ปฏิบัติการรับมือวันหยุด! ขายของยังไงให้ขายดี ลูกค้าไม่หนีในช่วงหยุดยาว




Main Idea
 
 
  • ช่วงเดือนธันวาคมแบบนี้มีวันหยุดยาวเพียบ! แถมยังใกล้ช่วงสิ้นปี หลายร้านค้าคงเริ่มร้อนๆ หนาวๆ เพราะกลัวลูกค้าจะหนีหายในช่วงวันหยุดยาว
 
  • แต่ถ้ามองอีกด้าน นี่คือเวลาที่ดีในการกระตุ้นยอดขายและดึงดูดลูกค้าในขณะที่ธุรกิจส่วนใหญ่กำลังจะหยุดยาวเพื่อพักผ่อน




      ช่วงเดือนธันวาคมแบบนี้มีวันหยุดยาวเพียบ! แถมยังใกล้ช่วงสิ้นปี หลายร้านค้าคงเริ่มร้อนๆ หนาวๆ เพราะกลัวลูกค้าจะหนีหายในช่วงวันหยุดยาว ไม่ต้องเป็นกังวลไป...เพราะช่วงวันหยุดยาวที่เต็มไปด้วยเทศกาลแบบนี้นี่แหละเป็นโอกาสดีที่ธุรกิจจะได้เพิ่มยอดขาย ในขณะที่ร้านรวงต่างๆ อยากหยุดพักผ่อน แต่ถ้าคุณคิดสวนกระแสแล้วใช้ช่วงเวลานี้ทำการตลาดมัดใจลูกค้า เราเชื่อว่าจะทำให้ธุรกิจของคุณจะมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน!
 


 
  • ใครปิดไม่รู้ แต่คุณต้องเปิด!

     ช่วงวันหยุดยาวหรือว่า Holiday Season ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักจะคิดว่าลูกค้าน้อย ปิดร้านดีกว่า จะได้พักผ่อนด้วย แต่ถ้าทุกคนปิดกันหมดแล้วมีคุณที่เปิดร้านหรือทำธุรกิจอยู่คนเดียว ลูกค้าก็ต้องตบเท้าเข้ามาหาคุณแน่นอน นี่คือช่วงเวลาแห่งการคว้าใจลูกค้า ใครอยากปิดร้านก็ไม่รู้ แต่ที่รู้ๆ คุณต้องเปิดและเตรียมตัวเองให้พร้อม! นอกจากนี้อย่าลืมคุยกับพนักงานให้ดี ให้ค่าตอบแทนในช่วงวัดหยุดเพิ่มขึ้นแล้วก็ค่อยเพิ่มวันหยุดให้พวกเขาหลังจากนี้แทน
 


 
  • ตกแต่งร้านให้เข้ากับเทศกาล

     วิธีที่ดีมากๆ ในการดึงดูดลูกค้าช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาวก็คือการเปลี่ยนโฉมตัวเองให้เข้ากับช่วงเวลานั้นๆ เช่น ช่วงคริสต์มาส ก็อาจจะมองหาต้นคริสต์มาสมาวางไว้ที่หน้าร้าน ติดของประดับตกแต่ง สร้างสีสันด้วยไฟระยิบระยับ เปิดเพลงคริสต์มาสคลอเบาๆ ก็จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าได้มากเลยล่ะ
 


 
  • ตอบแทนลูกค้า

     ช่วงเทศกาลแบบนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่คุณจะได้ขอบคุณและตอบแทนลูกค้าที่ช่วยอุดหนุนธุรกิจของคุณมาตลอดปี ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์ของขวัญสุดยูนีกให้แก่ลูกค้า การให้กระเช้าหรือออกแบบปฏิทินของทางร้านโดยเฉพาะ สิ่งเล็กๆ เหล่านี้จะทำให้ลูกค้าประทับใจจนกลายเป็นลูกค้าประจำของคุณอย่างต่อเนื่อง
 


 
  • ส่วนลดต้องมา ราคาต้องโปรโมชั่น
     
      นอกเหนือจากเรื่องของการตกแต่งร้าน การมอบของขวัญให้ลูกค้าแล้ว การจัดโปรโมชั่นลดราคาช่วงเทศกาลก็นับว่าเป็นกลยุทธ์เรียกลูกค้าเข้าร้านได้ดีเยี่ยม หรือถ้าบางคนไม่อยากลดราคาก็จัดโปรโมชั่นลดแลกแจกเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผู้บริโภค โดยคุณอาจจะยื่นเงื่อนไขให้พวกเขาโปรโมตร้านของคุณผ่านสังคมออนไลน์ของลูกค้าเพื่อแลกกับส่วนลด ก็จะได้วิน-วินทั้งคู่
 



 
  • จัด Set ของขวัญ

     เพราะในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว โดยเฉพาะช่วงคริสต์มาส ปีใหม่แบบนี้ ลูกค้าส่วนใหญ่คงมองหาของขวัญเพื่อไปมอบให้แก่คนสำคัญของพวกเขา หากใครอยากกระตุ้นยอดขาย ก็สามารถสร้างสรรค์ Set ของขวัญพร้อมกับตกแต่ง จัดกระเช้าหรือทำเป็น Gift Set เพื่อให้พวกเขาสามารถนำไปให้คนอื่นได้เลย เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าและยังกระตุ้นให้ลูกค้าควักกระเป๋าได้มากขึ้นด้วยล่ะ
 



 
  • สร้างแคมเปญเจ๋งๆ

      การสื่อสารออกไปก็สำคัญ เมื่อคุณเตรียมทุกอย่างเอาไว้พร้อมแล้วก็ต้องสร้างแคมเปญเพื่อโปรโมตให้ลูกค้ารู้ว่าคุณจะมีอะไรพิเศษในช่วงเทศกาลบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างวิดีโอในช่วงเทศกาลที่แสนอบอุ่น สร้างสีสันด้วยการให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์คุณ เช่น การจับฉลาก การเล่นเกม ไปจนถึงการให้พวกเขารีวิว ติชมคุณเพื่อแลกของขวัญ คุณจะได้รู้ว่าลูกค้ามีความคิดเห็นอย่างไรกับคุณในช่วงปีที่ผ่านมาเพื่อนำไปปรับปรุงธุรกิจและต่อยอดให้ดีขึ้นในปีหน้า
 
               

      เพราะทุกช่วงเวลาคือโอกาสของผู้ประกอบการ อยู่ที่คุณจะมองเห็นหรือไม่และจะทำอย่างไรถึงคว้าใจลูกค้าเอาไว้ได้ อย่างเช่นช่วงเทศกาลแบบนี้ แค่เข้าใจลูกค้าก็เปลี่ยนจากวันหยุดที่เงียบเหงาให้กลายเป็นช่วงเวลาทำเงินได้แล้วล่ะ                   
 



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2