AIS สร้างระบบนิเวศการสื่อสาร เชื่อมโอกาสธุรกิจ SME ไทย

Text : Wattar  Photo : สรรค์ภพ จิรวรรณธร





Main Idea
 
  • วันนี้ดิจิทัลเป็นส่วนสำคัญที่ส่งเสริมให้ทำธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น เป็นเทรนด์ที่เอไอเอสมองเห็นและหันมาสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ไทย ให้เติบโตไปพร้อมกับเทคโนโลยี
 
  • ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญในการสร้างระบบนิเวศให้ SME ค้าขายได้ดียิ่งขึ้นบนโลกอี-คอมเมิร์ซ และโซเชียลคอมเมิร์ซ





     ดิจิทัลเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายสำหรับการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน โดยหากตามทันก็จะเป็น Digital Transformation แปรเปลี่ยนและวิวัฒนาการไปในทางที่ดีขึ้น แต่หากตกรถไฟขบวนนี้อาจต้องเจอกับ Digital Disruption หรือถูกทำลายล้างและล้มหายตายจากไป แม้แต่เอไอเอสที่เป็นบริษัทเทคโนโลยีก็ไม่พ้นต้องถูก Disrupt เช่นเดียวกัน เช่นการที่ปัจจุบันคนโทรศัพท์น้อยลง ส่งข้อความถึงกันน้อยลง แต่ใช้การโทรและแชทผ่านแอปพลิเคชันกันมากขึ้น นั่นทำให้ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอสต้องทรานฟอร์มตัวเองไปพร้อมกับเตรียมดิจิทัลสำหรับธุรกิจไทย


     วันนี้เทรนด์ดิจิทัลโหมกระหน่ำอย่างไม่หยุดยั้ง เทคโนโลยีกลายเป็นส่วนสำคัญที่ส่งเสริมให้ทำธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น หรือแม้กระทั่งสามารถสร้างธุรกิจบนโลกออนไลน์ได้โดยไม่ต้องมีหน้าร้านด้วยซ้ำ นี่เป็นหนึ่งในเทรนด์ที่เอไอเอสมองเห็นและหันมามุ่งส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ให้เติบโตไปพร้อมกับเทคโนโลยี




     ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร เอไอเอส กล่าวว่า “SME เป็นกลไกสำคัญที่ช่วยสร้าง GDP ของประเทศ จะเห็นได้ว่าองค์กรขนาดใหญ่การจ้างงานจะกระจุกตัวอยู่แต่ในเมือง แต่ SME จะกระจายตัวอยู่ทั่วไป ทำให้เกิดการจ้างงานลงไปในท้องถิ่น ช่วยกระตุ้นศักยภาพทางเศรษฐกิจ ขณะที่คนเดินทางน้อยลง ก็ต้องใช้การสื่อสารมากขึ้น ฉะนั้นเราจึงอยากมีบทบาทในการช่วยส่งเสริม SME ให้แข็งแกร่ง”


     เขาเล่าว่าที่ผ่านมาเอไอเอสมีฐานลูกค้าบุคคลที่ใหญ่มากถึง 41 ล้านราย ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ประกอบการรายย่อยแฝงอยู่ประมาณกว่า 3 ล้านเลขหมาย โดยใช้งานเหมือนกับบุคคลธรรมดา เอไอเอสจึงพยายามตอบสนองกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ให้ดียิ่งขึ้นด้วยสินค้าและบริการที่เหมาะสมกับธุรกิจ และสอดคล้องกับเทรนด์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น อี-คอมเมิร์ซ และโซเชียล คอมเมิร์ซ (Social Commerce)


     “เรากำลังสร้างคุณค่าให้กับ SME โดยช่วยสร้างระบบนิเวศให้เขาค้าขายได้ดียิ่งขึ้น อย่างการมีแพคเกจที่ออกแบบมาสำหรับ SME โดยเฉพาะ เช่น Go Social ที่ช่วยให้การอัพโหลดสินค้าขึ้นเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียทำได้ไม่จำกัด โดยคิดเป็นราคาเหมาจ่าย นอกจากนี้ยังมีระบบ Online Payment และ Online Media ช่วยในการทำการค้าและโปรสินค้าของ SME มีระบบคอลเซ็นเตอร์ (Outsource Call Center) ที่รับจ้างทำให้ SME โดยไม่ต้องไปเซ็ตระบบเอง และประสิทธิภาพก็สูงเพราะมีคนจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมี AI Chatbot  มาให้บริการอีกด้วย”




     อย่างไรก็ตามเขาบอกว่าแต่ละธุรกิจย่อมมีความต้องการที่แตกต่างกัน เช่น ร้านอาหารหรือร้านกาแฟที่ต้องการอินเตอร์เน็ตและ Wi-Fi มาให้บริการลูกค้าในร้าน หรือออฟฟิศขนาดเล็กก็ต้องการซอฟท์แวร์ที่ให้บริการผ่านอินเตอร์เน็ต (Software as a Service : SaaS) หรือระบบการวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กร (Enterprise Resource Planning : ERP) หรือกระทั่งซอฟท์แวร์เพื่อใช้ในการอนุมัติภายใน จองห้องประชุม จองรถต่างๆ ซึ่งเอไอเอสมีทั้งทีมพัฒนาภายในรวมไปถึงร่วมมือกับองค์กรผู้เชี่ยวชาญเพื่อคิดค้นและให้บริการเสริมกับผู้ประกอบการนอกเหนือไปจากบริการหลักเรื่องการสื่อสารได้


     “เราเห็นศักยภาพของโซเชียลมีเดียที่ทำให้เกิดการค้าขายมากขึ้น อย่างการทำ Search Engine Optimization (SEO)  ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้ลูกค้าเห็นเว็บไซต์ติดอันดับต้นๆ ในการค้นหาบนโลกออนไลน์ ทั้งนี้เรามีบริษัทลูกเป็นที่ปรึกษาด้านการตลาดดิจิทัลจึงสามารถให้คำแนะนำได้ฟรี และหากผู้ประกอบการต้องการสินค้าหรือบริการเพื่อการตลาดออนไลน์ ถ้าเป็นของที่เรามีอยู่แล้วลูกค้าก็สามารถใช้ได้ฟรีในเบื้องต้นด้วย และยังสามารถซื้อบริการเพิ่มเติมได้เมื่อต้องการใช้บริการมากกว่านั้น”


     อีกหนึ่งในบริการเพื่อลูกค้าองค์กร คือ YellowPages ซึ่งของเดิมเคยตีพิมพ์ลงบนกระดาษ ในตอนนี้ปรับมาเป็นออนไลน์ มีฐานข้อมูลแบบ B2B นั่นคือเบอร์โทรศัพท์ของธุรกิจต่างๆ อยู่นับแสนราย และในตอนนี้กลายเป็นแพลตฟอร์มเว็บไซต์ให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งในอนาคตพวกเขาจะพัฒนาเป็นอี-คอมเมิร์ซแบบ B2B และยังมีแผนทำให้เป็นเว็บท่า (Portal Web) ที่รวมรวบคอนเทนต์ โฆษณา และบริการต่างๆ ที่สำคัญคือจะเป็นการสร้างคอมมูนิตี้ที่ทำให้ SME แข็งแกร่งขึ้นด้วย


     “ผมมองว่าเรื่องดิจิทัลเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ไม่ว่าจะเป็นบุคคลทั่วไป ธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลางก็ต้องเรียนรู้ แม้แต่ธุรกิจขนาดใหญ่เองก็ต้องทำด้วย เราต้องใช้โอกาสนี้อย่างเต็มที่เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในโลกไร้พรมแดน ตอนนี้เรามีบริการทั้ง AIS Fiber อินเตอร์เน็ตบ้านไฟเบอร์ออพติก 100 เปอร์เซ็นต์, บริการสำรองข้อมูลบนคลาวด์ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) ผู้ให้คำปรึกษาด้านการตลาดดิจิทัล การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytic) และบริการด้านธุรกิจอีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นยุทธศาสตร์สำคัญของเอไอเอส ที่จะช่วยให้เราเป็นคำตอบในการทำ Digital Transformation ของ SME ได้”
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2