ส่อง 3 ไอเดียนักออกแบบไทยสุดเจ๋ง! คว้าแชมป์ 3 รางวัลบรรจุภัณฑ์โลก

TEXT : นิตยา สุเรียมมา


 
 
Main Idea
 
  • “สมชนะ กังวารจิตต์” นักออกแบบมือรางวัลระดับโลก ผู้ก่อตั้ง Prompt Design บริษัทออกแบบสัญชาติไทยที่สามารถคว้ารางวัลระดับโลกมาครองได้มากกว่า 70 รางวัล
 
  • ล่าสุด คือ สามารถคว้ารางวัลจาก Dieline Awards 2020 รางวัลสุดหินด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของโลก มาครองได้เป็นผลสำเร็จถึง 3 รางวัลด้วยกัน จากผลงานส่งประกวดกว่า 1,400 ผลงาน จาก 21 ประเทศทั่วโลก
 
___________________________________________________________________________________________
 

     บรรจุภัณฑ์ คือ อีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญที่เข้ามามีบทบาทต่อการทำธุรกิจของผู้ประกอบการในทุกยุค เพราะนอกจากจะช่วยปกป้องสินค้าเพื่อส่งจากผู้ผลิตไปให้ถึงมือลูกค้าแล้ว บรรจุภัณฑ์ยังทำหน้าที่เป็นเหมือนหน้าตาของแบรนด์ อีกทั้งยังเป็นพื้นที่โฆษณาเข้ามาช่วยดึงดูดลูกค้าให้เกิดความสนใจในตัวสินค้าได้อีกด้วย ด้วยเหตุนี้จึงมีการประกวดออกแบบบรรจุภัณฑ์ระดับโลกเกิดขึ้นในหลายเวทีด้วยกัน ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าในปีนี้จะมีนักออกแบบของไทยสามารถคว้ารางวัล Dieline Awards 2020 รางวัลสุดหินด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของโลกมาครองได้เป็นผลสำเร็จถึง 3 รางวัลด้วยกันที่เพิ่งประกาศผลสดๆ ร้อนๆ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จากผลงานส่งประกวดกว่า 1,400 ผลงาน จาก 21 ประเทศทั่วโลก 




     “สมชนะ กังวารจิตต์” จาก Prompt Design คือ ผู้กำชัยชนะครั้งนี้ ลองไปส่อง 3 ไอเดียออกแบบสุดว้าว! ที่ทำให้โลกต้องทึ่งกัน


 
  • SRISANGDAO RICE – การกลับมาของเปลือก เพื่อทำหน้าที่เป็นกล่องใส่ข้าว
 
     ชิ้นนี้เป็นผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์ใส่ข้าว อาหารหลักของคนไทยและหลายประเทศในแถบเอเชีย เป็นข้าวสารจากทุ่งกุลาชื่อแบรนด์ “SRISANGDAO” ซึ่งเกิดมาจากแนวคิดที่ต้องการสร้างความแปลกใหม่ให้กับบรรจุภัณฑ์ใส่ข้าวสารที่โดยปกติทั่วไปแล้ว มักจะใส่มาในถุงพลาสติกหรือกล่องกระดาษ รวมถึงต้องการสื่อสารชูอัตลักษณ์ของข้าวที่ผูกพันกับวิถีชีวิต ประเพณีวัฒนธรรมต่างๆ มากมายของคนไทย ที่สำคัญยังนำสิ่งที่ไม่ใช้แล้วมาทำให้เกิดประโยชน์ขึ้นอีกครั้ง โดยนำแกลบหรือเปลือกข้าวที่สีออกไปกลับมาอัดขึ้นรูปเป็นกล่องบรรจุข้าวสาร เพื่อกลับมาทำหน้าที่ห่อหุ้มข้าวอีกครั้งหนึ่งเหมือนตอนที่เป็นข้าวเปลือกอยู่นั่นเอง 




     นอกจากความคิดสร้างสรรค์แบบคาดไม่ถึงที่นำเปลือกข้าวกลับมาทำเป็นบรรจุภัณฑ์ใส่ข้าวอีกครั้งหนึ่ง ตัวกล่องเองยังมีการดีไซน์ให้สะดุดตา โดยปั๊มนูนเป็นรูปเมล็ดข้าว มีการประทับร้อนตัวอักษรชื่อแบรนด์ แหล่งที่มาการผลิตลงไป เพื่อให้ดูคลาสสิกมีคุณค่า ด้านในซองบรรจุข้าว ก็ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกระสอบใส่ข้าว เพื่อสื่อถึงความเป็นธรรมชาติและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ในส่วนของด้านล่างของบรรจุภัณฑ์เองยังเจาะรูเพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้เป็นกล่องใส่กระดาษทิชชูได้อีกด้วย จากแนวคิดดังกล่าวนี้จึงทำให้ได้รับรางวัลที่ 1 จาก Dieline Awards 2020 มาครองได้เป็นผลสำเร็จ


 
  • 4Life Mineral Water by Doi Chaang - ขวดน้ำแร่ที่ไม่มีรูปภูเขาเหมือนเก่า
 
     ผลงานชิ้นที่สองนี้ ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 จาก Dieline Awards 2020 เช่นกัน โดยเป็นผลิตภัณฑ์ขวดน้ำแร่จากแบรนด์ Doi Chaang แนวคิดดังกล่าวเกิดขึ้นมาจากความต้องการฉีกรูปแบบออกไปจากขวดบรรจุภัณฑ์น้ำแร่ทั่วไปที่ส่วนใหญ่มักเป็นรูปของภูเขา ป่า หรือลำธาร มาเป็นการสื่อสารในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งใช้ชื่อว่า “4Life Mineral Water” โดยเป็นการคิดข้ามไปอีกชั้นหนึ่ง คือ แทนที่จะสื่อถึงการเป็นแหล่งน้ำที่บริสุทธิ์ อุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมาย ก็สื่อสารออกมาในรูปแบบของสิ่งมีชีวิตหรือสัตว์ต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำนั้น ซึ่งหากแหล่งน้ำมีความสมบูรณ์ ไม่ถูกรุกรานจากสิ่งภายนอก สัตว์เหล่านั้นย่อมอยู่กันอย่างมีความสุข ซึ่งย่อมส่งผลดีต่อผู้บริโภคที่อยู่ปลายทางด้วย รวมถึงเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ในการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ทำลายแหล่งน้ำ




     โดยการออกแบบนั้นจะใช้ลายเส้นกราฟฟิกง่ายๆ สีฟ้า แทนแหล่งน้ำแร่ที่สะอาด บริสุทธิ์ และมีลูกเล่นโดยการนำภาพวาดสัตว์ต่างๆ อาทิ นก หมี จระเข้ ที่กำลังอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำอย่างมีความสุขเป็นกิมมิกน่ารักเข้ามา จากความแตกต่าง และโดดเด่นดังกล่าวนั่นเอง จึงทำให้สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาครองได้เป็นผลสำเร็จอีกหนึ่งรางวัล  


 
  • Supha Farm - กล่องใส่น้ำผึ้งที่เลียนแบบมาจากรังผึ้งเลี้ยง
 
     ชิ้นที่สามเป็นบรรจุภัณฑ์น้ำผึ้งจากฟาร์ม Supha Bee Farm ผู้ผลิตน้ำผึ้งเพียงไม่กี่รายในไทยที่มีฟาร์มเลี้ยงผึ้งเป็นของตัวเอง แนวคิดของผลิตภัณฑ์เริ่มต้นมาจากความต้องการสื่อสารถึงคุณค่าของผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นน้ำผึ้งแท้ที่มาจากฟาร์มที่เจ้าของเป็นคนเพาะเลี้ยงเอง โดยไอเดียการออกแบบนั้นได้มาจากรังผึ้งเลี้ยงที่เป็นบล็อกสี่เหลี่ยมแตกต่างจากรังผึ้งที่อยู่ตามธรรมชาติซึ่งมักเป็นทรงกลมหรือรี เป็นการใช้เทคนิคจากกล่องกระดาษชนิดหนึ่ง ซึ่งปกติมักใช้งานเพื่อนำมาจัดวางและขนส่งสินค้าอยู่แล้ว เพราะมีความแข็งแรงทนทาน โดยด้านในจะเจาะรูเป็นช่องๆ เป็นโครงข่ายเพื่อการรองรับน้ำหนักได้ดี ซึ่งหากมองดูดีๆ จะมีลักษณะคล้ายกับรังผึ้งเลี้ยง จึงได้นำมาประยุกต์ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ใส่ขวดน้ำผึ้งจำหน่าย




     นอกจากจะช่วยสื่อสารบ่งบอกถึงตัวสินค้าได้ดีแล้ว เพราะแค่มองเห็นก็รู้ได้ว่าสินค้าด้านใน คือ น้ำผึ้ง ยังให้ความรู้สึกพรีเมียม และปกป้องสินค้าด้านในได้ดีด้วย จึงไม่ยากที่จะได้รับอีกหนึ่งรางวัลจาก Dieline Awards 2020 ไปครอง โดยชิ้นนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 3   


 

     และนี่คือ 3 ไอเดียบรรจุภัณฑ์หยุดโลกจากฝีมือของนักออกแบบไทย ที่ประกาศให้ทั่วโลกได้เห็นว่า ประเทศไทยก็มีฝีมือ ไม่แพ้ใครเช่นกัน โดยตลอดระยะเวลาการทำงานมาหลายปีนั้น สมชนะและทีมงานได้มีการส่งผลงานเข้าประกวดระดับโลกอยู่เรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันนี้ Prompt Design บริษัทออกแบบสัญชาติไทยสามารถโด่งดังมีชื่อเสียงอยู่ในเวทีโลก และสามารถคว้ารางวัลออกแบบบรรจุภัณฑ์มาครองรวมแล้วมากถึง 74 รางวัลด้วยกัน รวมถึงได้รับการจัดอันดับจากสมาคม World Brand Design Society ให้เป็นบริษัทอันดับ 4 ของโลกในปี 2019-2020 ด้วย




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024