เปิดขุมทรัพย์จับไลฟ์สไตล์ ‘คนรวยเอเชีย’ ตลาดสายเปย์ที่ SME ต้องรู้ทัน!




Main Idea
 
  • เอเชียแปซิฟิกมีจำนวนคนมั่งคั่งสูงถึง 18 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั้งหมด หรือคิดเป็น 20.64 ล้านคน โดยคนรวยเอเชียมีรายได้เฉลี่ยร่วม 20 ล้านล้านบาทต่อเดือน ส่วนคนมีเงินชาวไทยอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท ต่อเดือน
 
  • คนกลุ่มนี้ จะคัดสรรผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด รักการท่องเที่ยว เต็มใจที่จะจ่ายแพงกว่าสำหรับสินค้าที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และผลิตในประเทศ ชื่นชอบจิวเวลรี่ นาฬิกาหรู เครื่องแต่งกายที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชื่อดัง  รองเท้า และเครื่องประดับต่างๆ
 
  • การท่องเที่ยวยังเป็นไลฟ์สไตล์ที่กลุ่มคนมีฐานะชาวเอเชียชื่นชอบมากที่สุด โดยนิยมเที่ยวญี่ปุ่นเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือฮ่องกง และเดินทางอย่างน้อยปีละ 4 ทริป คนมั่งคั่งชาวไทยนิยมท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ และเพื่อสุขภาพ ตามด้วยการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคนี้



     “ตลาดคนรวย” ยังคงหอมหวานและเป็นเป้าหมายสำคัญที่หลายธุรกิจอยากเจาะเข้าไปให้ถึง เพราะแม้คนกลุ่มนี้จะมีจำนวนไม่มากนักถ้าเทียบกับประชากรส่วนใหญ่บนโลก แต่เป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อ กำลังทรัพย์ และพร้อมเปย์ให้กับสินค้าและบริการที่ “คู่ควร” กับพวกเขา 
               

     ทำอย่างไรถึงจะรู้จักคนกลุ่มนี้ให้มากขึ้น มาเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน



 

       กลุ่มคนมั่งคั่งคือใคร?
               

     หนึ่งในคำถามที่หลายคนอยากรู้ คือกลุ่มคนมั่งคั่งคือใคร และต้องรวยระดับไหนถึงจะเข้าข่ายคำว่ามั่งคั่ง ที่สำคัญคนกลุ่มนี้มีจำนวนมากมายแค่ไหน อิปซอสส์ บริษัทด้านการวิจัยตลาดและสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภค   ทำการสำรวจ “วิถีชีวิตกลุ่มคนมั่งคั่งในเอเชีย” ครอบคลุม 11 ประเทศทั่วเอเชีย รวมถึงประเทศไทยด้วย เพื่อศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มคนมีฐานะ หรือบุคคลที่มีความร่ำรวยในหลากหลายแง่มุม


     ซึ่งจากสถิติพบว่าในเอเชียแปซิฟิกมีจำนวนคนมั่งคั่งสูงถึง 18 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั้งหมด หรือคิดเป็น 20.64 ล้านคน โดยมีสัดส่วนระหว่างหญิงและชาย พอๆ กัน  หากพิจารณาถึงระดับรายได้ต่อครัวเรือนพบว่า โดยเฉลี่ยคนมั่งคั่งเอเชียมีรายได้ครัวเรือนประมาณ 1.6 แสนบาท ต่อเดือน ขณะที่กลุ่มคนมั่งคั่งไทยมีรายได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของเอเชีย โดยคนไทยมีรายได้ครัวเรือนเฉลี่ยต่อเดือนที่ประมาณ 1.4 แสนบาท ทั้งนี้กว่า 87 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มนี้มีระดับการศึกษาตั้งแต่ปริญญาตรีขึ้นไป
 


 

     ไลฟ์สไตล์การช้อปแบบคนมั่งคั่ง


     คนมีเงินในเอเชียแปซิฟิกนิยม ซื้อของดี ชอบจิวเวลรี่ นาฬิกาหรู เครื่องแต่งกายที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชื่อดัง  รองเท้า ตลอดจนเครื่องประดับต่างๆ  ในแง่ของพฤติกรรมการช้อปปิ้งของกลุ่มคนที่มีรายได้สูงเหล่านี้ พวกเขามักจะเลือกสรรผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดที่สามารถตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของตนเองได้  โดยจากสถิติพบว่าในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา กลุ่มคนมั่งคั่งทั้งในเอเชียและไทย  มีการใช้จ่ายกับจิวเวลรี่ที่มีมูลค่าราวๆ 3 แสนบาท  นาฬิกาหรูที่มีราคาประมาณ  6 หมื่นบาท รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่างๆ ที่มีมูลค่าราว 1.5 แสนบาท
               

     จากการศึกษาที่พิจารณาถึงเปอร์เซ็นต์ของการครอบครองสินค้าที่มีมูลค่ามากกว่า 3 หมื่นบาท ในกลุ่มคนมีฐานะทั้งในเอเชียแปซิฟิก และประเทศไทย พบว่า กลุ่มคนมั่งคั่งในไทยมีเปอร์เซ็นต์การเป็นเจ้าของเสื้อผ้าหรือเครื่องหนังที่มีดีไซน์เฉพาะน้อยกว่าค่าเฉลี่ยในเอเชียแปซิฟิก แต่สำหรับสินค้าประเภทเครื่องประดับและรองเท้านั้น  จะมีสัดส่วนใกล้เคียงกัน
 
               



     ท่องเที่ยวยอดนิยมในกลุ่มคนมีเงิน
               

     นอกจากการใช้เงินเพื่อช้อปปิ้งสินค้าและบริการที่ชอบแล้ว “การท่องเที่ยว” ยังถือเป็นหนึ่งในไลฟ์สไตล์ที่กลุ่มคนมีฐานะชาวเอเชียชื่นชอบมากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องเดินทางเพื่อธุรกิจ และผู้ที่ชอบเดินทางเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ โดยจากสถิติพบว่า คนเหล่านี้จะเดินทางไปต่างประเทศอย่างน้อยปีละ 4 ครั้ง โดยกว่า 33 เปอร์เซ็นต์ ของกลุ่มคนรวยในไทย และ 22 เปอร์เซ็นต์  ของคนรวยในเอเชียแปซิฟิก เลือกที่จะไปประเทศญี่ปุ่น ตามมาด้วยฮ่องกงในอัตรา 19 เปอร์เซ็นต์ และ 14 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ


     สำหรับรูปแบบการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงในกลุ่มคนมั่งคั่งประเทศไทยคือการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ หรือท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ ตามด้วยการท่องเที่ยวภายในประเทศ ที่มีสัดส่วนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคนี้
               
               



     พฤติกรรมการใช้สื่อในกลุ่มคนรวย
               

     จากผลสำรวจของ อิปซอสส์  ระบุว่า กลุ่มคนมั่งคั่งในเอเชียเสพสื่อในทุกแพลตฟอร์ม แต่มีการใช้เวลากับ เว็บไซต์ และ แอปพลิเคชั่นต่างๆ สูงสุด  ตามมาด้วยสื่อดั้งเดิมอย่าง ทีวี  หนังสือพิมพ์ และแมกกาซีน   สำหรับกลุ่มคนมีรายได้สูงชาวไทย จะใช้เวลากับแอปพลิเคชั่น และเว็บไซต์ มากกว่าค่าเฉลี่ยของคนรวยเอเชีย  โดยชอบทั้งสื่อรูปแบบดั้งเดิมและสื่อดิจิทัลด้วย


      ทั้งนี้คนมั่งคั่งในเอเชียแปซิฟิก และคนมีรายได้สูงชาวไทย ต่างนิยมเสพสื่อทีวี และนิตยสารต่างประเทศพอๆ กัน   ในสัดส่วน 44 เปอร์เซ็นต์  และ 50 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ


      ในส่วนสื่อโซเชียลมีเดีย  นับได้ว่าเป็นสื่อที่แทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของกลุ่มคนมั่งคั่งไปแล้ว โดยกลุ่มคนมั่งคั่งชาวเอเชียแปซิฟิก มีความนิยมใช้ Facebook ถึง 69 เปอร์เซ็นต์ รองมาเป็น สื่อ YouTube 63 เปอร์เซ็นต์  Instagram 42 เปอร์เซ็นต์  และ LinkedIn 21 เปอร์เซ็นต์ สำหรับคนรวยในชาวไทย นิยมใช้ Facebook สูงถึง 94 เปอร์เซ็นต์  YouTube  90 เปอร์เซ็นต์ Instagram  61 เปอร์เซ็นต์ และ LinkedIn  ที่   18  เปอร์เซ็นต์  
               

     จากการศึกษายังพบอีกว่า กลุ่มคนมีฐานะในไทยใช้เวลากับโซเชียลมีเดียต่างๆ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มคนมั่งคั่งในเอเชีย   โดยคนไทยใช้เวลากับแพลตฟอร์มต่างๆ มากกว่า 500 นาที ในระยะเวลา 7 วันที่ผ่านมา หรือราวๆ 8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งค่าเฉลี่ยของเอเชียแปซิฟิกอยู่ที่เพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น 
               
               

     ให้ความสำคัญกับโลกและสิ่งแวดล้อม
               

      จากรายงานชิ้นนี้ยังพบอีกว่า มากกว่า 1 ใน 3 ของกลุ่มคนมีฐานะในภูมิภาคเอเชียให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าการใช้จ่ายเพื่อเน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และยินดีที่จะสนับสนุนสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตลอดจนสินค้าที่ผลิตในประเทศด้วย


     โดย  53 เปอร์เซ็นต์ ของกลุ่มคนมั่งคั่งชาวเอเชียในยุคปัจจุบัน เปิดเผยว่า  พวกเขายินดีที่จะจ่ายมากขึ้นสำหรับสินค้าหรือบริการที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และอีก 47 เปอร์เซ็นต์ ยังยินดีที่จะซื้อหรืออุดหนุนสินค้าที่ผลิตภายในประเทศอีกด้วย  และเป็นที่น่าสนใจว่ากลุ่มคนมีฐานะในประเทศไทยถึง 63 เปอร์เซ็นต์  ยินดีที่จะจ่ายมากกว่าสำหรับสินค้าหรือบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ 53 เปอร์เซ็นต์ระบุว่ามีความยินดีที่จะอุดหนุนสินค้าที่ผลิตภายในประเทศ ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่ากลุ่มคนมั่งคั่งชาวเอเชียอย่างมีนัยยะสำคัญ
 
               

     จากผลสำรวจนี้ สะท้อนโอกาสหลายอย่างให้กับ SME ไทย เพราะแม้จะเป็นกลุ่มคนมีเงิน ที่มีโอกาสเข้าถึงสินค้าและบริการสุดหรูมากมาย แต่คนรวยส่วนใหญ่ ยังให้ความสำคัญกับสินค้าที่รักษ์โลก ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังพร้อมสนับสนุนสินค้าที่ผลิตภายในประเทศอีกด้วย ซึ่งหาก SME สามารถทำสินค้าที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตของคนกลุ่มนี้ได้ ก็มีโอกาสจับตลาดคนรวยกับเขาได้เหมือนกัน
 
 




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024