Dos vs. Don’ts ใช้โซเชียลมีเดียปี 2019 ยังไงให้เวิร์ก




Main Idea
 
  • การจะใช้โซเชียลมีเดียในปัจจุบันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการต้องเข้าใจด้วยว่า สิ่งไหนทำได้ และสิ่งไหนไม่ควรทำ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด
 
  • ให้ SME คิดเสมอว่า ถ้าอยากใช้โซเชียลมีเดียให้เวิร์ก ควรทำสิ่งเหล่านี้ คิดก่อนโพสต์, ทำให้รับรู้ถึงตัวตน, โชว์ว่าเป็น “คนจริง”, เข้าใจถึงความเป็นจริง, เขียนเพื่อผู้อ่าน และ รู้ใจลูกค้า
 
  • ในทางกลับกัน คุณต้องไม่ทำสิ่งเหล่านี้ คือ อย่าไปยุ่งกับพวก Haters, อย่าพยายามไปอยู่ทุกที่และทำทุกอย่าง , อย่าโพสต์โดยไม่เช็กคำผิด, อย่าเมินคำถามของผู้ติดตาม, อย่าใช้แต่ AI โต้ตอบ และอย่าบ้าแข่งขันมากเกินไป



 
Dos : ใช้โซเชียลมีเดียยังไง? ให้เวิร์ก    

 
     1. คิดก่อนโพสต์  :   สิ่งที่คุณโพสต์ในแอคเคาท์ส่วนตัว สามารถส่งผลต่อมุมมองของคนที่มีต่อบริษัทหรือแบรนด์ได้ เพราะฉะนั้นก่อนที่จะโพสต์อะไรควรคิดอย่างรอบคอบ หลีกเลี่ยงประเด็นอ่อนไหวอย่างเรื่องศาสนา การเมืองหรือเรื่องเพศ ที่จะส่งผลต่อความสัมพันธ์กับลูกค้า คู่ค้าและเครือข่ายต่างๆในการทำธุรกิจได้
 

     2. ทำให้รับรู้ถึงตัวตน  : ไม่ว่าจะเป็นบล็อกหรือช่องทางบนโซเชียลมีเดีย ต้องทำให้คนอ่านรับรู้ถึงตัวตนของคุณให้ได้ หลายคนที่ติดตามบล็อกเกอร์ก็เพราะชอบในสิ่งที่ผู้เขียนกำลังพูดและวิธีการพูดของพวกเขา ดังนั้น คุณต้องรู้จักแชร์ข้อมูลเชิงลึกที่ไม่ซ้ำใครและสร้างเสียงสนทนาที่ดึงดูดใจผู้อ่าน  
 

     3. โชว์ว่าเป็น “คนจริง” : “คนจริง” ในที่นี้คือ การแสดงให้คนที่ติดตามเห็นว่าคุณนั้นมีตัวตนจริงๆ มีทีมงานจริง โดยอาจจะใช้การแนะนำตัวเอง เพื่อนร่วมงานผ่านทางรูปถ่ายเก๋ๆ หรือวิดีโอแบบ Behind the Scenes เข้ามาช่วย เพื่อทำให้คนเข้าถึงความเป็นแบรนด์ได้มากขึ้น
 

     4. เข้าใจถึงความเป็นจริง : สิ่งสำคัญคือ คุณต้องเข้าใจว่าการใช้แค่โซเชียลมีเดียเพียงอย่างเดียวนั้น ไม่สามารถเพิ่มยอดขายได้ แม้ว่าจะเป็นช่องทางที่ช่วยสร้างชื่อเสียงให้แบรนด์ สร้างการรับรู้และทำให้คนรู้จักธุรกิจได้มากขึ้น แต่ก็ยังต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นๆมาช่วยผลักดันเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ คุณภาพของสินค้าและบริการ ฝีมือของเซลล์ และการให้บริการลูกค้า ดังนั้นจึงต้องใส่ใจในภาพรวม เพื่อให้การสร้างชื่อบนโซเชียลมีเดียนั้นประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น
 

     5. เขียนเพื่อผู้อ่าน : ถ้าอยากช่วงชิงความได้เปรียบในยุคที่คอนเทนต์มีมหาศาล ก็ต้องรู้ว่าคอนเทนต์ไหนที่จะเป็นประโยชน์ ช่วยเหลือผู้อ่านได้ และต้องเขียนให้พวกเขาเข้าใจได้ง่าย อย่าใช้คำที่ซับซ้อนหรืออ่านแล้วเข้าใจยากเกินไป
 

     6. รู้ใจลูกค้า : ลูกค้าหวังว่าแบรนด์จะเสนอดีลหรือการลดราคาที่ตรงกับความสนใจและความต้องการเฉพาะของพวกเขาได้ เพราะฉะนั้น ธุรกิจต้องรู้จักเลือกทำการโฆษณาหรือทำแคมเปญบนโซเชียลให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย
 
 
 
Don’ts : ใช้โซเชียลมีเดียยังไง? ไม่ให้แป้ก

 
     1. อย่าไปยุ่งกับพวก Haters  : การเอาตัวเองเข้าไปพัวพันกับคนที่เอาแต่เกลียดชังผู้อื่นหรือเอาแต่คิดลบ ไม่ใช่เรื่องดีต่อแบรนด์ ทั้งยังเป็นการเสียเวลา พลังงาน และบั่นทอนความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างแบรนด์และให้บริการลูกค้าของคุณอีกด้วย
 

     2. อย่าพยายามไปอยู่ทุกที่และทำทุกอย่าง : อย่าคิดว่าการใช้โซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์มจะดีต่อการทำธุรกิจของคุณ เพราะการที่ต้องดูแลรักษาช่องทางที่มีอยู่มากเกินไป จะทำให้คุณต้องเหนื่อยโดยไม่จำเป็น แถมยังลดประสิทธิภาพในการทำงานอื่นอีกต่างหาก ดังนั้น ควรเลือกใช้ช่องทางที่ให้ผลลัพธ์ดีที่สุดต่อการทำธุรกิจของคุณ  
 

     3. อย่าโพสต์โดยไม่เช็กคำผิด : หากคุณโพสต์ข้อความที่ไม่เช็กคำถูกคำผิด สามารถส่งผลต่อแบรนด์ได้ เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะโพสต์อย่าลืมตรวจสอบการสะกดคำให้ดี และหลังจากโพสต์แล้วก็ต้องตรวจอีกที เผื่อมีอะไรที่ยังตกหล่นอยู่
 

     4. อย่าเมินคำถาม คอมเมนต์และข้อความของผู้ติดตาม : การละเลยและเมินเฉยต่อคำถาม คอมเมนต์และข้อความของผู้ติดตาม จะทำให้คุณสูญเสียโอกาสที่จะได้ลูกค้าและสร้างภาพลบๆให้กับแบรนด์ได้ ดังนั้น อย่าลืมที่จะตอบกลับข้อความต่างๆให้ได้อย่างเร็วที่สุด เพื่อเป็นการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า และแสดงให้เห็นว่าคุณนั้นใส่ใจพวกเขา
 

     5. อย่าใช้ AI โต้ตอบแทนคนไปซะทุกอย่าง : แม้ว่าการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย จะสามารถประหยัดเวลาได้มากขึ้น แต่ไม่ควรนำมาใช้แทนที่คนในการสร้างปฏิสัมพันธ์และโต้ตอบกับลูกค้าบนโซเชียลมีเดียตลอดเวลา เพราะว่าผู้ติดตามเหล่านั้นคาดหวังที่จะได้สร้างความสัมพันธ์กับแบรนด์ และพูดคุยกับคนมากกว่า โดยเฉพาะเมื่อพวกเขามีปัญหาและต้องการความช่วยเหลือ
 

     6. อย่าบ้าแข่งขันมากเกินไป : แม้การเฝ้าดูการแข่งขันในการทำธุรกิจจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่สิ่งที่จำเป็นต่อความสำเร็จในการดำเนินกิจการก็คือ ต้องรู้จักพัฒนาธุรกิจและนำเสนอบริการที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้าต่างหาก อีกทั้งยังต้องสร้างจุดแข็งและหาความแตกต่างให้กับแบรนด์ เพื่อฉีกตัวเองออกจากคู่แข่งอื่นๆอีกด้วย    
 
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024