เทรนด์กำลังมา! แกะรอย 7 แนวโน้มการตลาดที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคปี 2020




Main Idea
 
  • เทรนด์อะไรที่จะมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในปี 2020 เอดีเอ ประเทศไทย (ADA) เปิดเผยถึง  7 เทรนด์การตลาดมาแรงในปีหนูทอง ที่ผู้ประกอบการและนักการตลาดต้องรู้ เพื่อนำมากำหนดกลยุทธ์ธุรกิจได้อย่างทันท่วงที
 
  • ปี 2020  Omni-Channel  จะเป็นเทรนด์ที่มีความสำคัญมากขึ้น  ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับมือถือเป็นที่สุด คนจะใช้เวลาดูวิดีโอออนไลน์มากกว่าดูทีวีเป็นครั้งแรก AI จะมีอายุ 65 ปีในปีนี้  เทคโนโลยี AR และ VR คาดว่าจะมีมูลค่าราว 1.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯลฯ ไปติดตามเทรนด์ร้อนเหล่านี้พร้อมๆ กัน




      จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไป ในโลกการทำธุรกิจปี 2020 อะไรจะมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค ลูกค้าคนสำคัญของ SME ในปีนี้ มาร่วมติดตามเทรนด์จากบทวิเคราะห์ของ เอดีเอ ประเทศไทย (ADA) บริษัทโฆษณาครบวงจรในเครือเอเชียต้า กรุ๊ป จากประเทศมาเลเซีย ที่ได้เผยถึง  7 เทรนด์การตลาดมาแรงในปีหนูทองนี้
               
               




      จับตาเทรนด์การตลาดที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคปี 2020
               

     “วิตตอริโอ เฟอร์ลัน” หัวหน้าฝ่ายข้อมูลธุรกิจเชิงลึกของเอดีเอ เปิดเผยถึง เทรนด์การตลาดที่จะเข้ามามีอิทธิพลต่อนักการตลาดและผู้บริโภคในปี 2020 นี้  ซึ่งประกอบด้วย
               





     1.Omni-Channel


     โดยคาดว่า Omni-Channel  จะเป็นเทรนด์ที่มีความสำคัญมากขึ้น ด้วยช่องทางที่หลากหลาย และเกิดขึ้นใหม่อยู่ตลอดเวลาในยุคดิจิทัล การบริหารจัดการช่องทางต่างๆ ให้ทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อ จึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยคาดว่ามูลค่ารวมของแพลตฟอร์มออมนิแชนแนลจะเติบโตถึงกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้


     2.Data Unification


     Data Unification คือการรวบรวมข้อมูลของแต่ละกลุ่มเป้าหมายที่มีอยู่มากมายและกระจัดกระจายเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อความสะดวกในการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายหรือแต่ละบุคคล หรือช่วยการตัดสินใจทางธุรกิจตั้งแต่การบริหารงบประมาณ การคาดการณ์ยอดขาย หรือ การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายในเชิงลึก






     3.100%
Mobile First


     พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ความสำคัญกับโทรศัพท์มือถือมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ นั่นทำให้แบรนด์ยักษ์ใหญ่หลายแบรนด์ต้องเร่งปรับกลยุทธ์มาสร้างช่องทางเชื่อมโยงกับลูกค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นช่องทางที่จะได้รับความนิยมสูงที่สุดในอนาคต







     4.เทคโนโลยีสำหรับการผลิต
VDO จะได้รับการพัฒนาต่อเนื่อง


     ด้วยความนิยมในการรับชมคลิปวิดีโอผ่านช่องทางออนไลน์จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยคาดการณ์ว่าในปี 2020 นี้ คนจะใช้เวลาดูวิดีโอออนไลน์มากกว่าดูทีวีเป็นครั้งแรก โดยค่าเฉลี่ยต่อคนจะอยู่ที่ 84 นาทีต่อวัน ส่งผลให้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อวิดีโอ ทั้งในด้านคุณภาพ ความเร็ว รวมถึง video analytics ต่างๆ จะได้รับการพัฒนาให้มีความดึงดูดน่าสนใจมากขึ้น โดยมูลค่าการตลาดในส่วน VDO analytics อย่างเดียวคาดว่าจะเติบโตกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2022


     5.การค้นหาด้วยเสียงจะได้รับความนิยมแซงหน้าเสิร์ชเอนจิ้น


     การใช้ Voice Search Optimisation หรือ VSO จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่าจะมีการใช้ VSO มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ของการค้นหาทั้งหมด และการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านเสียง (Voice-commerce) จะมีมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้


     6.AI จะมีอายุ 65 ปีในปี 2020


     นั่นหมายความว่า AI ได้ใช้เวลาเรียนรู้เรื่องต่างๆ มาแล้วกว่า 65 ปี ปัจจุบันนี้นักการตลาดส่วนใหญ่เชื่อว่า Real-time personalized advertising ซึ่งเป็นผลจากการเรียนรู้ของ AI จะเป็นเรื่องปกติธรรมดาในปี 2020 นี้ และจะเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภคในการรับสื่อแบบ Personal






     7.
AR และ VR ยังคงโตต่อเนื่อง


     เทคโนโลยี Augmented Reality หรือ AR และ Virtual Reality VR คาดว่าจะมีมูลค่าราว 1.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2020 นั่นหมายความว่า ผู้บริโภคจะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ในการบริโภคสื่อรูปแบบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงเทคโนโลยีโฮโลแกรมจะได้รับการพัฒนาให้น่าสนใจสำหรับผู้บริโภคมากขึ้น
               






     ด้าน “ศุภกิตติ์ ลิ้มบุญทรง” ผู้อำนวยการบริหาร เอดีเอ ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ และเป็นที่หนึ่งในยุคดิจิทัลนี้ได้นั้น คือ การสร้างวัฒนธรรมการเติบโตและเรียนรู้ขององค์กร (Growth Mindset) และการเปิดโอกาสให้แบรนด์ได้ลองสิ่งใหม่ๆ ได้ลองผิดลองถูก เพื่อหากลยุทธ์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุค Digital Transformation นี้ พนักงานทุกคนต้องร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อการเปลี่ยนแปลงทั้งองค์กร ต้องมีกระบวนการวัดผลอย่างเป็นระบบ เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลขององค์กรให้มีความเข้มแข็งในระยะยาว
 
               

     เทรนด์ต่างๆ ที่กำลังมา คือโจทย์ท้าทายสำหรับผู้ประกอบการไทย ที่ต้องมาคิดต่อว่าจะทำอย่างไรถึงจะติดตาม    เทรนด์เหล่านี้ได้ทัน และนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเอื้อประโยชน์กับธุรกิจของตัวเองได้ ซึ่งถ้าไม่เพิกเฉยต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก และปรับตัวได้ทัน ก็จะเพิ่มโอกาสให้เติบโตได้อีกมากในอนาคต





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2