แบรนด์อะไรใครๆ ก็รัก ‘3 พฤติกรรมทำได้’ มีแบบนี้ บอกต่อแน่นอน!




Main Idea
 
  • Word of Mouth หรือการบอกต่อ เป็นสิ่งที่นักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจต่างถวิลหาและอยากสร้างให้เกิดขึ้นกับแบรนด์ เพราะนั่นคือ หมายถึงการที่มีคน (ลูกค้า) ซึ่งไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆ กับแบรนด์เลย มาช่วยการันตีคุณภาพให้
 
  • โดยการเกิด Word of Mouth ดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องที่จะสร้างให้เกิดกันได้ง่ายๆ ต้องมีดี และเป็นตัวจริงเท่านั้น ถึงจะได้รับการยอมรับ และช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับแบรนด์ได้ โดยหากแบรนด์มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ รับรองว่าใครๆ ก็ต้องบอกต่อและพูดถึงแบรนด์อย่างแน่นอน


 
 
 
     ผลวิจัยจาก Nielsen เคยกล่าวไว้ว่ากว่า 84 เปอร์เซ็นต์ที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้ามักมาจาก Word of Mouth หรือการบอกต่อ ซึ่งทำให้หลายแบรนด์ต่างพยายามงัดกลวิธีเรียกความสนใจ ดึงดูดใจลูกค้าให้เกิดการบอกต่อได้ แต่การจะเกิด Word of Mouth ขึ้นกับแบรนด์ หรือเรียกให้ใครมาเป็นกระบอกเสียงแทนแบรนด์ได้แบบไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งบางตำราเปรียบว่า คือ การสร้าง Influencer แบบหนึ่ง ไม่ใช่เรื่องง่าย เรียกว่าต้องเกิดความศรัทธากับตัวแบรนด์ขึ้นมากจริงๆ ถึงจะช่วยแนะนำบอกต่อได้ ก็แล้วจะทำยังไงล่ะถึงจะให้ผู้บริโภคเกิดความศรัทธากับแบรนด์แบบนี้ได้บ้าง ลองมาดูวิธีเหล่านี้ ซึ่งบางครั้งอาจเป็นคุณสมบัติพื้นฐานง่ายๆ ที่แบรนด์พึงมีก็ได้



 
  • จริงใจ เป็นธรรมชาติ

     นับเป็นคุณสมบัติข้อแรกเลยของแบรนด์ที่หากอยากทำให้ลูกค้าเกิดการบอกต่อ แบรนด์หรือธุรกิจต้องมีความจริงใจกับลูกค้า ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวไม่จำเป็นต้องสร้างเลย แต่ลูกค้าจะสัมผัสได้หากทุกอย่างออกมาจากความใส่ใจ และตั้งใจจริงของคุณ บางทีอาจสังเกตได้จากรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างการจัดบรรยากาศร้าน การจัดวางข้าวของ เพลงที่เลือกเปิด ไปจนถึงคุณภาพของสินค้า บริการหลังการขาย การกล่าวทักทายต้อนรับ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะเด่นชัดอยู่แล้วหากคุณทำมันออกมาด้วยใจ และสามารถสื่อไปถึงลูกค้าได้ จนทำให้เกิดความไว้วางใจ เชื่อใจ รักแบรนด์ และอยากบอกต่อในที่สุด


 
  • มีเอกลักษณ์ จุดเด่นของตัวเอง
ข้อถัดมา หลังจากมีพื้นฐานที่น่าทำให้เกิดความประทับใจแล้ว แบรนด์และธุรกิจควรมีจุดเด่นและเอกลักษณ์ของตัวเอง เป้าหมายแรกไม่ใช่เพื่อการแข่งขัน แต่เพื่อบ่งบอกตัวตนของคุณให้กับลูกค้าได้รับรู้ ซึ่งหากสามารถนำเสนอสิ่งที่แตกต่าง เรามี แต่คนอื่นไม่มีได้ ยังไงแบรนด์หรือสินค้าของคุณก็เข้าไปอยู่ในการจดจำของลูกค้าได้แล้วล่ะ และวันหนึ่งถ้าเขาต้องการสินค้าแบบนี้ ก็จะต้องนึกถึงคุณแน่นอน ถือเป็นกลยุทธ์ในการสร้างการจดจำแบบหนึ่ง แต่นั่นแหละอาจไม่ใช่สิ่งที่สร้างขึ้นมาได้ง่ายๆ เพราะคุณต้องมีมันจริงๆ ด้วย จึงจะเป็นที่จดจำได้แก่ลูกค้าได้



 
  • เป็นตัวจริง มีคุณค่า
     ข้อสุดท้ายการที่จะทำให้แบรนด์ถูกบอกต่อและพูดถึงได้ คุณต้องเป็นตัวจริงไม่เรื่องใดก็เรื่องหนึ่ง ยิ่งมีความชำนาญเชี่ยวชาญหรือสามารถช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคได้ ก็ยิ่งจะทำให้แบรนด์ถูกพูดถึง บอกต่อกันปากต่อปากได้โดยที่แบรนด์อาจไม่ต้องทำอะไรเลย ขอแค่เป็นตัวจริงเท่านั้น




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024