​ต้องรู้! 4 กลุ่มผู้บริโภคที่จะมาเขย่าธุรกิจปี 2019 ให้สะเทือน


 

Main Idea
​​
  • โจทย์ของการทำธุรกิจวันนี้ยากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะการก้าวให้ทันกับความต้องการของผู้บริโภคที่นับวันเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นตามความไวอินเตอร์เน็ต
 
  • WGSN เผย 4 เทรนด์ของผู้บริโภคล่าสุดที่จะมาเขย่าธุรกิจปี 2019 ให้สะเทือน พวกเขาจะมีทิศทางเป็นอย่างไร เปลี่ยนแปลงไปทางไหน ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร และคาดหวังสิ่งไหนจากแบรนด์ นี่คือเรื่องที่ SME ต้องรู้ให้ทัน




     เมื่อเทคโนโลยีกลายเป็น 1 ในปัจจัยสำคัญของชีวิต ได้เข้ามาเปลี่ยนหลายสิ่งให้เร็วกว่าที่คิด รวมไปถึงพฤติกรรมของคนจากที่เคยเปลี่ยนทุกๆ 2-3 ปี แต่เดี๋ยวนี้ผู้คนเปลี่ยนแปลงกันอยู่ตลอดเวลา การทำธุรกิจในยุคนี้จึงไม่ใช่เรื่องง่าย คุณต้องก้าวให้ทันกับความต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ


     WGSN ผู้เชี่ยวชาญด้านการคาดการณ์เทรนด์ได้พูดถึงเทรนด์ของผู้บริโภคล่าสุดว่าพวกเขามีทิศทางเป็นอย่างไร เปลี่ยนแปลงไปทางไหน ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร คาดหวังสิ่งไหนจากแบรนด์ โดยทาง WGSN ได้เริ่มต้นจากการสรุปย่อภาพรวมของทั่วโลกไว้คร่าวๆ แบ่งออกเป็น 3 เรื่องด้วยกัน
 



 
  • The ZB era

     หลายคนคงเคยได้ยิน Terabyte กันมาบ้าง Terabyte คือหน่วยวัดข้อมูลที่เราเคยเห็นกันตาม External Hard Disk แต่ยุคนี้เราเดินทางมาถึง The ZB era หรือ Zettabyte ซึ่ง 1 Zettabyte = 1,000 ล้าน Terabyte เรียกได้ว่าใหญ่โตมหึมา จากการศึกษาของ Scientometrics journal ได้บอกว่า ในปี 2016 มีจำนวนหน้าเว็บไซต์ที่อยู่บนอินเตอร์เน็ตประมาณ 4.66 พันล้านเว็บไซต์ และภายในปีนี้ คาดว่าปริมาณการใช้ข้อมูลอินเตอร์เน็ตจะอยู่ที่ 2 ZB ต่อปี ซึ่งถือว่าเร็วมาก ยุคนี้จึงกลายเป็นยุคที่อินเตอร์เน็ตและทุกสิ่งทุกอย่างเชื่อมต่อกันรวมถึงจะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่โลกไม่เคยมีมาก่อน
 
 
  • Post-literate world

     จากเดิมที่เราเคยสื่อสารกันด้วยตัวอักษร การพูดคุย แต่ยุคนี้จะเข้าสู่ยุคที่ภาพและเสียงสำคัญมากรวมทั้งภาพและอักขระกำลังจะเข้ามาแทนที่คำพูดแบบเดิมๆ สิ่งเหล่านี้คือการสื่อสารทางเลือกสำหรับผู้บริโภคในยุคใหม่
 
 
  • The Activism Age

     ก่อนหน้านี้เป็นยุค  The Anxious Age ที่ผู้บริโภคมีความวิตกกังวลกับสิ่งต่างๆ แต่ตอนนี้กำลังก้าวเข้าสู่ยุค The Activism Age ที่ผู้คนรู้สึกว่าต้องต่อสู้เพื่อความเชื่อและคุณค่าของตัวเอง โดยผู้นำของกลุ่มนี้คือเหล่า Gen Z


 

 4 กลุ่มผู้บริโภคสำคัญขับเคลื่อนธุรกิจในยุคนี้!
 

    1. The New Scepticsผู้บริโภคที่ขี้สงสัยและหวาดระแวงอีกทั้งยังไม่เชื่อคุณง่ายๆ คือนิยามของผู้บริโภคกลุ่มนี้ ความเชื่อมั่นที่ผู้คนมีให้แก่บริษัทและแบรนด์ใหญ่ๆ ระดับโลกกำลังลดน้อยถดถอยลง ไม่ว่าแบรนด์จะทำอย่างไร เหล่า The New Sceptics ก็ยังคงไม่เชื่อคุณง่ายๆ โดยพวกเขาให้คุณค่ากับคนที่มีความรู้มากกว่าสินค้า
 

    2.Distractionless ผู้คนในยุคนี้ต้องการเวลาไปทำในสิ่งที่สำคัญมากกว่า จึงตัดสิ่งต่างๆ ที่รบกวนความสำคัญในชีวิตของพวกเขา จึงเกิดเทคโนโลยีที่เรียกว่า Calm Design เป็นการนำเอาเทคโนโลยีผสมผสานกับเข้าชีวิตประจำวันของเราแบบราบรื่น ไร้รอยต่อ ซึ่งจะเชื่อมโยงความต้องการของผู้คนเข้ากับเทคโนโลยีผ่านสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อื่นๆ เช่น ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ในบ้านผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือเทคโนโลยี Amazon Echo ที่ช่วยควบคุมการทำงานทุกสิ่งในบ้าน นวัตกรรม AI ที่ไฮเทคสุดๆ




 
    3.The Autonomists กลุ่ม The Autonomists นั้นประกอบด้วย Gen X และ Millennial ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ชีวิตแสนจะยุ่งในแต่ละวันอีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จ ที่สำคัญที่สุดคือพวกเขามีอัตราความเหงาที่เพิ่มขึ้นและแม้แต่เทคโนโลยีก็ไม่สามารถเติมเต็มได้และความเหงานี้จะกลายเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่รุนแรงขึ้นในอนาคต
ภายในปี 2020 จะมีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกันทั้งหมดกว่า 50 ล้านเครื่อง การที่เราอยู่ในโลกที่เชื่อมต่อกันมากเกินไปส่งผลให้ความสนใจของคนนั้นสั้นลงกว่าเดิม ที่สำคัญยังทำให้ผู้คนรู้สึกเหงามากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน


     โดยการวิจัยจาก Holt-Lundstad ได้พบว่าการขาดการเชื่อมต่อใน Social อาจเป็นอันตรายทางสุขภาพเหมือนสูบบุหรี่ 15 มวนต่อวันเลยทีเดียว นอกจากนี้ความเหงายังทำให้คนมีโอกาสเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองอีกด้วย แต่ไม่ต้องกลัวขนาดนั้นเพราะตอนนี้ก็มีหลายธุรกิจและโซลูชั่นต่างๆ ออกมาเพื่อตอบโจทย์คนเหงาในยุคใหม่มากขึ้น
 




     4.The Stream Teamยินดีต้อนรับสู่โลกของชาว Stream Team ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ภาษาใหม่ๆ ใน Social Media ลองสังเกตดูว่าผู้คนในตอนนี้ถ่ายรูปมากมาย ไม่ใช่เพราะพวกเขาต้องการที่จะอนุรักษ์ภาพถ่ายแต่เป็นเพราะพวกเขาต้องการที่จะสื่อสารผ่านรูปภาพเหล่านั้น  โดยการสื่อสารในยุคนี้คำพูดและภาษาจะถูกแทนที่ด้วยรูปภาพและอักขระต่างๆ ผู้คนพูดผ่าน Emoji อ่านเรื่องราวต่างๆ ผ่านมีม (Meme) พวกเขาพิมพ์โดยใช้สัญลักษณ์ ถึงขนาดมี Emojipedia ไว้ให้คนที่ต้องการฝึกสกิลการใช้ภาษาอีโมจิของตัวเอง แบรนด์และธุรกิจต่างๆ หากอยากที่จะสื่อสารกับคนเหล่านี้รู้เรื่องก็จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้การสื่อสารกับพวกเขาด้วยวิธีการเหล่านี้ให้มากขึ้น
 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024