​แต้มต่อ! ยุคธุรกิจต้องมีเรื่องเล่า เมื่อนักธุรกิจกลายเป็นนักเขียน


 

Main Idea
 
  • กว่าธุรกิจหนึ่งจะผ่านช่วงเวลาที่เติบโตมาได้ ต้องเผชิญทั้งเรื่องดีและร้ายล้วนเป็นประสบการณ์จริงที่ล้ำค่า เป็นบทเรียนนอกตำราที่หาซื้อไม่ได้
 
  • แต่ถ้าองค์ความรู้เหล่านั้น ถูกถ่ายทอดโดยผู้ประกอบการตัวจริง หนังสือเล่มนั้นอาจไม่ใช่แค่ best seller ผลพลอยได้ที่ตามมา ทำให้แฟนรู้จักและเข้าถึงแบรนด์ของคุณยิ่งขึ้น 
 
              
     
     เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจ เชื่อว่าต้องเผชิญเรื่องราวต่างๆ มากมายทั้งร้ายและดี ล้วนเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่า แทนที่จะปล่อยให้ผ่านไปตามเวลา หากผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจนำประสบการณ์ แนวความคิด ไอเดียรวมถึงกลยุทธ์ทางการตลาด มาถ่ายทอดผ่านตัวหนังสือ อาจช่วยให้ผู้คนอีกมากมายที่กำลังประสบปัญหาเหมือนคุณได้รับประโยชน์ อีกนัยหนึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ดีสำหรับตัวคุณเองในการสร้างแบรนดิ้ง ซึ่งแบรนดิ้งในที่นี้ครอบคลุมถึงแบรนดิ้งของธุรกิจและแบรนดิ้งของตัวคุณเอง
 

สร้างแบรนด์ดิ้งด้วยงานเขียนดีอย่างไร
                 

     ผู้บริโภคมากมายอาจจะรู้จักแบรนด์คุณหรือเคยใช้บริการธุรกิจของคุณ แต่พวกเขาอาจไม่รู้เบื้องลึกเบื้องหลังความเป็นมาของธุรกิจ ก็อาจจะทำให้เขาไม่ได้รู้สึกอินไปกับคุณมาก แต่หากคุณเริ่มต้นถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเองให้พวกเขาได้รับรู้ผ่านงานเขียน ก็จะช่วยสร้างความรู้สึกร่วมระหว่างผู้คนกับธุรกิจของคุณได้มากขึ้น
               

     นอกจากนี้การเขียนหนังสือหรือการถ่ายทอดแนวคิดของคุณออกมาให้คนได้อ่าน ยังทำให้พวกเขารู้ว่าคุณเป็นนักธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์ ยิ่งถ้าเขียนเรื่องราวที่น่าสนใจ ใช้ภาษาที่ดีและน่าติดตาม ยังทำให้คุณกลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์ผู้ทรงอิทธิพลในแวดวงธุรกิจ พอคุณพูดอะไรก็มีคนมากมายที่ต้องการรับฟัง
 


 
 
นักธุรกิจกับต่างหันมาจับงานเขียน
               

     หลายบทความคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์ นิตยสารไปจนถึงเว็บไซต์ ที่ผู้เขียนคือ ผู้ประกอบการและนักธุรกิจชื่อดังที่ใช้เรื่องราวของตัวเองบอกเล่าผ่านตัวอักษร นอกจากนี้มีหลายคนที่ทำจริงจังด้วยการสร้างเว็บไซต์ สร้างบล็อกของตัวเองพร้อมกับมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากจนในที่สุดก็ตีพิมพ์ออกมาเป็นหนังสือกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ให้คุณแบบมหาศาล
               

     หนึ่งในนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จระดับโลกที่ออกมาเขียนหนังสือคือ Richard Branson เจ้าของอาณาจักร Virgin Group และหนังสือของเขาก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม เช่น Like A Virgin, Richard Branson Busisness Stripped Bare ด้วยความที่เขาเองเป็นคนเก่งแถมยังสร้างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าใครก็อยากที่จะอ่านเรื่องราวของเขา ส่วนนักธุรกิจในประเทศไทยที่ถ่ายทอดประสบการณ์ตัวเองผ่านงานเขียนก็มีไม่น้อย เช่น รวิศ หาญอุตสาหะ ผู้พลิกโฉมศรีจันทร์ให้กลายเป็นแบรนด์ทันสมัย เขาได้เขียนหนังสือออกมาชื่อว่า Marketing Everything, ที่...หัวมุมถนน และ The Disruptor แถมยังมีเพจและ Podcast ที่คนติดตามจำนวนมากอีกด้วย


 

ถ้าอยากเขียน แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง
           

     เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วคันไม้คันมือ คุณอาจจะลองเริ่มจากการเขียนง่ายๆ ลงในบล็อกหรือเพจเฟซบุ๊ก เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีข้อมูลมากมายอยู่ในหัวอยู่แล้ว แต่ความยากอยู่ที่จะนำข้อมูลมากมายที่กระจัดกระจายเหล่านี้มาเรียบเรียงได้อย่างไร


     ดังนั้นคุณอาจจะต้องเริ่มต้นจากประเด็นหรือความสนใจของตัวเอง ดูว่าคุณถนัดเรื่องอะไรมากที่สุด บางรายอาจถนัดเรื่องนวัตกรรมใหม่ บางรายอาจถนัดเรื่องการจัดการความขัดแย้งในองค์กร บางรายอาจถนัดเรื่องการบริหารเงิน บางรายอาจถนัดเรื่องความล้มแล้วลุก ลองเริ่มต้นจากการเขียนเรื่องที่คุณถนัดที่สุดก่อน





     การเขียนในครั้งแรก แน่นอนว่าคงไม่ใช่งานเขียนที่ดีที่สุดของคุณ คุณอาจต้องใช้เวลาในการลงมือเขียน ลองอ่านซ้ำ ลองปรับเปลี่ยนคำบางคำ เมื่อคุณลองเขียนไปเรื่อยๆ คุณก็จะพบว่างานถัดมานั้นดีขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถให้คนใกล้ตัวลองอ่านงานคุณก่อนที่จะเผยแพร่ก็ได้ เพื่อรับฟังฟีดแบคว่าเป็นอย่างไร ต้องปรับตรงไหนให้งานออกมาดีที่สุด
นอกเหนือจากบล็อก เฟซบุ๊ก ยังมีอีกหลายช่องทางในการถ่ายทอดเรื่องราวของคุณอีกมากมาย เช่น Podcast การเล่าเรื่องผ่านเสียงที่กำลังมาแรง หรืออย่างล่าสุดมีโซเชียลเน็ตเวิร์คมาใหม่ที่ชื่อว่า Blockdit ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมายที่ผู้คนหมุนเวียนกันมาถ่ายทอดผ่านตัวอักษร หากว่าคุณเขียนเรื่องที่น่าสนใจก็จะมีคนมากดติดตามเพื่อตามอ่านเรื่องราวของคุณ
 
               
     นี่ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่นำประสบการณ์ล้ำค่า ถ่ายทอดผ่านตัวอักษร สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภคทำให้ธุรกิจของคุณมีความน่าเชื่อถือ ยิ่งเล่าได้ดีมีผู้ติดตาม เพราะยุคนี้แบรนด์ที่อยู่ได้ก็ต้องมีเรื่องเล่า
     

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี    
      

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024