ทำวิดีโอให้ "สะกดใจ-ตอบโจทย์ธุรกิจ" ฉบับ SME ต้องรู้!!

Text: กองบรรณาธิการ 





Main Idea
 
  • ทุกวันนี้มีวิดีโอเกิดขึ้นมากมายในโลกโซเชียลมีเดีย ทำอย่างไรให้วิดีโอของเราดึงดูดใจลูกค้า จนสุดท้ายส่งผลกลับไปยังแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก หรือเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น
 
  • ลองมาทำความรู้จักกับประเภทของวิดีโอแต่ละชนิด ใช้อย่างไรจึงจะถูกต้อง ตรงจุด ตอบโจทย์ธุรกิจได้ตามที่ต้องการ

___________________________________________________________________________________________


     เคยคิดสงสัยไหมว่า ทำไมวิดีโอบางตัวจึงได้รับความนิยมชื่นชอบจากคนดู ทั้งที่บางครั้งอาจเป็นโฆษณาสินค้า แต่ทำไมวิดีโอบางตัว แม้จะตั้งใจทำออกมาอย่างดีที่สุด แต่กลับไม่ค่อยถูกพูดสักเท่าไหร่นัก แถมบางครั้งยังไม่ตอบโจทย์ธุรกิจ แบรนด์ไม่ได้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ยอดขายก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น จนกลายเป็นเหมือนการลงทุนที่ดูจะสูญเปล่า

     
     รู้ไหมว่าจริงๆ แล้วส่วนหนึ่งอาจมาจากตัวผู้ประกอบการเองที่ยังไม่รู้จักตัวเองดีพอ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำวิดีโอขึ้นมาเพื่ออะไร เห็นคนอื่นทำ ก็อยากทำตามบ้าง แล้วทำวิดีโอแบบไหนถึงจะตอบโจทย์ธุรกิจได้ อยากรู้ไปดูกันเลย



 
  • VDO : ทำเพื่อแก้ไขปัญหา
     สินค้าบางชนิดอาจเป็นสินค้าใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน หรือใช้งานได้ยาก เจ้าของผลิตภัณฑ์จึงควรสร้างวิดีโอ เพื่อแนะวิธีการใช้งานขึ้นมา ตั้งแต่ประโยชน์ที่จะได้รับ ไปจนถึงวิธีการใช้งานอย่างถูกต้อง คิดง่ายๆ ว่าต้องตอบโจทย์ 3 ข้อสั้นๆ นี้ให้ได้ คือ 1.รู้ว่า คือ สินค้าอะไร 2.มีประโยชน์อย่างไร และ 3.ใช้งานอย่างไร ทั้งนี้นอกจากจะเป็นการช่วยแนะนำให้รู้ว่ามีสินค้าประเภทนี้เกิดขึ้นบนโลกแล้ว ยังช่วยให้สินค้าเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งควรเป็นวิดีโอตัวแรกๆ ที่ SME ควรให้ความสำคัญในการทำ โดยเฉพาะกับสินค้าใหม่ที่อาจยังไม่เคยมีมาก่อน เพื่อสร้างความเข้าใจ การรับรู้ให้เกิดขึ้นแก่ผู้บริโภคนั่นเอง

 
  • VDO : ทำเพื่อสร้างแบรนด์
     เหมาะสำหรับชนิดสินค้าที่มีอยู่ทั่วไป ที่ไม่ได้มีความแปลกแหวกแนวจนถึงขั้นถ้าไม่บอก ก็จะไม่รู้ว่าเป็นสินค้าอะไร แต่ทำขึ้นมาเพื่อต้องการสร้างแบรนด์ เพื่อให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของตนได้ ว่าหากแม้จะมีสินค้าชนิดเดียวกันนี้อยู่มากมาย แต่สินค้าของตนนั้นก็มีความแตกต่าง ซึ่งวิดีโอที่ทำขึ้นมาเพื่อสร้างแบรนด์ จะช่วยทำให้แบรนด์และสินค้าของเจ้าของผลิตภัณฑ์นั้นๆ มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น จนสุดท้ายอาจส่งผลไปถึงยอดขายที่เพิ่มขึ้นก็ได้
 
 
  • VDO : ทำเพื่อปิดการขาย
     วิดีโอประเภทสุดท้ายนี้ อาจเหมาะที่จะทำหลังจากที่แบรนด์เป็นที่รู้จักมาระดับหนึ่งแล้ว เพื่อจูงใจให้เกิดความอยากซื้อ ดูแล้วอยากซื้อเลย เช่น โฆษณาพิซซ่าที่ถ่ายให้เห็นความยืดของชีส สีหน้ามีความสุขของพรีเซนเตอร์ที่กัดเข้าไปเพียงคำแรกก็เหมือนจะล่องลอยอยู่ในสรวงสวรรค์ ทำให้คนที่ได้ดูรู้สึกรับรู้ไปถึงความอร่อย จนอยากรีบวิ่งไปที่ร้าน เพื่อซื้อมากินบ้าง หลักสำคัญง่ายๆ ของการทำวิดีโอตัวนี้ ก็คือ ทำอย่างไรก็ได้ ให้คนเห็นและอยากซื้อแค่นั้นจบ ซึ่งโดยมากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่เพิ่งเริ่มต้นมักจะข้ามมาที่ข้อนี้เลย เพราะอยากให้สินค้าขายได้เร็วๆ จนลืมนึกไปถึงความจริงที่ว่า แค่รู้จัก ก็ยังไม่รู้เลย แล้วจู่ๆ เขาจะมาซื้อสินค้าของเราได้อย่างไร
 

     ถึงบรรทัดนึ้คงพอทำให้ผู้ประกอบการที่คิดอยากทำวิดีโอของตัวเอง เลือกได้ถูกต้องมากขึ้นแล้วว่าวิดีโอแต่ละตัวที่ทำออกมานั้น ต้องการทำไปเพื่อวัตถุประสงค์อะไร ซึ่งเมื่อมีทิศทางการทำที่ชัดเจน วิดีโอที่สื่อสารออกไป ก็สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตรงจุด และไม่สูญเปล่าอีกต่อไป



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024