กรีนแบบนี้สิเก๋! เปิด 4 เทรนด์ธุรกิจรักษ์โลกที่ผู้บริโภคกดเลิฟ



Main Idea

 
  • ผู้บริโภครุ่นใหม่มีแนวโน้มเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และแบรนด์ที่รักษ์โลกมากขึ้น! เป็นโอกาสทองสำหรับผู้ประกอบการ SME ที่จะพลิกโฉมตัวเอง เปลี่ยนแปลงตัวเองให้กลายเป็นธุรกิจกรีนๆ กับเขา
 
  • ยังมีไอเดียธุรกิจรักษ์โลกอีกมากมายที่ผู้ประกอบการสามารถหยิบยกมาใช้ในการทำธุรกิจได้ แต่ที่สำคัญคือ “แก่นแท้” ของธุรกิจรวมถึง “หัวใจ” ของผู้ประกอบการเองที่ต้องเปลี่ยนให้เป็นสีเขียวด้วยเช่นกัน เชื่อเถอะว่าถ้าคุณมีใจรักษ์โลกอย่างแท้จริง ธุรกิจของคุณก็จะกลายเป็นธุรกิจรักษ์โลกไปโดยปริยาย
 
   
 
     จะเรียกว่ายุคนี้เป็นยุคแห่ง Green Consumer ก็คงไม่ผิดนัก เมื่อผู้บริโภครุ่นใหม่มีแนวโน้มเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และแบรนด์ที่รักษ์โลกกันมากขึ้น! เป็นโอกาสทองสำหรับผู้ประกอบการ SME ที่จะพลิกโฉมตัวเอง เปลี่ยนแปลงตัวเองให้กลายเป็นธุรกิจกรีนๆ พร้อมสร้างสรรค์สินค้าหรือบริการที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคสายกรีนมาเป็นลูกค้าของคุณ แต่ก่อนที่จะไปถึงจุดนั้น คุณจำเป็นต้องรู้เทรนด์ก่อนว่า ณ ตอนนี้ ผู้บริโภคเขาชอบสินค้ารักษ์โลกแบบไหน ต้องทำธุรกิจแบบไหนถึงจะประสบความสำเร็จในสายรักษ์โลก
 


 
  • วัสดุย่อยง่าย ใช้แล้วใช้อีก!

     สำหรับเทรนด์ธุรกิจรักษ์โลกที่มาแรงมากในตอนนี้คือสินค้าที่ถูกสร้างขึ้นด้วยวัสดุที่ย่อยสลายง่าย สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกเพื่อลดการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งลง ตัวอย่างเช่น ถุงพลาสติกที่สามารถย่อยง่ายภายใน 4 เดือน โดยทำมาจากมันสำปะหลัง ฝังดินได้ ย่อยเองได้ ไม่ทิ้งไว้เป็นภาระของโลก ซึ่งล่าสุดมีการทดลองใช้ในงานกาชาดเรียบร้อยแล้ว หรือแม้แต่ธุรกิจไอเดียเก๋อย่าง Moreloop ที่ใช้เทคโนโลยีมาผนวกกับแนวคิดรักษ์โลก กลายเป็นธุรกิจแบบ Circular Economy ด้วยการสร้างแพลตฟอร์มเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้ที่ต้องการผ้าในปริมาณไม่มากและโรงงานที่มีผ้าส่วนเกินเหลือทิ้งหรือค้างสต็อก 
 


 
  • รักษ์โลกแบบคูลๆ ด้วยดีไซน์เก๋

     นอกจากเหนือการเป็นคนดีแล้ว คนยุคใหม่ยังต้องเป็นคนคูลๆ ด้วย ฉะนั้น ธุรกิจรักษ์โลกที่จะได้ใจคนกลุ่มนี้จึงต้องผลิตสินค้ารักษ์โลกที่นำด้วยดีไซน์เก๋ ต้องเท่และคูลสุดๆ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือแบรนด์กระเป๋าระดับโลกขวัญใจคนรุ่นใหม่อย่าง Freitag จุดริเริ่มจากผู้ก่อตั้งต้องการกระเป๋าสไตล์ Messenger กันน้ำ ทนทานแต่ปรากฏว่าหาซื้อไม่ได้ จนเขาได้เดินทางไปเมืองซูริค ประเทศเยอรมันและเห็นผ้าใบคลุมรถบรรทุก เขานำตรงนั้นเป็นแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นอีกทั้งสายกระเป๋าก็มาจากเข็มขัดนิรภัย นอกจากคอนเซ็ปต์ดีและโดนใจคนรุ่นใหม่แล้ว กระเป๋ายังมีดีไซน์เก๋  อึดถึกทน ทำให้ Feitag กลายเป็นแบรนด์ต้นแบบสินค้าดีไซน์ที่ได้ใจคนทั่วโลก



 
  • ธุรกิจพลังงานสะอาด

     อีกหนึ่งเทรนด์ที่ร้อนแรงมากในวงการรักษ์โลกคือธุรกิจพลังงานสะอาด อาทิ รถยนต์พลังงานสะอาดที่ถูกสร้างขึ้นมาแก้ไขปัญหารถยนต์ทั่วไปที่ถูกมองว่าเป็นปัญหาสำคัญของภาวะโลกร้อน โดยรถยนต์สะอาดก็มีทั้ง รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ Eco Car รถยนต์พลังงานไฮโดนเจน นอกจากเรื่องของรถยนต์อีกธุรกิจที่น่าสนใจคือโซลาร์เซลล์ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ มีทั้งหลังคาโซลาร์เซลล์ ฟาร์มโซลาร์เซลล์ ไปจนถึงแผงไฟ หลอดไฟ และอื่นๆ อีกมากมาย ใครที่จับโอกาสได้ก่อนก็สามารถต่อยอดได้อีกไกล
 


 
  • ธุรกิจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

     ปิดท้ายเทรนด์รักษ์โลกที่กำลังมาแรงและกำลังกลายเป็นโอกาสสร้างเม็ดเงินให้แก่คนทำธุรกิจนั่นคือธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น Plant-based Food หรือ Plant-based meat เนื้อทางเลือกที่ไม่ได้ทำมาจากเนื้อ เนื่องจากอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์นั้นกำลังกลายเป็นปัญหาถกเถียงกันอยู่ในปัจจุบันว่าก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนสูงแถมยังปล่อยก๊าซเรือนกระจกเยอะมากหรือจะเป็นธุรกิจที่ใช้ไม้ไผ่ ฟางข้าวมาต่อยอด เพิ่มมูลค่าให้กลายเป็นสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็น่าสนใจเช่นเดียวกัน
 




     ยังมีไอเดียธุรกิจรักษ์โลกอีกมากมายที่ผู้ประกอบการ SME สามารถหยิบยกมาใช้ในการทำธุรกิจได้ แต่ที่สำคัญคือแก่นแท้ของธุรกิจรวมถึงหัวใจของผู้ประกอบการเองต้องเปลี่ยนให้กลายเป็นสีเขียวด้วย เชื่อเถอะว่าถ้าคุณมีใจรักษ์โลกอย่างแท้จริง ธุรกิจของคุณก็จะกลายเป็นธุรกิจรักษ์โลกไปโดยปริยาย
 

ที่มา : ข้อมูลจากงานวิจัย Voice of Green เพื่อโลก เพื่อเรา วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU)
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024