หม้อทอดไร้น้ำมันเกินต้าน! ปลุกกระแสผู้บริโภคอยู่บ้านจนกลายเป็นเชฟหน้าใหม่

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา
 

 
 
 
Main Idea
 
  • หลังจากที่โควิดมาเยือนก็มีหลายอย่างเปลี่ยนไป หนึ่งในนั้นคือพฤติกรรมของผู้บริโภค และสิ่งที่เห็นได้ชัดคือพวกเขาเริ่มหันมาทำอาหารเองมากขึ้น
 
  • หม้อทอดไร้น้ำมันจึงกลายเป็นฮีโร่สำคัญในช่วงนี้ เพราะตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี ถึงขนาดว่าหม้อทอดไร้น้ำมันยี่ห้อดังๆ ขาดตลาดกันเลยทีเดียว
 
               

     หากคุณลองเลื่อนฟีดในช่วงที่ผ่านมาจวบจนปัจจุบัน คงได้เห็นกลุ่มสังคมในโลกออนไลน์พูดถึง ‘หม้อทอดไร้น้ำมัน’ จนกลายเป็น Hashtag ยอดฮิต เพราะอะไรหม้อทอดไร้น้ำมัน นวัตกรรมที่ไม่ได้ใหม่ ถูกจุดติดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งยังส่งผลให้สินค้าหลายอย่างที่เกี่ยวข้องขาดตลาดไปตามๆ กัน แล้วมีโอกาสทางธุรกิจอะไรบ้างที่คุณต้องจับตามอง!
 



 
  • ไปไงมาไง หม้อทอดไร้น้ำมันถึงฮิตจนหยุดไม่อยู่ !

     หลังจากที่ไวรัสเริ่มระบาดหนักขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม หลายบริษัทประกาศให้พนักงาน Work From Home หลายคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน ไม่กล้าออกไปไหน แต่การที่จะเดลิเวอรีอาหารมารับประทานทุกวันก็ต้องเสียเงินต่อครั้งประมาณ 200-300 บาท ท่ามกลางสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงต่อการตกงานหรือโดนลดเงินเดือน ทำให้หลายคนเริ่มคิดว่าต้องทำอาหารกินเองที่บ้าน จึงเป็นช่วงเวลาประจวบเหมาะที่หม้อทอดไร้น้ำมันจะกลายเป็นฮีโร่ในสถานการณ์ไวรัสระบาด
เนื่องจากการทำอาหารด้วยหม้อทอดไร้น้ำมันนั้นง่าย ไม่จำเป็นต้องมีเตาแก๊สหรือมีสกิลทำอาหารมากมายก็สามารถทำเมนูอร่อยๆ เองได้ที่บ้าน อีกทั้งยังเหมาะสำหรับคนที่อยู่คอนโด ด้วยเหตุนี้เอง หม้อทอดไร้น้ำมันจึงเริ่มถูกพูดถึงต่อๆ กันบนโลกออนไลน์ กลุ่มเฟซบุ๊กที่เปิดให้คนใช้หม้อทอดมารวมตัวกันจึงขยายใหญ่ขึ้น มีสมาชิกเข้าร่วมกลุ่มแตะ 3 แสนคน นั่นคือ ‘สมาคมเราจะผอมด้วยเมนูจากหม้อทอดไร้น้ำมัน’
 



 
  • มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง หลังจากมีปรากฎการณ์หม้อทอดไร้น้ำมัน
  1. หม้อทอดไร้น้ำมันขาดตลาดด้วยเวลาอันรวดเร็ว

     หลังจากที่หม้อทอดไร้น้ำมันกกลายเป็น Rare Item ส่งให้ผลหม้อทอดยอดฮิตเริ่มสินค้าขาดตลาด ไม่ว่าจะเป็น Smarthome, Tefal, Haier ไปจนถึง Philips แถมยังแจ้งเกิดแบรนด์ใหม่ๆ อีกมามาย อาทิ Russell Hobbs ที่ของหมดด้วยเวลาอันรวดเร็ว แถมยังติดการค้นหาอันดับต้นๆ ของ Google Trend ใน Keyword หม้อทอดไร้น้ำมันอีกด้วย
 



 
  1. วัตถุดิบยอดฮิตขาดตลาด

     นอกจากหม้อทอดไร้น้ำมันที่กลายเป็นปรากฏการณ์แล้ว เมนูต่างๆ ที่ผู้บริโภคทำกันในช่วงนี้โดยใช้หม้อทอดไร้น้ำมันจะถูกโพสต์ลงกลุ่มเพื่อแบ่งปันสูตรอาหารหรือว่าแชร์เคล็ดลับ ทำให้เกิดเมนูสุดฮิตขึ้น ไม่ว่าจะเป็น หมูกรอบ, ปีกไก่ทอด, ลูกชิ้นทอด ไส้กรอกทอด, ชีสเค้กหน้าไหม้, หรือแม้กระทั่งเมนูง่ายๆ อย่างไข่เจียวยังกลายเป็นเมนูฮิตกับเขาเช่นเดียวกัน สิ่งที่ตามมาคือวัตถุดิบทำอาหารเริ่มหายากขึ้น เช่น วิปครีม ครีมชีส หมูสามชั้น เป็นต้น
 



 
  1. เกิดเชฟหน้าใหม่ขึ้นมากมาย

     หลังจากไวรัสโควิดระบาด มีอะไรหลายอย่างเปลี่ยนไป หนึ่งในนั้นคือพฤติกรรมของผู้บริโภค หลายคนเริ่มหันมาทำอาหารกินเองที่บ้านเพื่อความประหยัด ความสนุก คลายเครียด ทำให้มีเชฟหน้าใหม่บนโลกออนไลน์เกิดขึ้น ทุกคนเริ่มโพสต์สูตรอาหารของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นสูตรอาหารที่อร่อย หน้าตาสวยงามพร้อมรับประทาน ไปจนถึงสูตรอาหารที่พังและไหม้ แต่กลับได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ถือเป็นการเรียกเสียงหัวเราะให้แก่คนในสมาคมหม้อทอดฯ ได้เป็นอย่างดี
 



 
  • โอกาสทางธุรกิจอะไรที่จะตอบโจทย์คนใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน

     เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ธุรกิจต่างๆ ก็จับจุดให้ได้ว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการคืออะไร และธุรกิจของคุณจะสามารถตอบโจทย์อะไรให้พวกเขาได้บ้าง ในช่วงเวลาที่หม้อทอดไร้น้ำมันกำลังฮิตสุดขีด สิ่งที่ตามมาและจะกลายเป็นโอกาสสำคัญนั่นคืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้หม้อทอด ไม่ว่าจะเป็น ตัวหม้อทอดไร้น้ำมันเองก็ดีตลอดจนอุปกรณ์เสริมที่จะช่วยให้การทำอาหารของผู้บริโภคสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น


     อีกหนึ่งโอกาสที่น่าสนใจนั่นคือการขายวัตถุดิบแบบ Ready to cook พร้อมใส่หม้อแล้วกดปุ่มให้เครื่องทำงานได้ทันที อย่างเช่น ขาหมูที่ผ่านกระบวนการหั่นและทำความสะอาดมาเรียบร้อยแล้ว ถูกบรรจุใส่ถุงมาอย่างดีเพื่อให้ผู้บริโภคนำไปต้มและทอดได้อย่างง่ายดาย กลายเป็นเมนูขาหมูเยอรมันที่สะดวก รวดเร็ว ทันใจ ไม่ต้องไปยืนเลือกขาหมูเอง ปรากฏว่าขาหมูบรรจุถุงแบบนี้ ขายดีจนหมดเกลี้ยงเลยทีเดียว
 




     หลังจากโควิดมาเยือนก็สร้างความเปลี่ยนแปลงมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมของผู้บริโภค ในฐานะคนทำธุรกิจจึงต้องตามเทรนด์ให้ทัน ต้องรู้ว่าพวกเขาต้องการอะไรและคุณจะตอบโจทย์เขาได้อย่างไร
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024