รู้ไว้ซะ! แค่ปล่อย Free WiFi ก็กลายเป็นกลยุทธ์ธุรกิจได้




Main Idea

 
  • เราอยู่ในโลกที่มีอินเตอร์เน็ตอยู่รอบตัว ร้านค้าไหนมี WiFi ให้บริการฟรีย่อมดึงดูดลูกค้าให้ไปใช้บริการได้มากกว่า นั่นไม่ใช่ประโยชน์เดียวที่ธุรกิจจะได้เมื่อปล่อย WiFi ให้ใช้บริการฟรีในร้าน แต่สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือทำการตลาดได้มากกว่านั้น
 
  • WiFi Marketing เป็นเครื่องมือสำหรับ SME ที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากนักแต่เพิ่มสามารถประสิทธิภาพการทำการตลาดให้กับธุรกิจได้
 
  • เปลี่ยน WiFi Hotspot ให้กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับเก็บข้อมูลลูกค้าได้อัตโนมัติ เพื่อนำมากำหนดกลุ่มเป้าหมายและสื่อสารการตลาดอย่างแม่นยำยิ่งขึ้น



     ไม่ว่าจะไปนั่งในคาเฟ่หรือร้านอาหารที่ไหน นอกเหนือไปจากการเรียกหาเมนูแล้วเราต่างหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเชื่อมต่อกับ WiFi ที่ให้บริการภายในร้านค้า โรงแรม รถโดยสาร หรือแม้แต่สายการบินต่างๆ มากกว่า 82 แบรนด์ทั่วโลกก็มีบริการ WiFi ขณะบิน จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเราก็สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ทั้งสิ้น แน่นอนว่านั่นเป็นหนึ่งในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค


     แต่อีกแง่หนึ่ง WiFi เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะกับธุรกิจ SME ที่ไม่ได้มีเวลามากหรือมีเงินทุนจำกัด เพราะสำหรับจ้างคนมาเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อนำมาวิเคราะห์การตลาด การลงทุนไปกับ WiFi Hotspot ก็เพียงพอแล้ว
              
 
     จะลงทุนทั้งที มาดูกันว่าธุรกิจจะใช้ประโยชน์จากการติดตั้ง WiFi ได้อย่างไรบ้าง


               


เปิดช่องทางเข้าถึงผู้บริโภค


     เมื่อลูกค้าจะเชื่อมต่อ WiFi ผู้ประกอบการสามารถประชาสัมพันธ์โฆษณา Facebook (Share Page, Check-in, Share Promotion ร้านค้า) หรือสื่อโฆษณาอีกหลายรูปแบบก่อนการล็อกอิน รวมถึงขั้นตอนการเข้าระบบต้องระบุอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์ในขั้นตอนการล็อกอิน นั่นเป็นช่องทางที่ธุรกิจจะสามารถส่งข้อเสนอพิเศษ โปรโมชั่นให้กับลูกค้าได้ในภายหลัง
 

เก็บข้อมูลลูกค้าได้ง่ายขึ้น


     SME สามารถรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นของลูกค้า เช่น ชื่อ อายุ เพศ ความถี่ที่มาใช้บริการ เป็นต้น แล้วนำข้อมูลที่เก็บได้เหล่านั้นมาวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค กำหนดกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจและวางแผนการตลาดได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีนี้จะช่วยเก็บข้อมูลได้เร็วกว่าการทำแบบสอบถามดั้งเดิมถึง 5 เท่า




มอบสิทธิประโยชน์ตรงใจลูกค้า


     เมื่อรวบรวมและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค SME จะเห็นถึงพฤติกรรม ความชอบหรือไลฟ์สไตล์  และสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์และมีความแม่นยำตามความสนใจของลูกค้าเพื่อดึงดูดให้กลับมาใช้บริการอีก อาทิ ส่วนลดค่าบริการหรือการเก็บคะแนนสะสม เป็นต้น โดยที่พวกเขาไม่รู้สึกว่าถูกรบกวนหรือรำคาญใจ

 
     เห็นแบบนี้แล้ว การลงทุนให้บริการ Free WiFi ในร้านค้าจะไม่เสียเปล่าแน่นอน




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2