บุกตลาดใหม่กันเถอะ! 5 เคล็ดลับค้นหาลูกค้าที่ใช่ในน่านน้ำใหม่ให้สำเร็จ

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา





Main Idea
 
  • หากเปรียบการทำธุรกิจเหมือนบ่อน้ำขนาดใหญ่ ผู้ประกอบการอย่างเราก็คงเป็นปลาเล็ก ปลาใหญ่ที่เวียนว่ายคอยหาอาหารอยู่ในบ่อเดียวกันนี้
 
  • การมองหาน่านน้ำใหม่จึงเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการควรทำอยู่เสมอ เพราะนอกจากการรักษาลูกค้าเก่าไว้ให้ได้แล้ว การค้นหาลูกค้าหน้าใหม่ก็สำคัญไม่แพ้กัน




     หากเปรียบการทำธุรกิจเหมือนบ่อน้ำขนาดใหญ่ ผู้ประกอบการอย่างเราก็คงเป็นปลาเล็ก ปลาใหญ่ที่เวียนว่ายคอยหาอาหารอยู่ในบ่อเดียวกันนี้ แต่เมื่อวันหนึ่งที่มีปลาอยู่เยอะเกินไป อาหารเริ่มไม่เพียงพอ กลายเป็น Read Ocean ที่ต้องแก่งแย่งแข่งขันกัน การมองหาน่านน้ำใหม่จึงเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการควรทำอยู่เสมอ เพราะนอกจากการรักษาลูกค้าเก่าแล้ว การค้นหาลูกค้าหน้าใหม่ก็สำคัญไม่แพ้กัน
และในวันนี้เรามีเคล็ดลับการค้นหาลูกค้าที่ใช่ในน่านน้ำใหม่มาฝากกัน
 


 
  • ดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ด้วยโซเชียลมีเดีย

     นี่คือวิธีการบุกน่านน้ำใหม่และค้นหาลูกค้าที่ใช่แบบง่ายที่สุด เพราะบนโลกออนไลน์คุณสามารถทุ่มเงินโฆษณาได้แบบไม่เจ็บตัวเท่าออฟไลน์ แถมยังวัดผลได้ มีหลายรูปแบบให้เลือกสรร ยิ่งเดี๋ยวนี้ลูกค้าใช้เวลาบนออนไลน์มากขึ้น วิธีการดึงดูดง่ายๆ อาจเริ่มจากการทำ Content ถ่ายภาพสินค้าให้สวยสะดุดตา มีโปรโมชั่นโดนใจสำหรับลูกค้าที่ซื้อครั้งแรก เป็นต้น
 



 
  • หาลูกค้าใหม่ผ่านลูกค้าเก่า

      การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่ผ่านลูกค้าเก่าหรือลูกค้าประจำ มักจะมีเปอร์เซ็นต์ประสบความสำเร็จสูง เนื่องจากลูกค้าหน้าใหม่มักจะเชื่อเพื่อนที่เคยใช้บริการหรือว่าเป็นลูกค้าของคุณมาก่อน ฉะนั้น คุณต้องทำให้ลูกค้าที่มีอยู่ในมือประทับใจ ส่วนวิธีการเข้าถึงลูกค้าใหม่ก็สามารถบอกลูกค้าไปโดยตรงได้เลยว่า ‘ถ้าชอบแล้วรบกวนบอกต่อด้วยนะคะ/ครับ’ หรือ ‘มีเพื่อนๆ ของลูกค้าคนไหนมีปัญหา สามารถเรียกใช้บริการผมได้เลยนะครับ’ นอกจากนี้ยังสามารถสร้างแคมเปญเพื่อสร้างการบอกต่อ เช่น เพื่อนชวนเพื่อน ให้ลูกค้ารีวิวหรือแชร์ร้าน แท็กเพื่อนแล้วจะได้รับส่วนลด เป็นต้น 
 



 
  • เปลี่ยนฐานลูกค้าเก่าให้เป็นโอกาส

      อีกหนึ่งวิธีการค้นหาลูกค้าที่ใช่คือการเก็บรวบรวมข้อมูลจากฐานลูกค้าเก่าที่เคยใช้บริการหรือซื้อสินค้าคุณ จากนั้นนำมาวิเคราะห์ คุณจะสามารถมองเห็นข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ เช่น กลุ่มอายุของลูกค้าคุณอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ เพศไหน ใครชอบสินค้าแบบไหนและพวกเขามีพฤติกรรมอย่างไร เมื่อได้ข้อมูลเหล่านี้มาอยู่ในมือแล้วคุณก็สามารถใช้ข้อมูลเพื่อทำการตลาดที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้
 



 
  • ใช้กลยุทธ์ X กับพาร์ทเนอร์ที่ใช่

      เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกว่าน่านน้ำที่คุณอยู่เริ่มตัน ขยายได้ลำบากขึ้น ก็ได้เวลามองหาน่านน้ำใหม่หรือไม่ก็สร้างบ่อน้ำขึ้นมาเองเสียเลย แต่การจะสร้างบ่อน้ำใหม่ด้วยตัวคนเดียวมันยากเกินไป จึงต้องมองหาพาร์ทเนอร์จากธุรกิจ จับมือสร้างสิ่งใหม่ๆ ไปด้วยกันและนี่คือกลยุทธ์ Collaboration เมื่อ 2 ธุรกิจจับมือกันสร้างสิ่งใหม่เพื่อขยายตลาดให้เติบโต นอกจากที่คุณจะได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ แล้ว ยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้แบรนด์ ได้เรียนรู้แนวคิดจากพาร์ทเนอร์อีกด้วย
 



 
  • พาธุรกิจสู่โลกกว้าง

      บางทีการอยู่ที่เดิม ทำอะไรแบบเดิม ผลลัพธ์ก็ออกมาแบบเดิม หากคุณอยากคว้าใจลูกค้ากลุ่มใหม่ก็ต้องพาตัวเองไปหาพวกเขา เดี๋ยวนี้มีงาน Event, Flea Market งานแสดงสินค้าเยอะแยะมากมายให้คุณได้เลือกสรรตลอดทั้งปี เพียงแค่เลือกงานที่ตรงกับธุรกิจของคุณ จัดบูธแสดงสินค้าให้น่าสนใจ มีโปรโมชั่นภายในงานหรือเปิดตัวสินค้าใหม่ เท่านี้ก็ช่วยให้คุณเจอลูกค้าใหม่ได้แล้ว
 

      กว่าที่ธุรกิจจะสำเร็จนั้นไม่ง่ายเลย ขอเพียงแค่ผู้ประกอบการไม่หยุดก้าว ก็เท่ากับใกล้ความสำเร็จมากขึ้นแล้ว  
 



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024