GREY RAY เครื่องเขียนที่รู้ใจคนใช้ และได้ใจคนรักษ์โลก

TEXT : พิมพ์ใจ พิมพิลา
PHOTO : GREY RAY  






Main Idea
 
  • ในวันที่โลกเรียกร้องทวงคืนความเขียว มีธุรกิจรักษ์โลกเกิดขึ้นมากมาย  ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารที่หันมาลดใช้พลาสติก แม้กระทั้งการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ของหลายๆ แบรนด์
 
  • GREY RAY เป็นธุรกิจเครื่องเขียนที่ถูกสร้างมาเพื่อโลกอย่างแท้จริง ด้วยรูปลักษณ์ที่แสนเรียบง่ายหากเต็มไปด้วยการดีไซน์ที่ถูกคิดมาอย่างดีว่าจะสามารถใช้ประโยชน์ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่ทิ้งขยะไว้หลังการใช้งานอย่างแน่นอน




      ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ วัยทำงานหรือวัยเกษียณ เราทุกคนต่างต้องใช้อุปกรณ์เครื่องเขียนกันทั้งนั้น และด้วยเทรนด์รักษ์โลกที่กำลังมาแรง หลายๆ คนก็คงมองหาเครื่องเขียนที่ไม่เพียงต้องใช้งานได้ดี แต่ยังต้องดีต่อโลกใบนี้ด้วย
               





     GREY RAY เป็นแบรนด์เครื่องเขียนแรกๆ ของคนไทยที่เน้นย้ำเรื่องการรักษ์โลก แถมยังกวาดรางวัลมาแล้วมากมายไม่ว่าจะเป็น รางวัล The 2nd Talent Thai popular vote Award รางวัล DEmark Award 2013 รางวัล Designer of The Year 2013 Emerging Award (Product Design) รางวัล Good Design Award 2013 (G-mark) จากประเทศญี่ปุ่น และอีกหลายรางวัลซึ่งทำให้ GREY RAY เป็นที่กล่าวถึงเมื่อมีการพูดคุยเกี่ยวกับเครื่องเขียนที่มีการดีไซน์ออกมาเพื่อโลก
               




     โดยเจ้าของแบรนด์และเป็นผู้สร้างสรรค์งานเหล่านี้คือ “เบิร์น-ชาญฉลาด กาญจนวงศ์” แถมยังพ่วงมาด้วยโรงเรียนสอนศิลปะที่ต้องการขายเครื่องเขียนไปทั่วโลก จึงไม่แปลกใจว่าทำไมเขาคนนี้ถึงได้ออกแบบเครื่องเขียนได้อย่างน่าสนใจเพราะใช้เอง ใช้จริงและอยู่กับเครื่องเขียนมานาน จนสามารถทราบถึงปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานของเครื่องเขียนว่ามีอะไรที่ต้องแก้ไขหรือปรับให้ดีขึ้นบ้าง
               




     เครื่องเขียนของ GREY RAY มีหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น ปลอกดินสอ EE pencil cap/ Defender ถ้าเป็นคนทั่วไปก็คงอาจจะไม่ได้ใช้ดินสอ EE กันบ่อยเท่ากับกลุ่มนักเรียนด้านศิลปะที่ต้องต้องมีการเหลาดินสอให้ยาวเพื่อทำให้การใช้งานนั้นง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งปัญหาที่ตามมาคือการชำรุดของไส้ดินสอที่เด็กหลายคนคงต้องโอดร้องกันทันทีเมื่อไส้ดินสอหัก เพราะไม่เพียงต้องเหล่าใหม่ หากแต่ยังต้องซื้อดินสอที่มีราคาค่อนข้างสูงเพิ่มอีกด้วย แต่ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไปเพราะได้เจ้าปลอกดินสอที่ถูกสร้างมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้โดยเฉพาะ เรียกได้ว่าต่อให้คุณเหล่าไส้ดินสอให้ยาวเกิน 3 มิลิเมตรก็ไม่ปัญหาไส้ดินสอหักอย่างแน่นอน
               

     อีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนใช้ดินสอเป็นประจำคือการใช้ดินสอไม่หมดแท่ง GREY RAY ก็ได้คิดค้นดินสอ 2 cm+ ที่ไส้ดินสอที่อยู่ก้นดินสอจะหายไป เพราะเชื่อว่าต่อให้มีไส้ดินสอตรงนั้นก็ไม่สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกจนสุดท้ายก็ต้องงทิ้งไปอย่างน่าเสียดายนั่นเอง นอกจากนั้นยังมีตัวต่อดินสอ Drawing out ที่สามารถใส่ดินสอไว้ข้างในที่จะทำให้การพกดินสอเป็นเรื่องง่ายดายและยังไม่เลอะเทอะเปรอะเปื้อนเสื้อผ้าอีกด้วย อีกทั้งการดีไซน์ที่ทำให้ใส่ดินสอได้ทั้งสองด้านจึงทำให้สลับสับเปลี่ยนการใช้งานได้อย่างรวดเร็วทันใจ 
               





     และอีกชิ้นงานที่น่าสนใจไม่แพ้กันนั่นคือ ยางลบลดโลกร้อนจาก GREY RAY  ที่เดินทางมาไกลเกินกว่าที่คุณคาดคิด ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่ายางลบส่วนใหญ่มักถูกสร้างด้วยสาร PVC หรือ พอลิไวนิลคลอไรด์ พลาสติกที่เป็นที่นิยมหากแต่เป็นอันตรายที่เกิดขึ้นได้ตั้งแต่กระบวนการผลิตไปจนกระบวนการกำจัด ดังนั้นยางลบลดโลกร้อนนี้จึงต้องหาวัตถุดิบชนิดใหม่ที่ไม่เป็นอันตราย และจากการทดลองก็ค้นพบว่าสารที่มาจากเปลือกหอยเชลล์นั้นสามารถนำมาสร้างเป็นยางลบได้ โดยยางลบนี้ไม่เพียงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไปจนถึงการนำเข้าปากหรือมีการกลืนยางงลบนี้เข้าไปก็ไม่เป็นอันตราย หากแต่ยังเป็นการรีไซเคิลเปลือกหอยที่อยู่ตามชายทะเลได้อีกด้วย
               




      เครื่องเขียนจากแบรนด์ GREY RAY เป็นสินค้าของคนไทยที่ไม่เพียงดีต่อโลกในราคาที่ย่อมเยา หากแต่ยังมีการดีไซน์ที่จะทำให้การใช้งานนั้นคุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ทั้งกลุ่มคนรักษ์โลก กลุ่มคนที่รักงานดีไซน์และแม้แต่คนที่รักอุปกรณ์เครื่องเขียนได้แบบครบครัน




      แถมยังเป็นไอเดียให้ผู้ประกอบการได้นำแนวคิดไปใช้กับสินค้าตนเองว่าจะทำอย่างไรให้สินค้าไม่ได้มีดีเพียงหนึ่ง หากแต่ต้องดีให้มากกว่าสามสำหรับการแข่งขันทางด้านธุรกิจและการตามเทรนด์ไม่ใช่เรื่องที่เดี๋ยวค่อยทำอีกต่อไปในยุคนี้
 
 







 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2