาท มาวันนี้ที่แบรนด์รองเท้า O&B เติบโตอย่างสตรองด้วยยอดขายทะลุ 100 ล้านในปีล่าสุดและตั้งเป้าหมายยิ่งใหญ่ที่จะไปให้ถึง 1,000 ล้านภายใน 5 ปี พร้อมทั้งกำหนดเส้นทางใหม่ที่จะพาแบรนด์ไทยไปไกลระดับโลก
               

     หากคุณมีโอกาสได้รับชมการประกวด Miss Universe 2018 ล่าสุดที่จัดการประกวดขึ้นที่เมืองไทย มีซีนที่น่าประทับใจมากมายหลายซีน เช่น ซีนนางงามฟิลิปปินส์ Catriona Gray โชว์ลีลาการเดินแบบฟูลเทิร์นจนสร้างความฮือฮามาแล้วทั้งโลกออนไลน์ ภายใต้การเดินที่สวยสะกดนั้นมีรองเท้าแบรนด์ O&B อยู่เบื้องหลังเพียงแบรนด์เดียวและเปลี่ยนรูปแบบรองเท้านางงามทั้งหมดที่เคยมีมา

   
     จากแบรนด์ SME ที่เคยเล็ก ในวันนี้กลับอยู่เบื้องหลังการประกวดที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกขนาดนี้ และนี่คือเส้นทางการเติบโตของ O&B ภายใต้แนวคิดที่ชาญฉลาดของผู้บริหารสาวรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง ต้า-รรินทร์ ทองมา
 



 
  • จากแบรนด์ออนไลน์สู่ออฟไลน์เพื่อโตขึ้นอีกขั้น


     7 ปีที่แล้วแบรนด์ O&B ได้เริ่มต้นขึ้นจากการขายสินค้าผ่านออนไลน์ ซึ่งในขณะนั้นยังมีผู้เล่นไม่มากนัก นับว่า O&B คือผู้บุกเบิกการขายสินค้าแฟชั่นผ่านโลกออนไลน์เลยก็ว่าได้ และในตอนนี้ที่โลกออนไลน์กำลังแข่งขันกันอย่างบุกเบิก O&B กำลังพาตัวเองก้าวไปอีกขั้นด้วยการทำ Omnichannel และแข่งขันในตลาดออฟไลน์เพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้มากขึ้น





     “ปีนี้เรามีแผนที่จะขยายไปยังรีเทลเต็มตัว ซึ่งเป็นก้าวสำคัญของแบรนด์ออนไลน์ เราได้รับฟีดแบคที่ดีมาจากลูกค้าหน้าร้านสาขาอารีย์ เราคาดหวังว่าจะเก็บฐานลูกค้าที่ชอบซื้อของออฟไลน์ ชอบเดินห้างและปีนี้เองเราตั้งเป้ายอดขายโตกว่าเดิม 2 เท่า ที่ 400 ล้านบาท เราจึงต้องเร่งหาช่องทางการขายที่เพิ่มมากขึ้น”


     การลงรีเทลของ O&B จากออนไลน์สู่ออฟไลน์ เกิดจากความมั่นใจในการลองตลาดมาก่อน ในปีที่แล้วได้เปิดป็อปอัพสโตว์อย่างต่อเนื่อง ปรากฎว่าผลตอบรับดีเกินคาดจึงทำให้เธอมั่นใจในการเข้าสู่ตลาดนี้เต็มตัว โดยภายในปีนี้จะเปิดสาขาใหม่ 5 สาขา สาขาแรกที่ Emporium และเซ็ลทรัลชิดลมตามด้วยเซ็นทรัลลาดพร้าว ส่วนอีก 2 สาขาจะเปิดประมาณปลายปี นอกจากนี้ในช่วงประมาณเมษายน O&B จะเปิดคาเฟ่ที่ Showroom สาขาอารีย์เพื่อรองรับกลุ่มผู้ชายที่ติดมากับลูกค้าผู้หญิง เนื่องจากเวลาสาวๆ เลือกรองเท้าจะใช้เวลานาน จึงทำคาเฟ่เพื่อให้หนุ่มๆ มีที่นั่งรอ
 



 
  • มองหานักลงทุนเพื่อทะยานสู่ 1,000 ล้านบาท


     ก้าวใหญ่ของ O&B ที่จะพลิกวงการธุรกิจที่เริ่มต้นจากออนไลน์เลยคือการมองหานักลงทุนเข้ามาช่วยติดปีกธุรกิจเพื่อทะยานสู่สเกลที่ใหญ่ยิ่งขึ้น


     “ธุรกิจเราโตมาในระดับหนึ่ง ต้าก็รู้ว่าการที่จะทำให้ธุรกิจโตขึ้นอีกหลายเท่าตัวต้องใช้เงินลงทุนและนักลงทุน ซึ่งเป็นแผนสำคัญของเรา ตอนนี้ได้เริ่มคุยกับนักลงทุน 2-3 เจ้า เราต้องการที่จะยกระดับแบรนด์เราให้กลายเป็น Global Brand เราต้องหาพาร์ทเนอร์ที่ดี เบื้องต้นใช้ในลักษณะของการเพิ่มทุนตั้งไว้ที่ 2,000 ล้านบาท ถ้าเราทำโปรเจ็คนี้ร่วมกับนักลงทุนบอกเลยว่าเป็นก้าวที่ใหญ่มากของวงการออนไลน์ ต้าไม่ใช่ Startup เราเป็น SME เราโตแบบ SME ถ้าหากเราทำสำเร็จมันจะเป็นกำลังใจให้คนทำแบรนด์ออนไลน์อย่างมาก”


     O&B ตั้งเป้าใหญ่ในการเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในอีก 5 ปีข้างหน้าและหากการร่วมทุนสำเร็จก็จะเริ่มขยายธุรกิจโดยตั้งเป้าเติบโตไว้ที่ระดับพันล้าน
 






 
  • ใช้กลยุทธ์ Collaboration ปูทางสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลก


     หนึ่งในกลยุทธ์ที่น่าสนใจของแบรนด์ O&B ในการสร้าง Awareness หรือการรับรู้ให้กับฐานลูกค้าใหม่ๆ คือการ Collaboration กับ Influencer ดังระดับโลก ทั้ง Aimee Song บล็อกเกอร์สาวสุดฮอต เจ้าแม่แฟชั่นที่มีคนติดตามถึง 5 ล้านคน หรือล่าสุดการ Collaboration กับ Anna Dello Russo ผู้ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่นและเป็นแฟชั่นไอคอนระดับ โลก


     “การคอลแลปส์กับต่างประเทศช่วยสร้าง Awareness มาก อย่างตอนที่เราคอลแลปส์กับแอนนา ประสบความสำเร็จมาก อเวลาที่เราจะติดต่อพาร์ทเนอร์ต่างชาติ เราจะได้รับการยอมรับทันที เหมือนมีคนการันตีให้คุณว่าคุณโอเคเพราะคุณผ่านมือแอนนามาแล้ว ก่อนหน้านี้เรามีการคอลแลปส์กับคนอื่นบ้าง ที่ผ่านมาคือเบอร์ใหญ่หมดเลย ต้าเป็นคนเพ้อฝัน เราจะคิดใหญ่ไปเลย ได้ก็ดี ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร”
 



 
  • แบรนด์เดียวผู้ทำรองเท้านางงาม Miss Universe 2018


     O&B คือแบรนด์เดียวผู้อยู่เบื้องหลังรองเท้านางงามในการประกวด Miss Universe 2018 ที่เข้ามาพลิกโฉมรองเท้านางงามจากดั้งเดิมให้กลายเป็นสาวสมัยใหม่ นอกจากนี้เพียงวันเดียวยังทำให้รองเท้า O&B เข้าไปอยู่ในสายตาผู้ชมกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก


     “ปีที่แล้วเราโชคดีได้เข้าไปทำงานกับกองประกวด Miss Universe แค่วันเดียวทำให้คนเห็นเป็นพันล้านคนทั่วโลก กลายเป็นผลงานที่ดีมากในการจะก้าวสู่ Global Brand ตอนนนั้นทางกองประกวดหาคนทำรองเท้าให้ เราก็เข้าไปคุยส่งโปรไฟล์เราให้เขาดูว่าเราทำแบรนด์รองเท้านะ เคยทำโปรเจ็คใหญ่ระดับโลกมาแล้ว เรารับมือไหวนะ เพราะการทำรองเท้าให้ Miss Universe มีเวลาทำน้อยมากเราต้องทำให้เขาเชื่อใจว่าเราทำได้ ตอบจบงานคือประสบความสำเร็จมาก เราเปลี่ยนรูปแบบรองเท้านางงามเลย จากที่เมื่อก่อนต้องหนาๆ สูงๆ เราทำให้เพรียว มีความเป็นแฟชั่น ทันสมัย คล่องตัว น้องแคท(Catriona gray) ทำฟูลเทิร์น ฮาฟเทิร์นได้ดี”
 



 
  • เตรียมบุกอาเซียนขยายฐานลูกค้าใหม่ ตั้งเป้ากลายเป็น Global Brand
               

     O&B เต็มไปด้วยประสบการณ์ทำงานที่โชกโชน ผ่านมาหลายโปรเจ็คที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ทำให้แบรนด์รองเท้าสัญชาติไทยนี้แกร่งกล้ามากพอที่จะกลายเป็นแบรนด์ระดับสากล โดยจะเริ่มต้นทำการตลาดในต่างประเทศอย่างจริงจัง ปักหมุดเป้าหมายแรกที่อาเซียน
               

     “เรามีฐานลูกค้าอยู่แล้ว เช่น สปป.ลาว สิงคโปร์ กัมพูชา เวียดนามที่เพิ่มเติมคือฟิลิปปินส์ อเมริกาใต้กลุ่มคนที่ชอบนางงาม ซึ่งเป็นลักษณะที่ลูกค้าเข้ามาหาเราเอง โดยเฉพาะลาวที่เข้าใจภาษาไทยได้ดี สั่งซื้อผ่านออนไลน์แต่มีลูกค้าต่างประเทศบางส่วนที่เข้ามามี Engagement กับเราแต่ไม่ซื้อ เราก็หาข้อมูลว่าเพราะอะไร ปรากฎเป็นเพราะว่าช่องทางการจัดจำหน่ายไม่เอื้อกับเขา แม้จะเป็นออนไลน์แต่เขาไม่รู้สึกคุ้นเคย มันไม่ Localize พอ คือตลาดในประเทศไทยต้ารู้จักดีมาก แต่ถ้าตลาดในต่างประเทศเราต้องใช้คนโลคอลที่เข้าใจตลาดอย่างดี เราจึงมองหาพาร์ทเนอร์ที่เข้าใจเราจริงๆ สิ่งที่เราและเขาต้องการต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน”

          




     โดยการขยายธุรกิจเข้าไปในต่างประเทศในสไตล์ O&B ต้ากล่าวว่าจะทำการหยั่งเชิงตลาดก่อน ดูว่าประเทศนั้นๆ มีกลุ่มลูกค้าจริงหรือไม่ มีโอกาสมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเธอได้มองว่าการเข้าไปด้วยออนไลน์ก่อนง่ายที่สุด โดยผ่าน E-commerce Platform ที่เป็นโลคอลของประเทศนั้นๆ อีกทั้งยังต้องปรับการทำตลาด เลือกสินค้าและการสื่อสารให้เข้ากับพฤติกรรมของคนในแต่ละประเทศด้วย
 
               
     ในวันที่เริ่มต้นคงไม่มีใครคิดว่าธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้มากน้อยแค่ไหน แต่ด้วยความกล้า ความเพ้อฝัน ความคิดใหญ่ของต้า จึงทำให้ O&B กลายเป็นแบรนด์รองเท้าที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จและยังมีอนาคตที่สดใสอย่างแน่นอน
   
            
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2