อย่างล้ำ! ภูมิปัญญาไทยจากยางกล้วย เปลี่ยนผ้าเลอะ ให้เป็นแฟชั่นสุดปัง

Text & Photo : พิมพ์ใจ พิมพิลา





Main Idea
 
  • เสื้อผ้า 1 ในปัจจัย 4 สำคัญที่ทุกคนล้วนมองความงามต่างกันตามรสนิยม ซึ่งส่งผลให้การเลือกผ้าของแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน บางคนเลือกจากเนื้อผ้า บางคนเลือกตามเฉดสี บางคนเลือกตามดีไซน์ที่ชอบ ซึ่งในปัจจุบันสิ่งที่มักจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกซื้อ คือ เรื่องราวที่มาจากผ้าผืนนั้น
 
  • เช่นเดียวกับ “บุญทำยางกล้วย” แบรนด์ผ้าบาติกสีธรรมชาติจากจังหวัดสงขลา ที่นำผืนผ้าบาติกยางกล้วยของพ่อมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและทรงคุณค่า เพราะผลิตภัณฑ์ของแต่ละพื้นที่มักบ่งบอกถึงเรื่องราวทางวัฒนธรรม ประเพณี ความเป็นอยู่หรือการดำเนินชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ได้อย่างชัดเจน




     แฟชั่นเสื้อผ้า กลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีความหลากหลายแถมยังมีการแข่งขันสูงพอๆ กับการพัฒนาในเรื่องของเทคโนโลยี อีกทั้งการซื้อขายเสื้อผ้ายังเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูงที่จะขาดทุนถ้ายังทำแต่รูปแบบเดิมๆ เพราะโลกปัจจุบันนั้นมักขับเคลื่อนด้วยกระแสที่มาเร็วยิ่งกว่าการเปลี่ยนผ่านของฤดู





     ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้เสื้อในแบรนด์ของตนอยู่รอดได้ จำเป็นต้องดีไซน์ให้มีรูปลักษณ์ที่ทันสมัยพร้อมกับใส่เรื่องราวความเป็นมา ความเป็นเอกลักษณ์ที่จะทำให้เสื้อนั้นมีคุณค่าและคุณภาพ จนกลายเป็นนวัตกรรมกรรมใหม่ของผืนผ้าที่มีความแตกต่างและมีความพิเศษมากกว่าเสื้อผ้าที่มองเห็นทั่วไป


     บุญทำยางกล้วย เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ผลิตผ้าบาติกที่มีความสร้างสรรค์และแตกต่างจากที่อื่น โดยกระบวนการทุกอย่างรวมถึงสิ่งที่ใช้ล้วนมาจากธรรมชาติทั้งสิ้น เรียกได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติโดยแท้จริง





     บุญธรรม มะโนเพ็ชร
เจ้าของแบรนด์ เล่าให้ฟังถึงความเป็นมาของผืนผ้าที่ได้สีสันจากยางกล้วยว่า
“ภูมิปัญญามาจากพ่อที่เลี้ยงช้าง แกเป็นควานช้างในสมัยนั้น และด้วยหน้าที่ในการเลี้ยงช้างที่ต้องตัดกล้วยมาให้ช้างกิน แกจึงต้องเจอกับปัญหาเสื้อผ้าเลอะทุกครั้ง เพราะยางกล้วยติด แต่เมื่อนำไปซักและเอากลับมาใส่ กลับพบว่ายิ่งซัก ยิ่งนิ่ม และทำให้เนื้อผ้าแข็งแรงใส่แล้วไม่ขาดง่าย ก็เลยได้ไอเดียเอามาต่อยอดธุรกิจ”


     เธอเล่าว่าเริ่มต้นทำผ้าบาติกด้วยสีจากยางกล้วยอย่างจริงจังเมื่อปี 2537 โดยในตอนนั้นพ่อยังไม่เสียชีวิต เธอจึงสามารถสอบถามความรู้เกี่ยวกับการทำผ้าบาติกจากยางกล้วยและได้นำมาทำดูบ้าง แต่ในอดีตสีที่ได้จะเหมือนกับสีทั่วไป ไม่ได้มีความโดดเด่นพิเศษ เธอจึงได้พัฒนาสีสันให้สวยงาม รวมถึงลวดลายต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เป็นการส่งต่อภูมิปัญญาจากคนรุ่นเก่าให้คนรุ่นใหม่ทำ แต่ว่าก็ยังคงรักษาคุณสมบัติที่พิเศษของคนรุ่นก่อนอยู่





     ซึ่งคุณสมบัติของผ้าที่ลงสีด้วยยางกล้วยนั้น คือ ความทนทานของเนื้อผ้าที่จะเพิ่มขึ้น และไม่เกิดภูมิแพ้เพราะถ้าเป็นยางจากพืชชนิดอื่นอาจจะทำให้ผู้ใส่แพ้ได้ แถมเนื้อผ้ายังมีความเย็นและมีกลิ่นหอมลอยออกมาเบาๆ เมื่อเราสวมใส่ นอกจากนั้นคุณสมบัติที่น่าสนใจอีกอย่างคือถึงแม้ว่าเนื้อผ้าจะมีความแข็งแรงคงทน หากแต่เมื่อมีการซักบ่อยๆ เนื้อผ้าก็จะนิ่มขึ้นและใส่สบายโดยที่ผ้าจะคงความแข็งแรงไว้เช่นเดิม


     เธอเล่าให้ฟังว่ากว่าจะมาเป็นผืนผ้าบุญทำยางสวยที่มีสีสันและลวดลายเช่นปัจจุบัน ต้องผ่านการพัฒนามาหลายรูปแบบ ซึ่งถ้าเป็นแบบในอดีต ผ้าจะมีแค่สีเดียว ซึ่งไม่น่ามอง เธอจึงสกัดสีด้วยการเคี่ยวยางกล้วยออกมาเป็น 3 สีคือ เข้ม กลาง จาง และความเข้มจางจะขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่ใส่ ถ้าใส่น้ำมากเราก็จะได้สีที่จางลง





     จนเมื่อได้ใส่ลวดลายเข้าไปก็เกิดเป็นผ้าที่สวยขึ้น โดยในตอนแรกจะใช้ยางกล้วยเช่นเดิมในการวาดลวดลาย หากแต่สีที่ได้กลับมีความคล้ำคล้ายกับว่าเป็นผ้าที่มีรอยดำติดอยู่เธอจึงนำเทียนเข้ามาวาดลวดลายแทน ผ้าที่นำมาวาดจะมี 3 รูปแบบ คือ ผ้าสปันบอนด์ ผ้าฝ้ายและฝ้าไหม โดยปริมาณสีที่ใช้ก็ขึ้นอยู่กับความหนาของผ้า ยิ่งหนามากก็จะยิ่งใช่สีเยอะ และถ้าใส่สีเยอะก็จะมีความเข้มของสีน้ำตาลอมเหลืองที่สวยงาม


     เธอมองว่าสิ่งที่ลูกค้าจะได้จากผลิตภัณฑ์ของตนเองไม่ใช่เพียงแค่ความสบายเมื่อสวมใส่หรือความงดงามจากลวดลายอันแปลกใหม่ หากแต่ลูกค้าจะได้ความบริสุทธิ์และความเป็นธรรมชาติของผลิตภัณฑ์ด้วย





     “ในเมื่อทุกคนได้อยู่กับธรรมชาติ อะไรที่ปลอดสารพิษ ย่อมทำให้เรามีความสุข และผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้บริสุทธิ์มากๆ มันจึงกลายมาเป็นนวัตกรรมตัวใหม่ที่เราพัฒนาขึ้นมา ใครชอบหรือไม่ชอบเราไม่รู้ เราไม่สามารถไปบังคับคนให้มาชอบสีสันหรือว่ารูปแบบของเราได้ แต่เราอยากให้เน้นเรื่องธรรมชาติ ความปลอดสารพิษ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจมากที่สุด เพราะมั่นใจว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดจากสารเคมีแน่นอน” เธอเอ่ยถึงทัศนคติและความเชื่อที่มีต่อการผลิตผ้าบาติกจากสีธรรมชาติที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาจากสองมือของตัวเอง.

 
          เฉดสีงามขาวน้ำตาลสามเฉดสวย     เพราะมากด้วยกรรมวิธีสีกล้วยยาง
          ผ้าหนาบ้างบางบ้างเข้มกลางจาง      บุญธรรมนางผู้สร้างสรรค์สีปลีเอย...
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024