​แปลงโฉมสินค้าธรรมดา ๆ ให้มีมูลค่าเพิ่มด้วยพลังดีไซน์





 

     หากสินค้าของคุณเป็นสินค้าธรรมดา ๆ หาที่ไหนก็ได้ทั่วไป ใคร ๆ ก็ขายกัน คุณว่าจะเอาอะไรเป็นจุดขาย เพื่อทำให้ลูกค้าเลือกที่จะหยิบสินค้าของคุณมากกว่าที่จะหยิบของคู่แข่ง


     ถ้าวันนี้สินค้าของคุณไม่ได้มีนวัตกรรมสุดล้ำเหนือคู่แข่ง สิ่งที่จะทำให้คุณแตกต่างได้ง่ายสุด คือรูปลักษณ์ภายนอกที่ลูกค้าเห็นได้จากบรรจุภัณฑ์ หรือแม้แต่โลโก้ ซึ่งถ้าสามารถดีไซน์ออกมาได้ดีและโดน คุณสามารถแปลงโฉมจากสินค้าธรรมดาให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้ในพริบตา และแน่นอนว่าย่อมต้องไปสะดุดตาลูกค้าเข้าอย่างจัง
 

สร้างสรรค์งานออกแบบผ่านบรรจุภัณฑ์-โลโก้
               

     การแปลงโฉมสินค้านั้น ก่อนอื่นคุณต้องทำความรู้จักกับองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยทำให้สินค้าของคุณโดดเด่นได้ ซึ่งมีอยู่ 2 องค์ประกอบ ได้แก่ บรรจุภัณฑ์และโลโก้ โดยทั้ง 2 ส่วนนี้จะทำหน้าที่เป็นตัวสื่อสารออกไปยังผู้บริโภคว่าสินค้าของคุณนั้นเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายใด ตั้งแต่อายุ เพศ ไปจนถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต
               

      ในแง่ของการออกแบบบรรจุภัณฑ์นั้น 1.ผู้ประกอบการจะต้องรู้จักกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแบรนด์ก่อนว่า คือ ใคร ชอบอะไร อายุเท่าไหร่ มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอย่างไร เพื่อนำมาเป็นฐานข้อมูลในการออกแบบ 2. บรรจุภัณฑ์ดังกล่าวต้องสามารถส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ บอกจุดขาย และจุดเด่นของสินค้าได้อย่างชัดเจน จนทำให้ลูกค้ารู้สึกอยากหยิบซื้อ เมื่อวางเทียบกับคู่แข่ง 3.บรรจุภัณฑ์ต้องสามารถดูแลสินค้าด้านในได้อย่างเหมาะสม  4.ราคาเหมาะสมกับสินค้า บรรจุภัณฑ์ต้องไม่ถูกหรือแพงจนเกินไป และ 5.ต้องมีความเป็นสากล สามารถทำตลาดได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
               

     ส่วนการออกแบบโลโก้ก็เช่นกัน โลโก้ที่ดีจะต้องสามารถบ่งบอกถึงตัวตนของแบรนด์และตำแหน่งของสินค้าได้ชัดเจน มีความเป็นสากล ใช้ได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีความคลาสสิก สวย ไม่อิงกับกระแส และที่สำคัญคือ สามารถใช้งานได้ในทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะบนสื่อสิ่งพิมพ์ หรือโซเซียลมีเดีย
 

     แต่ที่ผ่านมาผู้ประกอบการ SME หลายรายยังละเลยไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว หรือบางรายอาจจะขาดความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์และโลโก้ เพื่อดึงดูดใจลูกค้า ทำให้ไม่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและขีดความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งได้


     ประกอบกับปัญหาที่ผู้ประกอบการรายเล็กมักพบอยู่บ่อยครั้ง นั่นคือ การจะได้เจอกับนักออกแบบที่ดีและถูกใจ สามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และที่สำคัญกว่านั้นหลายต่อหลายครั้งที่งานออกแบบที่ดูเหมือนสวยดี แต่กลับไม่ตอบโจทย์ด้านการตลาด ทำให้สินค้าไม่ได้รับการตอบรับที่ดีอย่างที่คาดไว้
 

The Design Essential ตัวจริง! มืออาชีพด้านออกแบบ


     The Design Essential เชื่อว่าโลโก้ บรรจุภัณฑ์ และการออกแบบที่ดี สามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าและบริการได้ สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ เพราะจุดเด่นของ The Design Essential คือ การรวบรวมทั้งทีมงานนักออกแบบและนักการตลาดครบจบในที่เดียว จึงทำให้มั่นใจได้ว่าคุณภาพของงานที่ออกแบบมานั้น สามารถตอบโจทย์ลูกค้าของแบรนด์ได้อย่างตรงจุด และแข่งขันในตลาดได้อย่างแน่นอน


     และเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น จึงได้ออกแบบรูปแบบการทำงานให้สามารถทำผ่านระบบออนไลน์ได้ทั้งหมด ตั้งแต่การรับบรีฟลูกค้า การออกแบบตัวอย่างสินค้า การแก้ไขงาน ไปจนถึงการส่งมอบงาน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ไม่ต้องผ่านคนกลาง และทำให้ลูกค้าสามารถได้ชิ้นงานคุณภาพในราคาที่เหมาะสมได้


     จึงนับเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเรื่องงานออกแบบที่สามารถตอบโจทย์ และช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการได้อย่างตรงจุด ทำให้สามารถเพิ่มยอดขายและแข่งขันกับคู่แข่งได้อีกต่างหาก
 




     สำหรับลูกค้าผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถมาติดต่อได้ที่ SCB Business Center ทั้ง 5 สาขา [สยามสแควร์ ซอย 1 เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 5 (ฝั่งอิเซตัน) เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ (ชั้น 3 ฝั่งโรงภาพยนตร์) สำเพ็ง และเดอะแพลทินัม แฟชั่นมอลล์ ชั้น 5 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://businesscenter.scb.co.th หรือติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวของ SCB SME ได้ที่ facebook.com/groups/scbsme



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2