ฟาดทุกตลาด! เคล็ดลับปั้นแบรนด์ให้ปังก่อนเจาะลูกค้าอินเตอร์




Main Idea
 
 
  • ท่ามกลางสินค้ามากมายหลายร้อยพันรายการในตลาดโลก แบรนด์ของคุณจะทำอย่างไรให้โดดเด่นและเตะตาลูกค้าอินเตอร์จนต้องหยิบและประทับใจในสินค้าของเรา
 
  • หนึ่งในหัวใจของการพาตัวเองไปอยู่ในตลาดโลกได้คือการปั้นแบรนด์ การออกแบบ การสื่อสารรวมถึงแพ็กเกจจิ้ง สิ่งเหล่านี้เปรียบเสมือนด่านหน้าที่จะทำให้ลูกค้าประทับใจ นี่เป็นเรื่องที่ต้องคิดให้ดีก่อนส่งสินค้าออกสู่ตลาดโลก
 



     กว่าที่ธุรกิจหนึ่งธุรกิจจะพาตัวเองออกสู่ตลาดโลกได้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็คงไม่ยากเกินไปหากคุณมีความมุ่งมั่นและศึกษาตลาดที่จะไปให้ดี หนึ่งในเรื่องสำคัญของการพาตัวเองไปอยู่ในตลาดโลกได้คือการปั้นแบรนด์ การออกแบบ การสื่อสารรวมถึงแพ็กเกจจิ้ง สิ่งเหล่านี้เปรียบเสมือนด่านหน้าที่จะทำให้ลูกค้าประทับใจ ท่ามกลางสินค้ามากมายกว่าร้อยพันรายการ คุณจะทำอย่างไรให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นออกมาและเตะตาลูกค้า จนทำให้ลูกค้าต้องหยิบสินค้าของคุณ นี่เป็นเรื่องที่ต้องคิดให้ดีก่อนส่งสินค้าออกสู่ตลาดโลก
 



 
  • สินค้าต้องตั้งชื่อให้โดน (Brand name)


     การตั้งชื่อคือเรื่องสำคัญ อย่างแบรนด์ดังหลายแบรนด์มีการตั้งชื่อที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศเพื่อให้เข้ากับผู้บริโภคในประเทศนั้นๆ การตั้งชื่อแบรนด์จึงควรสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละประเทศ ดูความหมายของคำให้ดี เพราะบางครั้งชื่อแบรนด์อาจจะแปลแล้วไม่สุภาพในบางภาษา ควรปรึกษา Distributor ของคุณ นอกจากนี้ ชื่อแบรนด์ยังเป็นตัวสื่อสารของสินค้าที่เราต้องการนำเสนอและช่วยในการสื่อสารกับลูกค้า ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรถึงจะช่วยสร้างความน่าจดจำแบรนด์ได้ในวงกว้าง วิธีการง่ายๆ คือ ตั้งชุดความคิดแบบง่ายๆ ขายอะไร อยากเล่าเรื่องราวอะไร และลองสุ่มเทสดูว่า ในกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง หากได้ยินชื่อที่ตั้งขึ้นทดสอบสัก 50 ชื่อ เวลาผ่านไป 3 วัน ลองกลับมาย้อนถามดูใหม่ หากจำชื่อไหนได้ นั้นหมายความว่าชื่อแบรนด์นั้น มีประสิทธิภาพในตัวของมันเองอย่างสมบูรณ์แบบ
 



 
  • สร้างเรื่องราวให้จับใจลูกค้า (Storytelling)


     นอกเหนือจากการตั้งชื่อแบรนด์ให้น่าจดจำ การเล่าเรื่องด้วยแนวคิด Storytelling เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ปั้นแบรนด์ สร้างธุรกิจให้แตกต่างท่ามกลางสินค้าหลายร้อยพันในตลาด มีหลายคนที่คิดและทำสินค้าออกมาเหมือนกัน การเล่าเรื่องจึงจะช่วยสร้างความแตกต่างให้แก่คุณ เริ่มต้นด้วยการเล่าเรื่องราวเบื้องต้นก่อนเพื่อทำให้แบรนด์ของคุณเข้าไปอยู่ในใจเขา นอกจากนี้เรื่องราว Storytelling มีอายุของมันระยะหนึ่ง ต้องปรับเปลี่ยนเรื่องเล่าไปตามสถานการณ์และเวลาที่เปลี่ยนไป




 
  • สื่อสารอย่าซับซ้อน ต้องง่ายและชัดเจน (Be Simple, Bold and Clear)


     ความเรียบง่ายที่กุญแจสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ของคุณน่าสนใจ พยายามอย่าใช้การสื่อสารที่ซับซ้อน ต้องตีความหลายตลบ เน้นความแตกต่าง ที่มีความเคลียร์ชัด เข้าใจง่าย ภาษาที่พูดเป็นสากล ไม่ต้องปรุงแต่งอะไรมากมาย เพราะในตลาดมีความวุ่นวายมากมายอยู่แล้ว ถ้าเราเป็นแบรนด์ใหม่ต้องทำตัวให้เรียบง่าย ตั้งแต่แพ็คเกจจิ้งที่สื่อสารกับผู้บริโภคให้เข้าใจเลยว่าคุณขายอะไร ชื่อแบรนด์ โลโก้ ทุกอย่างต้องสอดคล้องกันเป็นอย่างดี ใช้การดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่ดูดี เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้แบรนด์ของคุณมีความน่าสนใจในตลาดโลก
 

     ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DIPT)


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024