น้ำมะพร้าวกระแสตก! เอเซียติคฯ ปรับเกมส่งนวัตกรรมจากมะพร้าวเจาะตลาดคนแพ้นม

Text : Neung Cch.





Main Idea
 
  • เมื่อความนิยมการดื่มน้ำมะพร้าวในตลาดต่างประเทศเลยจุดสูงสุด และเริ่มส่งสัญญาณมีการเติบโตน้อยลง 
 
  • ด้วยคุณสมบัติของมะพร้าวที่มีประโยชน์มากมาย บริษัท เอเซียติค อุตสาหกรรมเกษตร จำกัด นำนวัตกรรมมาต่อยอดสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่เรียกความสนใจจากจากผู้บริโภคต่างชาติให้เพิ่มขึ้น



               
     แม้ช่วง 10 ปีที่ผ่านมากระแสน้ำมะพร้าวจะได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดต่างประเทศ แต่ปัจจุบันพบว่าอัตราการเติบโตกลับลดลงและเลยจุดสูงสุดมาแล้ว อีกทั้งประเทศเหล่านั้นไม่ได้มีวัฒนธรรมการบริโภคมะพร้าวเหมือนในบ้านเรา ณัฐพล วิสุทธิไกรสีห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเซียติค อุตสาหกรรมเกษตร จำกัด บริษัทฯ ผู้ผลิต และส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวเจ้าของแบรนด์ Cocomax (โคโค่แม็ก) น้ำมะพร้าวแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ และเจ้าของแบรนด์กะทิ Ampawa (อัมพวา) เปิดเผยถึงความท้าทายของการทำธุรกิจในปีนี้ว่า จากกระแสการบริโภคมะพร้าวในต่างประเทศทั้งอเมริกาและยุโรปเริ่มลดลง ทำให้ยอดส่งออกของบริษัทลดลง 5 เปอร์เซ็นต์  





     เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิม ณัฐพล ได้เผยถึงแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวคือ หนึ่ง การบริหารจัดการภายในให้ใช้ทรัพยากรมะพร้าวให้คุ้มค่าที่สุด ภายใต้แนวคิด Coconut Value Creation


     “ที่ผ่านมามะพร้าวหนึ่งลูกเราใช้แค่น้ำมะพร้าวกับเนื้อเท่านั้น แต่ในปัจจุบันเราจะใช้ทุกส่วนตั้งแต่เปลือกใย บางส่วนก็ส่งต่อให้พันธมิตรที่ใช้กะลาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนอกจากช่วยให้เกิดเป็น  Zero waste แล้ว ยังเพิ่มรายได้และลดต้นทุนให้บริษัทในการหาเชื้อเพลิงด้วย”


     สำหรับทางออกที่สองของบริษัทคือ หันมาพัฒนานวัตกรรมสินค้าใหม่ โดยการประยุกต์มะพร้าวให้เป็นเครื่องปรุงของอาหารและเครื่องดื่มเพื่อเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนแพ้นมในผลิตภัณฑ์สองตัวใหม่ภายใต้แบรนด์ Cocomix (โคโค่มิก) และ Cocoway (โคโค่เวย์) โดยบริษัทได้นำผลิตภัณฑ์ทั้งสองแบรนด์เปิดตัวในงาน “THAIFEX–World of Food Asia 2019 เป็นครั้งแรก





     “บริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญกับนวัตกรรมเพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำในธุรกิจการผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด โดย Cocomix เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวแปรรูปนำไปทำเป็นส่วนผสม เครื่องปรุงของอาหาร ขนมเบเกอรี่ เครื่องดื่ม เช่น วิปครีม ครีม แยม และเนย ส่วน Cocoway เป็นเครื่องดื่มให้ความสดชื่นมี “กรดลอริก” ที่พบในน้ำนมแม่ซึ่งมีคุณสมบัติต้านจุลชีพจึงช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ แต่อร่อยแบบไม่มีแลคโตส เพื่อเป็นเครื่องดื่มทางเลือกสำหรับคนแพ้นม โดยทั้ง 2 แบรนด์ จะเน้นการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ”


     ในส่วนของอัมพวา กะทิแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ บริษัทได้ปฏิวัติวงการกะทิสำเร็จรู บรรจุในขวด PET (Polyethylene Terephthalate) รายแรกของประเทศไทย ที่บรรจุลงในขวดกันรังสียูวีด้วยเทคโนโลยีการบรรจุเย็นในระบบปลอดเชื้อ (Cold Aseptic Filling Technology) เพื่อเก็บรักษาความขาว ข้น หอม มันของกะทิคั้นสดที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติและปราศจากสารปรุงแต่ง การันตีได้จากรางวัล Flavors of the Year 2018 จากฝรั่งเศส ยังคงได้รับกระแสตอบรับที่ดีทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ล่าสุดอัมพวา ได้เพิ่มบรรจุภัณฑ์แบบกล่อง Tetra Prisma  ขนาด 1 ลิตร จากเดิมที่บรรจุในขวด PET ขนาด 250 มิลลิลิตร, ขนาด 500 มิลลิลิตร และขนาด 1 ลิตร





     ปัจจุบันบริษัทฯ ส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวไปจำหน่ายยัง 5 ทวีป รวมกว่า 80 ประเทศทั่วโลก ซึ่งบริษัทฯ เตรียมแผนบุกตลาดในอเมริกา และยุโรปให้เข้มข้นขึ้น รวมทั้งมองหาตลาดใหม่ๆ อาทิ ยุโรปตะวันออก พร้อมตั้งเป้าหมายผลักดันให้ Cocomax ก้าวสู่การเป็น Global Brand ในลำดับถัดไป และยังมีแผนใช้งบ 100 ล้านบาทเพื่งขยายไลน์การผลิตเพิ่มอีก 10 เปอร์เซ็นต์ โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 4,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 3,500 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมาจากยอดส่งออก 70 เปอร์เซ็นต์ และยอดในประเทศอีก 30 เปอร์เซ็นต์
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024