วงการแฟชั่นต้องตะลึง! เมื่อหน้ากากอนามัยกลายเป็นไอเท็มใหม่ที่ชิคสุด

Text : ยุวดี ศรีภุมมา





Main Idea
  • ช่วงเวลาวิกฤตเช่นนี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ลดการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยลง อย่างเช่นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าเพราะหลายคนต้องกักตัวอยู่บ้าน ไม่ได้ออกไปไหน ทำให้ยอดขายสินค้าแฟชั่นลดลง
 
  • ส่งผลให้แบรนด์แฟชั่นมากมายต้องปรับตัวเพื่อรับสถานการณ์ในปัจจุบันด้วยการออกหน้ากากอนามัยสุด Fashionable เพื่อรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป นี่คือแฟชั่นไอเท็มใหม่ที่เราต้องจับตามอง!

___________________________________________________________________________________________

 
     รู้กันดีอยู่แล้วว่าวงการแฟชั่นเป็นอะไรที่เปลี่ยนเร็ว มาไว ไปไวและ Trendy อยู่เสมอ แต่ใครจะไปนึกว่าวันหนึ่งหน้ากากอนามัยที่ใส่เพื่อป้องกันฝุ่นละอองหรือเอาไว้ใส่ตอนเป็นหวัดจะกลายเป็นไอเท็มแฟชั่นชิ้นต่อไปที่สาวๆ ทุกคนต้องมีติดตัวเอาไว้แถมไอเท็มนี้คงจะอยู่กับเราทุกคนไปอีกนานเลยทีเดียว


     หลังจากการมาเยือนของไวรัส COVID-19 หลายสิ่งเปลี่ยนไป เกิด New Normal ขึ้น วงการแฟชั่นก็เช่นเดียวกัน ในช่วงเวลาที่ยอดขายสินค้าแฟชั่นตกลง แบรนด์เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายต่างๆ ต้องมองหากลยุทธ์ใหม่เพื่อเพิ่มยอดขายและพวกเขาได้หยิบเอาหน้ากากอนามัยหรือว่า Face shield  มาใส่ดีไซน์ใหม่ แปลงโฉมหน้ากากอนามัยที่ดูธรรมดาให้กลายเป็นเครื่องประดับสุดเก๋ เพราะทุกคนต่างรู้ดีว่าในอนาคต หน้ากากอนามัยจะไม่ใช่ของใช้ครั้งคราวอีกต่อไป แต่หน้ากากอนามัยจะเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันที่ทุกคนต้องพกติดตัวทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน หากคุณมองเห็นไอเดียการสร้างสรรค์หน้ากากอนามัยให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้บริโภคได้ก่อนใคร โอกาสทำเงินก็อยู่ใกล้นิดเดียว





     ช่วงที่ผ่านมา มีแบรนด์แฟชั่นชื่อดังระดับโลกมากมายที่ผันตัวเองมาเปิดโรงงานทำหน้ากากผ้า อาทิ FENDI ที่ได้ออก Ff Silk Face Mask ในราคาเกือบ 9,000 บาท ทางด้านแบรนด์ดังอย่าง Gucci ก็มี Custom gucci mask ในราคา 1 หมื่นต้นๆ ให้สาวกแบรนด์เนมได้จับจองเป็นเจ้าของเอาไว้ใส่ในช่วงไวรัสระบาด ส่วน Christian Siriano ดีไซเนอร์ชื่อดังของวงการแฟชั่นได้เปลี่ยนโรงงานผลิตเสื้อผ้าของตัวเองให้กลายเป็นโรงงานผลิตหน้ากากผ้าเพื่อมอบให้บุคลากรทางการแพทย์





     นอกจากนี้ มีดีไซเนอร์ชาว New York ได้ออกแบบเครื่องปกป้องใบหน้าหรือว่า Face shield ที่ Fashionable สุดๆ แถมไม่ได้ดีดีเพียงแค่รูปทรงอย่างเดียวแต่ยังเน้นการใช้งานได้จริง ลดความอึดอัดจากการสวมใส่ลง หายใจสะดวกมากขึ้นด้วย โดย Face shield จะมีการใช้งานในลักษณะเดียวกับการสวมใส่แว่นตากันแดด ซึ่งตัวป้องกันจะมีความโค้งมนเล็กน้อยและเป็นแผ่นฟิล์มที่เหมือนกับเลนส์แว่นตากันแดดสีชา ใส่แล้วเหมือนสวมแว่นกันแดดธรรมดาแต่ว่าสามารถปกป้องคุณจากเชื้อไวรัสได้ด้วย  





      ทางด้านประเทศไทยเองก็มีดีไซเนอร์และแบรนด์แฟชั่นที่หันมาสร้างสรรค์หน้ากากอนามัยสุดเก๋เช่นเดียวกัน อย่างเช่น แพร วทานิกา เจ้าของแบรนด์ VATANIKA ที่ก่อนหน้านี้ได้ออกมาช่วยเหลือสังคมด้วยการนำผ้าของทางแบรนด์มาตัดเย็บให้เป็นหน้ากากผ้าเพื่อมอบให้พระสงฆ์และแจกจ่ายให้แก่ประชาชน





     ส่วนแบรนด์แฟชั่นที่ได้ขยับตัวมาผลิตหน้ากากอนามัยผ้าแทนการผลิตเสื้อผ้า มีทั้ง Greyhound ที่ใช้ผ้าคอตตอน 100 เปอร์เซ็นต์ ปลอดภัยด้วยสีไร้สารพิษ พร้อมกับ Quote คำพูดสุดเท่อย่าง ‘Enjoy the silence’ ขายในราคา 390 บาท หรือแบรนด์ GQ ที่ผลิตหน้ากากผ้ากันน้ำ ซึ่งเป็นนวัตกรรมจากเสื้อเชิร์ต GQ White สามารถใช้ซ้ำได้ ซักได้ ราคาอยู่ที่ 150 บาท หรือแม้แต่แบรนด์สุด Street อย่าง CARNIVAL เองก็มีหน้ากากผ้าจำหน่ายเช่นกัน จุดเด่นอยู่ที่ดีไซน์เรียบง่าย มาพร้อมกับสายคล้องหูที่ปรับขนาดได้ตามใจชอบ





     ทางด้าน Iconic แบรนด์ไทยสุดคลาสสิกก็ปรับตัวครั้งใหญ่ด้วยการผลิตหน้ากากผ้าที่เน้นความเรียบหรู เหมาะสำหรับสายแฟชั่นด้วยกากเพชรรูปดาวสีน้ำเงินแถมยังมีช่องใส่แผ่นกรองอากาศ ให้คุณจับจองได้ที่ราคา 500 บาท นอกจากนี้แบรนด์สุดหวานอย่าง Varinthorn ที่มักจะออกคอลเลกชันเสื้อผ้าสุดพรีเมียมก็ได้มาจับตลาดหน้ากากอนามัยด้วยการส่งหน้ากากผ้าลายดอกไม้ที่เข้ากับกลุ่มลูกค้าของพวกเขาออกมา สามารถหยิบมาจับคู่กับการแต่งกายในชีวิตประจำวันได้อย่างกลมกลืนเลยทีเดียว
 
  • ไอเดียสร้างสรรค์หน้ากากผ้าให้กลายเป็นสินค้าแฟชั่น 

ใช้ผ้าลวดลายเก๋ๆ หรือผ้าพิมพ์ลายที่ไม่ซ้ำใคร

     ใครที่อยากเริ่มต้นการทำหน้ากากผ้าให้กลายเป็นสินค้าแฟชั่น ลองเริ่มต้นจากผ้าพิมพ์ลายที่คุณออกแบบเอง หรือใช้ผ้าต่อที่เรียกว่า Patchworks มาออกแบบใหม่ หยิบผ้าชิ้นนู่นมาจับคู่กับชิ้นนี้จนกลายเป็นหน้ากากผ้าสุดเก๋ที่มีชิ้นเดียวในโลก
 

หยิบหน้ากากผ้ามาจับคู่กับไอเท็มอื่นๆ

     อีกหนึ่งไอเดียสุดเก๋คือการหยิบเอาลายของหน้ากากผ้ามาจับคู่กับหมวกหรือที่ผูกผมแล้วสร้างให้เป็นคอลเลกชันเดียวกันเพื่อความเก๋ การขายสินค้าในรูปแบบนี้ยังช่วยเพิ่มยอดขายในการซื้อแต่ะครั้งได้อีกด้วย เพราะคุณไม่ได้ขายหน้ากากผ้าอย่างเดียวแต่ยังพ่วงหมวกและที่ผูกผมลายเดียวกันเข้าไป เก๋ว่าเยอะ!
 

ถ้าให้ดีต้องมีฟังก์ชันเสริม

     นอกจากแฟชั่นแล้วยังต้องมีฟังก์ชันด้วยเพื่อสร้างประสบการณ์ความว้าวให้ลูกค้าได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ Face shields ให้เหมือนแว่นตากันแดด หรือในอนาคตเราอาจจะเห็น Face shields สุดล้ำสมัยที่มาพร้อมกับหูฟัง Bluetooth เอาไว้ใช้โทรศัพท์และฟังเพลงได้
 


     เพราะทุกวิกฤตมีโอกาสเสมอ อย่างในช่วงเวลาที่ไวรัสระบาดแบบนี้ยังสามารถสร้างรายได้ให้แก่แบรนด์แฟชั่นที่ปรับตัวก่อนใคร! ลองเริ่มต้นจากสิ่งใกล้ตัวแล้วพลิกให้กลายเป็นโอกาส บางทีเส้นผมอาจจะบังภูเขาอยู่ก็เป็นได้
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024