ตอบ 4 ข้อคาใจ ทำ Content อย่างไรไม่ให้ถูกเมิน!




Main Idea

 
 
  • ถึงแม้จะไม่ได้ส่งผลกับยอดขายโดยตรง แต่ไลค์ แชร์ คอมเมนต์ ก็ถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของ   แบรนด์ได้เข้ามามีส่วนร่วม ทำความรู้จักกับแบรนด์มากขึ้น
 
  • ฉะนั้นแล้ว ไลค์ แชร์ คอมเมนต์  จึงยังมีความสำคัญต่อการสร้างแบรนด์ หรือส่งผลระยะยาวให้กับธุรกิจได้แน่นอน ดังนั้นลองกลับมาดูกันอีกครั้งสิว่า หากอยากสร้างคอนเทนต์ให้คนเข้ามาอ่าน และมีส่วนร่วมต่างๆ นั้นต้องทำอย่างไรกันบ้าง





     จริงอยู่ว่าในวันนี้บทวิเคราะห์การตลาดหลายตัวต่างออกมายอมรับแล้วว่า การที่มีคนเข้ามากดไลค์ กดแชร์เยอะๆ ไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่าจะทำให้แบรนด์นั้นขายดีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งความจริงแล้วก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะการวัตถุประสงค์จริงๆ ของการให้เข้ามากดไลค์ กดแชร์ หรือคอมเมนต์นั้น ก็เพราะต้องการสร้างให้เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์และลูกค้ามากกว่า แต่ถ้าจะบอกว่าไม่ส่งผลอะไรเลยต่อยอดขาย นั่นก็ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องสักทีเดียว เพราะหากลูกค้ามีความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์ วันหนึ่งข้างหน้าจากความชื่นชอบ ก็อาจเปลี่ยนมาเป็นให้การสนับสนุน อุดหนุนเป็นลูกค้าของแบรนด์ได้เช่นกัน


     ฉะนั้นแล้วการสร้างคอนเทนต์ให้ลูกค้าได้เข้ามาอ่าน ไลค์ แชร์ หรือคอมเมนต์ ก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อธุรกิจเช่นเดิม ลองมาดูกันสิว่าหากจะทำให้ลูกค้ายอมเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ในขั้นตอนต่างๆ ได้นั้น มีวิธีอย่างไรกันบ้าง




 
ทำอย่างไร : ให้คนอ่าน
               

     อันดับแรกต้องให้คนเข้ามาอ่านก่อน ซึ่งการจะทำให้คนยอมเข้ามาอ่านได้นั้น สิ่งที่จะช่วยดึงดูดได้ คือ เรื่องราวหรือเนื้อหาดังกล่าวต้องมีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมีผลกระทบต่อชีวิตของเขา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ หรือประโยชน์ต่างๆ ที่จะได้รับ ฉะนั้นการจะเขียนหรือทำคอนเทนต์ให้คนสนใจ ควรเปิดด้วยสิ่งที่เขาสนใจก่อน ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการจะบอก
 




ทำอย่างไร : ให้คนไลค์
               

     การกดไลค์ หรือกดถูกใจ นั้นเป็นเพราะว่าเขารู้สึกชอบหรือเห็นด้วย ซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็มักเป็นเรื่องราวที่ใกล้ตัว มีส่วนร่วม เห็นแล้วสามารถเข้าใจได้ง่ายทันที บางทีอาจเป็นแค่ข้อความโดนใจสั้นๆ หรือรูปภาพสักรูปหนึ่งที่เห็นแล้วกระทบกับความรู้สึก หรือความคิดเห็นบางอย่างที่เกิดขึ้นก็ได้

 
ทำอย่างไร : ให้คนแชร์
               

     ข้ามจากกดไลค์ สเตปต่อไป คือ กดแชร์ การที่ลูกค้าของแบรนด์หรือคนๆ หนึ่งจะยอมแชร์เนื้อหาเรื่องราวดังกล่าวให้ไปอยู่บนหน้าฟีดเขาได้ แสดงว่าเนื้อหาดังกล่าวต้องก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเขาไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่น นำไปเป็นความรู้ได้ หรือทำให้รู้สึกดูดีดูฉลาด ไปจนถึงเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ของเขา หรือผู้ที่พบเห็นเรื่องราวดังกล่าวได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้
 




ทำอย่างไร : ให้คนคอมเมนต์
               

     ว่ากันว่าเป็นข้อที่ยากที่สุด เพราะเป็นเสมือนการยอมเปิดเผยตัวตนให้สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งหากจะทำให้เกิดการเข้ามาแสดงความคิดเห็นได้ เนื้อหาดังกล่าวต้องมีแรงจูงใจมากพอ จนไปกระทบความรู้สึกของผู้อ่านจริงๆ โดยอาจเป็นเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสในสังคม เรื่องราวที่เคยมีประสบการณ์ร่วม ความประทับใจ ฯลฯ ข้อสำคัญหากมีการเข้ามาคอมเมนต์แล้ว  แบรนด์ควรให้การตอบรับที่ดี เพราะถือเป็นโอกาสสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า หรือผู้ที่เข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024