บ้านน่ารักต้องรักษ์โลก! ส่องเทรนด์ที่อยู่อาศัยยุคใหม่ไม่ใช่แค่สวย แต่ต้องกรีนด้วย

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา 





Main Idea
 
 
  • เพราะบ้านคือหนึ่งในปัจจัย 4 ที่สำคัญของมนุษย์ และบ้านของมนุษย์ในยุคนี้ไม่จำเป็นต้องหรูหราใหญ่โตอีกต่อไป ทว่าต้องรักษ์โลกด้วย ถึงจะดึงดูดคนรุ่นใหม่ได้!
 
  • สายกรีนในปัจจุบันไม่สนใจแค่เรื่องอาหารการกิน ไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเลือกที่อยู่อาศัยด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้วัสดุ Eco การออกแบบให้ดี ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเสริมไปจนถึงขนาดของบ้านที่เหมาะสม




      เพราะเรื่องของสิ่งแวดล้อมไม่ได้อยู่แค่ในวิถีการกิน การใช้ชีวิตหรือว่าแฟชั่นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเลือกที่อยู่อาศัยและการแต่งบ้านด้วย เนื่องจากคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เวลาตัดสินใจจะทำอะไรจึงต้องมีการคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แม้บ้านจะดีแค่ไหน สวยแค่ไหนแต่ถ้าต้องทำลายสิ่งแวดล้อม พวกเขาก็คงไม่เลือก! การออกแบบบ้านในยุคใหม่รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องจึงต้องหันมาใส่ใจเรื่องของ Eco-friendly มากขึ้นเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภครักษ์โลก


      และวันนี้เรามีเทรนด์ที่อยู่อาศัยสุดกรีนมาฝากกัน
 



 
  • บ้านอัจฉริยะที่ช่วยประหยัดพลังงาน


      หากพูดถึงเทรนด์ที่อยู่อาศัยที่กำลังมาแรงต้องขอยกให้เรื่องของ Smart Home เลยหล่ะ โดย Smart Home หรือว่าบ้านอัจฉริยะนี้ เป็นที่อยู่อาศัยที่รวมอุปกรณ์อัจฉริยะมากมายเอาไว้ด้วยกัน เพื่อทำให้บ้านประหยัดพลังงานได้มากที่สุด นวัตกรรมสีเขียวอย่าง Smart Home เริ่มมีให้เห็นอย่างแพร่หลายมากขึ้นในการออกแบบบ้านยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมทุกอย่างในบ้านด้วย Smartphone ทำให้เจ้าของบ้านสามารถควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า หลอดไฟและอื่นๆ อีกมากมายได้ด้วยปลายนิ้วคลิก ส่งผลให้พวกเขาเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ได้ตามต้องการไม่ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหนซึ่งเป็นการช่วยเซฟค่าไฟได้มากขึ้น
 


 
  • ผนังต้นไม้


      นอกจากการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาทำให้บ้านธรรมดากลายเป็น Smart Home แล้ว อีกหนึ่งไอเดียสุดกรีนที่จะช่วยทำให้บ้านยุคใหม่มีความ Eco-friendly มากขึ้นนั่นคือการใช้ต้นไม้มาประกอบร่างให้กลายเป็น Living Walls หรืออาจจะเรียกอีกอย่างว่าสวนแนวตั้งก็ได้ โดย Living Walls และ Living Roof กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากสามารถปลูกต้นไม้ได้ท่ามกลางพื้นที่จำกัด เช่น สร้างผนังต้นไม้ที่ระเบียงคอนโด หน้าบ้าน แม้แต่ในบ้านกำได้เพียงแค่เลือกชนิดของต้นไม้ที่ปลูกให้เหมาะสม ข้อดีของ Living Walls นั่นคือช่วยลดอุณหูภมิภายในบ้าน ช่วยเพิ่มความสดชื่น ต้นไม้บางชนิดยังช่วยฟอกอากาศภายในบ้านได้อีกด้วย
 


 
  • สร้างบ้านสุดกรีนด้วยไม้ไผ่


      ไม้ไผ่กำลังถูกพูดถึงการวงการออกแบบเป็นอย่างมาก ด้วยความสวยงามของไม้ไผ่ที่ให้ความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติ ช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านดูอบอุ่น นอกจากนี้ไม้ไผ่ยังมีความแข็งแรงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เนื่องจากไม้ไผ่เป็นหนึ่งในวัสดุที่มีความยั่งยืน สามารถปลูกใหม่ได้ง่าย โตไว แถมการเก็บเกี่ยวไม้ไผ่ก็ยังมีการใช้แรงงานมนุษย์แทนเครื่องจักรที่จะปล่อยก๊าซสู่สิ่งแวดล้อม ที่สำคัญ สิ่งปลูกสร้างที่ใช้ไม้ไผ่มักจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า เรียกว่าสร้างครั้งเดียวก็อยู่ได้ยาว เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสุดๆ ไปเลย
 



 
  • บ้านหลังเล็กแสนอบอุ่น


      เทรนด์ที่อยู่อาศัยกำลังเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่ไม่ได้มองหาบ้านใหญ่โตหรูหรา แต่พวกเขามองหาบ้านขนาดกะทัดรัดเพื่อที่จะสร้างบ้านในฝันของพวกเขา โดยบ้านหลังเล็กในยุคนี้กำลังเป็นที่ต้องการมากเนื่องจากคนรุ่นใหม่ชอบใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ไม่ต้องมีเฟอร์นิเจอร์เยอะ เน้นความมินิมอล ใช้งานได้จริงและที่สำคัญการอยู่ในบ้านหลังเล็กช่วยประหยัดพลังงานได้เยอะขึ้นด้วย อีกทั้งยังไม่ต้องเสียพลังงานมหาศาลในการสร้างบ้านขนาดใหญ่ ไม่ต้องเปลืองเนื้อที่ ใช้ต้นไม้น้อยลงในการสร้างบ้าน ใช้ระยะเวลาที่ลดลง แถมยังราคาถูกลงด้วย
 


 
  • บ้านสำเร็จรูปมาแรง


      ถ้าพูดถึงบ้านสำเร็จรูป ก่อนหน้านี้ผู้บริโภคอาจจะยังไม่มีความเชื่อมั่นในเรื่องของการใช้งาน การก่อสร้างและการอยู่อาศัย แต่มาถึงปัจจุบัน กระบวนการทำบ้านสำเร็จรูปนั้นมีความน่าเชื่อถือ มีความแข็งแรงไม่ต่างจากบ้านทั่วไปแถมยังมีความ Eco ด้วย เนื่องจากการสร้างบ้านสำเร็จรูปนั้นจะมีกระบวนการผลิตจากโรงงาน สามารถคำนวณวัสดุในการผลิตได้โดยให้คงเหลือของเสียน้อยที่สุด ถ้าหากมีวัสดุที่เหลือก็สามารถนำไปใช้ในโครงการต่อไปได้ บ้านสำเร็จรูปจึงมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าการสร้างบ้านทั่วไป สามารถเลือกวัสดุที่เราต้องการได้ เช่น บ้านผนังโฟม บ้านไม้ เป็นต้น
 


        การทำธุรกิจในยุคนี้จะคำนึงแค่ความสวยงามไม่ได้อีกต่อไป แต่ยังต้องคิดถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย เหมือนอย่างการออกแบบบ้านยุคใหม่ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ถ้าคุณสวยแล้วยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็ยิ่งคว้าใจลูกค้าไม่ได้ยาก
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2