‘Buy at first sight’ เปิดกลยุทธ์มัดใจ ให้ลูกค้าควักกระเป๋าจ่ายตั้งแต่แรกพบ

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา

 



Main Idea
 
 
  • ในช่วงเวลาที่คุณตกหลุมรักใครสักคน คุณก็คงคาดหวังให้เขาตอบรับรัก การทำธุรกิจก็เช่นกัน ถ้าคุณอยากให้ลูกค้ารักคุณตั้งแต่แรกพบ จนยอมควักกระเป๋าจ่าย ก็ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย
 
  • การที่จะทำให้ลูกค้ารักคุณตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เห็นแบรนด์คุณหรือว่าครั้งแรกที่ได้คุยกันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะลูกค้าบนโลกนี้มีเป็นร้อยเป็นพันคน แล้วคุณต้องทำอย่างไรถึงจะถูกใจพวกเขา ไปหาคำตอบกัน
 

 
                
     บางทีการทำธุรกิจก็เหมือนการเปิดฉากความรักกับใครสักคน เพราะคุณคงต้องสร้างภาพลักษณ์ตัวเองให้ดูดีเพื่อให้คนตรงหน้าประทับใจ ต้องมีของขวัญมอบให้ ต้องมีโปรโมชั่น แถมยังต้องใส่ใจ เข้าใจ เอาอกเอาใจ และถ้าคุณอยากทำให้ลูกค้ารักคุณตั้งแต่แรกพบ เจอกันครั้งเจอก็ควักกระเป๋าจ่ายเลยแล้วล่ะ ก็คงต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย!
 
 

 
  • ดึงดูดสายตา

     การสร้างความประทับใจให้ลูกค้าตั้งแต่แรกพบก็เหมือนการที่คุณอยากจีบคนที่คุณหมายตา คุณต้องแต่งองค์ทรงเครื่อง ต้องทำให้ตัวเองดูดี ต้องมีความน่าดึงดูด คุณถึงจะสามารถทำให้เขาคนนั้นสนใจคุณได้ การดึงดูดลูกค้าก็เช่นกัน ร้านของคุณต้องมีความโดดเด่น น่าค้นหา มีอะไรที่แตกต่างจากคนอื่น มีคาแร็กเตอร์ที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงแพ็กเกจจิ้งของสินค้า ถ้าวางอยู่บนชั้น จะต้องสะดุดตา ถ้าคุณทำให้ลูกค้าหยุดมองได้ โอกาสคว้าใจก็เขยิบใกล้เข้ามาแล้ว
 


 
  • นำเสนอตัวเองให้ชัด

     ลูกค้ายุคใหม่ไม่ชอบมีลับลมคมใน พวกเขาชอบความชัดเจน และต้องการข้อมูลในการตัดสินใจที่ครบถ้วนโดยไม่ต้องถามเยอะ หากคุณเป็นธุรกิจที่อยากดึงดูดพวกเขาตั้งแต่แรกพบ ก็จงนำเสนอตัวเองให้ชัดเจนไปเลย ไม่ว่าจะเป็น สินค้าคืออะไร ขายอะไร ดีอย่างไร แตกต่างอย่างไร ช่วยแก้ปัญหาให้พวกเขาได้อย่างไร สินค้ามีกี่แบบ ขนาดเท่าไหร่และที่สำคัญคือราคาเท่าไหร่ หากคุณบอกไม่หมดแล้วต้องให้ลูกค้าถามต่อ พวกเขาอาจจะเปลี่ยนใจไปหาคนอื่นที่ชัดเจนกว่าก็ได้นะ
 


 
  • ความจริงใจต้องมาก่อน

     อีกสิ่งสำคัญที่ลูกค้าจะตัดสินใจเลือกคุณหรือไม่นั่นคือความจริงใจที่แบรนด์ของคุณมอบให้พวกเขา ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของสินค้าไปจนถึงพนักงานที่ร้านซึ่งต้องเป็นคนให้ข้อมูลแก่ลูกค้า หากพนักงานให้ข้อมูลที่ดี มีความจริงใจ เปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า ได้ก็คือได้ ดีก็คือดี ไม่ดีก็คือไม่ดี พวกเขาก็จะรับรู้ได้ว่าธุรกิจของคุณมีความจริงใจ ไม่ได้เน้นขายเพียงอย่างเดียว
 


 
  • มีโปรโมชั่น ลดแลกแจกแถม
               
     ถ้าคุณอยากคว้าใจลูกค้าตั้งแต่แรกพบ นอกจากสินค้าที่ดี มีความน่าดึงดูด จริงใจแล้ว การมีโปรโมชั่น ลดราคา มีส่วนลดแลกซื้อ แจกของขวัญเล็กๆ น้อยๆ แถมสินค้าขนาดทดลอง ก็จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้เร็วขึ้น แต่ต้องบอกก่อนว่าโปรโมชั่นช่วยให้เขาซื้อสินค้าได้แค่ครั้งแรกเท่านั้น แต่การที่เขาจะกลับมาซื้อซ้ำต้องมีการต่อโปรโมชั่นอยู่เสมอ อย่าหมดโปรกับลูกค้าง่ายๆ ต้องมีบริการหลังการขายและดูแลพวกเขาให้ดีแม้ว่าจะซื้อสินค้าไปแล้วก็ตาม คุณจะได้ลูกค้าที่มีความยั่งยืนมากขึ้น ไม่ต่างจากความรักเลยเห็นไหม
 


 
  • อยู่ด้วยแล้วสบายใจ

     การที่คุณอยากได้ใจใครสักคน บางทีก็ต้องเป็นตัวเอง ไม่ต้องโกหก สร้างบรรยากาศให้พวกเขาอยู่ด้วยแล้วสบายใจ การทำธุรกิจก็เช่นกัน เคยไหม เดินเข้าไปในร้านแล้วมีพนักงานมาตามติด บรรยากาศมาคุ หากเจอแบบนั้นเชื่อว่าหลายคนคงอยากเดินออกจากร้านในทันที แต่ถ้าเข้าไปแล้วได้ยินเสียงเพลงเปิดคลอเบาๆ ภายในร้านดูสว่าง สะอาดตา มีกลิ่นหอมอ่อนๆ แอร์เย็นๆ พร้อมกับพนักงานต้อนรับที่เป็นมิตรและไม่ได้มาตามติดแต่พร้อมจะช่วยเหลือตลอดเวลาหากคุณต้องการ ทำให้ลูกค้าสบายใจที่สุดแล้วเขาจะตกหลุมรักคุณตั้งแต่ครั้งแรกได้ไม่ยาก
 
            


   
     กว่าที่จะทำให้ใครสักคนตกหลุมรักไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งการทำธุรกิจให้ลูกค้ารักคุณตั้งแต่แรกพบก็ต้องใช้พยายามกันหน่อย แต่เชื่อเถอะว่าถ้าคุณมีความจริงใจ ดึงดูดสายตา อยู่ด้วยแล้วสบายใจ ไม่หมดโปรง่ายๆ คุณก็จะกลายเป็นแบรนด์ที่เข้าไปอยู่ในใจพวกเขาไม่ได้ยาก แถมยังจะรักจนไม่อยากจะถอนตัวอีกด้วย!
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024