​ภารกิจติดอาวุธความรู้ ปั้นแม่ค้าออนไลน์วัยใส ทำเงินได้ยุคดิจิทัล


               

     หากย้อนกลับไปดูการขยายตัวของตลาด e-Commerce ในประเทศไทยจะเห็นว่า มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและก้าวกระโดดอย่างชัดเจน โดยมูลค่าการซื้อขายผ่านอีคอมเมิร์ซในปี 2561 มีมากถึง 3,150,232.96 ล้านบาท โดยในปี 2560 พบว่าการซื้อขายในรูปแบบ Business to Business (B2B) มูลค่า 1,675,182 ล้านบาท Business to Consumer (B2C) มูลค่า 812,613 ล้านบาท และ Business to Government (B2G) มูลค่า 324,797 ล้านบาท
               

     หากมองเฉพาะที่เป็น Business to Consumer (B2C) ถือเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูงเลยทีเดียว โดยในปี 2561 คาดการณ์ว่าการซื้อขายแบบ B2C จะเติบโตถึง 17% มูลค่าอยู่ที่ 949,122 ล้านบาท บาท โดยมีสัดส่วนมูลค่าซื้อขายออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียสูงสุดถึง 40% ซื้อขายผ่าน e-Marketplace 35% และซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ของโมเดิร์นเทรด 25%





     จากตัวเลขการซื้อขายออนไลน์ดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย การพัฒนาของเครื่องมือสื่อสารและราคาที่ถูกลง ทำให้คนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น ขณะเดียวกัน ด้วยความเชื่อมั่นในเทคโนโลยี ระบบ e-Payment ที่สะดวกสบาย ตลอดจนการขนส่งที่รวดเร็ว เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคหันมานิยมซื้อของออนไลน์เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ตลาด e-Commerce เติบโตอย่างที่กล่าวมา
               

     เมื่อตลาด e-Commerce ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่านั่นคือ โอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการออนไลน์สามารถเติบโตตามไปด้วย ซึ่งที่ผ่านมา ธนาคารกสิกรไทย เป็นหนึ่งในสถาบันการเงินที่มีความตั้งใจดูแลลูกค้าในกลุ่มค้าขายออนไลน์อย่างชัดเจน ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการจัดตั้ง KOS (K ONLINESHOP SPACE) ที่ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ (ฝั่งอิเซตัน) ขึ้นมา เพื่อดูแลลูกค้าผู้ประกอบการออนไลน์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และใกล้เคียง ด้วยการทำเป็นพื้นที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ ทำกิจกรรมต่างๆ พร้อมกับการสร้างเครือข่าย เพื่อให้ผู้ค้าออนไลน์สามารถต่อยอดไปสู่การทำธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น
 




กสิกรไทย เปิดเกมรุกติดอาวุธผู้ค้าออนไลน์ทั่วประเทศ
               

     อย่างไรก็ดี ด้วยธนาคารกสิกรไทยได้มีนโยบายส่งเสริมความรู้ในเรื่องการค้าขายออนไลน์อย่างเป็นรูปธรรม และต้องการขยายโอกาสในการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้ค้าออนไลน์ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งในเรื่องนี้ วีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจออนไลน์ไม่ได้เติบโตแค่ในกรุงเทพฯ เท่านั้น เพราะในยุคที่ทุกคนใช้โทรศัพท์มือถือตลอดเวลา ผู้ประกอบการสามารถขายสินค้าให้กับทุกคนได้ทั่วประเทศ โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่และเวลา ทำให้การซื้อขายออนไลน์ในพื้นที่ต่างจังหวัดมีการขยายตัวไม่แพ้กัน และอีกอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ การทำธุรกิจออนไลน์ วันนี้กลายเป็นทางเลือกของนักศึกษาที่ต้องการหารายได้ระหว่างเรียน เพราะสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องมีทุนมาก เพียงแค่มีสินค้าก็เริ่มขายของได้ผ่านช่องทางหลากหลายที่ไม่จำเป็นต้องเสียเงิน ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือ LINE@ เป็นต้น





     แม้การขายออนไลน์จะเป็นโอกาสที่ดี แต่ที่ผ่านมาผู้ค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ยังประสบปัญหาที่ทำให้ธุรกิจไม่สามารถเดินหน้าไปต่อได้ นั่นคือ การไม่มีความรู้ด้านบริหารจัดการธุรกิจ ตั้งแต่เรื่องการบริหารจัดการต้นทุน การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย การทำการตลาด รวมไปถึงการทำ Content ด้วยเหตุนี้ ธนาคารกสิกรไทย ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงต้องการจะส่งเสริม สนับสนุน รวมถึงการให้ความรู้เพิ่มเติมแก่นักศึกษา เพื่อช่วยแก้ปัญหาที่ว่านี้ให้ดีขึ้น ผ่านทางโครงการที่เรียกว่า KOS ON TOUR หรือ โครงการเสริมศักยภาพธุรกิจออนไลน์
 



 
KOS ON TOUR เปิดติวเข้มแม่ค้าออนไลน์วัยใส ประเดิมนักศึกษา ม.ขอนแก่น


     สำหรับโครงการเสริมศักยภาพธุรกิจออนไลน์ หรือ KOS ON TOUR จะเป็นการอบรมให้ความรู้ในเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจออนไลน์ เพื่อปูทางให้ผู้ค้าออนไลน์สามารถทำธุรกิจประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น โดยธนาคารกสิกรไทย ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรก สำหรับการเริ่มต้นโครงการ KOS ON TOUR เนื่องจากเป็นสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศ และมีกลุ่มนักศึกษาที่สนใจการทำธุรกิจออนไลน์เป็นจำนวนมาก


     วีรวัฒน์ กล่าวเสริมว่า ธนาคารจะเปิดรับสมัครนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวน 50 คน และประชาชนทั่วไปจำนวน 20 คน ที่มีประสบการณ์การขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช้อป ซึ่งจะจัดขึ้นจำนวน 4 ครั้งด้วยกัน ครั้งแรกในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 ต่อด้วยวันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม 2562, 21 มีนาคม 2562 และ 28 มีนาคม 2562 โดยหัวข้อของการบรรยายในแต่ละครั้งนั้นจะมีความน่าสนใจและเหมาะกับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อย่างมาก เช่น ใช้ Social Media อย่างไรให้เวิร์ค, แคปชันเจ๋งรูปโดนใจ สินค้าอะไรก็ขายดี, สร้าง Content อย่างไร ให้โดนใจลูกค้า, เทคนิคปิดการขาย ที่แม่ค้าออนไลน์ต้องรู้ โดยจะมีครูทิป ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลจาก Digital Tips Academy เป็นวิทยากรในการเวิร์คช้อปดังกล่าว
  

            

     “ธนาคารกสิกรไทยมุ่งหวังให้ผู้ที่เข้ามาเวิร์คช้อปครั้งนี้ โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์วัยใสวัยทีนทั้งหลาย จะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการทำธุรกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุด สามารถต่อยอดธุรกิจให้เติบโตต่อไปในอนาคต และแน่นอนว่าโครงการ KOS ON TOUR ในอนาคตจะมีการขยายไปให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อช่วยให้แม่ค้าออนไลน์ ได้รับความรู้ในการบริหารจัดการธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น”
               

     จังหวัดต่อไปของ KOS ON TOUR จะเป็นที่ไหน ต้องรอติดตามกันอย่าให้พลาด แต่สำหรับแม่ค้าออนไลน์ในกรุงเทพและพื้นที่ใกล้เคียง สามารถเข้ารับคำปรึกษาได้ที่ K ONLINESHOP SPACE ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ฝั่งอิเซตัน ที่ซึ่งเป็นศูนย์กลางของผู้ค้าออนไลน์ในการพัฒนารูปแบบการขายและช่องทางใหม่ๆ ความรู้ เครื่องมือในการบริหารจัดการธุรกิจ ด้วยรวมไปถึงการหาพันธมิตรเพื่อช่วยให้ธุรกิจไม่สะดุด นอกจากนี้ยังสามารถติดตามกิจกรรมของ KOS ได้ที่เพจเฟซบุ๊ค K SME
               

     เชื่อได้ว่า หากผู้ประกอบการออนไลน์สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อนาคตตลาด e-Commerce ของประเทศไทย จะยิ่งเติบโตและแข็งแกร่งมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัวเลยทีเดียว
               
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
  

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024