5 วิธีบูรณาการ Facebook – Line – Instagram ใช้ยังไงให้ได้ผล ทุกค่าย ทุกสื่อ




Main Idea
 
  • ด้วยการแข่งขันทางธุรกิจที่ดุเดือดเพิ่มมากขึ้น บวกกับเครื่องไม้เครื่องมือการทำตลาดออนไลน์ที่มีให้เลือกใช้หลากหลายช่องทาง เราจึงเลือกใช้ช่องทางใดช่องทางหนึ่งเพื่อทำตลาดอย่างเดียวคงไม่ได้
 
  • ด้วยลูกค้าแต่ละคนมีไลฟ์สไตล์ความชื่นชอบที่แตกต่าง ถึงแม้จะเป็นบุคคลเดียวกัน ก็ใช่ว่าจะเลือกใช้สื่อเพียงตัวเดียวเช่นกัน การเลือกใช้สื่อแต่ละตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการนำทุกสื่อมาใช้รวมกันอย่างบูรณาการจึงเป็นหัวใจสำคัญ




     ปฏิเสธไม่ได้ว่าการสื่อสารในโลกออนไลน์ ณ ปัจจุบันมีช่องทางหลากหลายขึ้น โดยเราไม่ได้ใช้สื่อเพียงช่องทางเดียวเพื่อทำการตลาดหรือการสร้างแบรนด์ให้ธุรกิจ ซึ่งสื่อทุกตัวล้วนมีบทบาทสำคัญที่เหมาะสมและแตกต่างกันออกไป ทำอย่างไรจึงจะสามารถบูรณาการการใช้งานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลองมาดูเคล็ดลับ 5 ข้อง่ายๆ ดังนี้
 
 

ไม่มุ่งเน้นแค่สื่อใดสื่อหนึ่ง


     
จากสื่อออนไลน์ที่มีให้เลือกหลากหลายช่องทาง แต่ละช่องทางย่อมมีความแตกต่างกัน เอกลักษณ์และจุดเด่นการใช้งานก็ไม่ซ้ำกัน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ในแต่ละไลฟ์สไตล์และบริบท เจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการ SME จึงไม่ควรปิดกั้นโอกาส หรือยึดติดแค่สื่อหนึ่งสื่อใดเท่านั้น แต่ควรเลือกใช้ให้ถูกจังหวะเวลาและโอกาสที่เหมาะสม ซึ่งแน่นอนว่าลูกค้าหนึ่งคนของคุณก็ไม่ได้เลือกใช้สื่อเพียงสื่อเดียวเช่นเดียวกัน

 



เลือกใช้ให้เหมาะสมกับธรรมชาติของสื่อแต่ละตัว


 

     เพราะสื่อแต่ละตัว มีจุดเด่น และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป เช่น Instagram  อาจโดดเด่นเรื่องภาพถ่าย Facebook อาจโดดเด่นเรื่อง Story Telling หรือ Line อาจเหมาะกับการสอบถามข้อมูล พูดคุยโต้ตอบไปมา ลองวางสเตปของการใช้สื่อแต่ละตัว เช่น เริ่มต้นอาจจูงใจด้วยรูปภาพใน Instagram ดูรายละเอียดเพิ่มเติมของแบรนด์จากใน Facebook และสรุปจบท้ายปิดการขายด้วย Line เป็นต้น




สร้างอัตลักษณ์แบรนด์ให้ชัดเจนในทุกที่


     ถึงแม้ว่าเราจะมีสื่อให้เลือกใช้อยู่หลายตัว แต่สิ่งหนึ่งที่แบรนด์ต้องให้ความสำคัญและพึงระวังไว้อยู่เสมอ คือ ไม่ว่าจะอยู่ในแพลตฟอร์มหรือช่องทางสื่อออนไลน์ใดก็ตาม อัตลักษณ์ ภาพลักษณ์ และตัวตนของแบรนด์ต้องอยู่อย่างชัดเจน เพื่อสร้างการจดจำ และมูลค่าให้กับแบรนด์เพิ่มมากขึ้น อีกอย่าง คือ เพื่อป้องกันความสับสน แม้อาจนำเสนอในรูปแบบที่แตกต่างกันในแต่ละสื่อ แต่ตัวตนของแบรนด์ก็ต้องคงอยู่เหมือนเช่นเดิม เช่น อาจเป็นแบรนด์ที่เงียบ ขรึม เรียบง่าย ไม่ว่าสื่อสารออกไปในช่องทางใดก็ต้องคงคอนเซปต์เช่นนั้นไปตลอด

 




อัพเดต ปรับเปลี่ยนให้ทันกับรูปแบบใหม่ๆ อยู่เสมอ



     เพื่อให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้สื่อออนไลน์แต่ละแพลตฟอร์มต้องคอยปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้อยู่เสมอๆ ฉะนั้นแล้วแบรนด์แต่ละตัวจึงควรมีการอัพเดตติดตามข้อมูลข่าวสารรูปแบบการใช้งานใหม่อยู่เสมอๆ เพื่อสร้างกลยุทธ์การตลาดที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับเครื่องมือที่มี
                   




จริงใจ และปรารถนาดี



     ข้อสุดท้ายอาจไม่ได้เกี่ยวกับทางเทคนิคใดๆ แต่เชื่อว่าสิ่งหนึ่งที่ลูกค้าหรือบุคคลทั่วไปสามารถสัมผัสได้จาก  แบรนด์ ไม่ว่าช่องทางใดก็ตาม คือ ความจริงใจ และปรารถนาดีที่แบรนด์มีให้มา การเขียนบทความที่มีประโยชน์ ให้ความรู้สอดแทรกไปด้วย ย่อมดีกว่าโพสต์ที่เน้นขายของอย่างเดียวเป็นแน่ การทำให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อใจ ไว้วางใจ สิ่งนั้นจะทำให้   แบรนด์เติบโตยั่งยืนต่อไปในที่สุด
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024