ส่งพัสดุยังไงให้ได้ใจลูกค้า! เจาะ Insight คำต่อคำจากใจผู้ขนส่งตัวจริง

TEXT : นิตยา สุเรียมมา





Main Idea
 
  • ในการส่งสินค้าสักชิ้นนั้น เรามักจะได้รับเสียงตอบรับ หรือฟีดแบ็กกลับมาจากลูกค้า ไม่ก็คำแนะนำจากผู้ประกอบการด้วยกันเอง
 
  • แต่จะดีกว่าไหมล่ะ หากความคิดเห็นดังกล่าวนั้นจะมาจากผู้ขนส่งตัวจริงที่ทำหน้าที่ส่งมอบสินค้าจากผู้ส่งให้ถึงมือผู้รับได้ ส่งพัสดุอย่างไรให้ปลอดภัยถึงมือผู้รับได้ และน่าประทับใจ ไปเจาะ Insight ฟังข้อแนะนำจากบุรุษผู้ขนส่งตัวจริงกัน





   โลกของการค้าขายออนไลน์ นับวันจะยิ่งเติบโตเพิ่มมากขึ้นทุกที ยิ่งในช่วงโควิด-19 กำลังระบาดเช่นนี้ ยิ่งส่งผลให้เห็นชัดเจนว่าโลกของความสะดวกสบาย แค่เพียงปลายนิ้วสัมผัสคุณก็สามารถเลือกสรรสินค้ามากมายได้ โดยไม่ต้องเดินทางออกมาซื้อด้วยตัวเอง ดังนั้นแล้วกระบวนการขนส่งหรือโลจิสติกส์ จึงนับว่าเข้ามามีบทบาทสำคัญมากพอสมควร


     แต่ก่อนจะไปถึงขั้นตอนการขนส่ง เจ้าของร้านค้าหรือผู้ขายสินค้าเองก็ควรตระเตรียมให้ดีตั้งแต่ต้นทางด้วย นอกจากจะส่งสินค้าไปถึงมือผู้รับได้อย่างปลอดภัยแล้ว การหุ้มห่อที่ดียังอาจสามารถช่วยสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าได้อีกด้วย ซึ่งในทุกครั้งเรามักได้ยินเสียงตอบรับมาจากลูกค้า คราวนี้ลองมาฟังเสียงจากบุรุษผู้ขนส่งตัวจริงกัน




 
  • กล่องดูมืออาชีพมากกว่า

     ปัจจุบันมีแพ็กเกจจิ้งมากมายในการขนส่งสินค้าให้เลือกใช้ ตั้งแต่แบบคลาสสิกสุด คือ กล่องไปรษณีย์ ซองกระดาษ จนมาถึงซองพลาสติกส่งของ หรือเรียกกันทั่วไปว่า ซองไปรษณีย์พลาสติก ที่ทั้งน้ำหนักเบา สามารถเขียนจ่าหน้าซองได้เลย ที่สำคัญยังช่วยปกป้องสินค้าไม่ให้เปียกได้อีกด้วย แต่รู้หรือไม่ว่าในมุมมองจากผู้ทำหน้าที่ส่งมอบพัสดุให้ถึงมือลูกค้านั้น กลับมองว่ากล่องกระดาษหรือกล่องไปรษณีย์นั้นที่ใช้กันมาตั้งแต่แรกนั้น มีความดูดี เป็นมืออาชีพ ได้มาตรฐาน และแข็งแรงทนทาน ปกป้องสินค้าได้ดีกว่า ถึงแม้จะมีน้ำหนักมากกว่าก็ตาม อีกทั้งยังสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ จนถึงนำไปรีไซเคิลได้ด้วย



 
 
  • ถ้าใช้ซองพลาสติก ควรใส่กระดาษแข็งรองด้วย
               
     อย่างที่บอกว่ายุคนี้นั้นมีบรรจุภัณฑ์ทางเลือกให้ใช้ใส่สินค้าเพื่อจัดส่งมากมายนัก ซึ่งหากร้านใดที่ถนัดใช้ซองพลาสติก เพราะจัดส่งได้ง่าย สะดวกกว่า และปกป้องสินค้าไม่ให้เปียกได้ด้วย โดยเฉพาะกับสินค้าแฟชั่นเสื้อผ้าต่างๆ ที่นิยมใช้ ก่อนจัดส่งลองหากระดาษแข็งมารองสักนิด เพื่อให้ซองยังคงรูปตามเดิม สินค้าไม่ยู่ลงมากองรวมกันด่านล่าง จะทำให้น่าดู น่ารับ และมืออาชีพมากยิ่งขึ้นด้วย ที่สำคัญยังง่ายและสะดวกต่อการจัดเรียงและจัดส่งอีกด้วย



 
 
  • ถุงรองสำคัญนะ
           
     สำหรับในข้อนี้ ไม่ว่าจะใช้แพ็กเกจจิ้งแบบใดก็ตาม กล่องกระดาษ หรือซองพลาสติก ก่อนที่จะนำสินค้าแพ็กจ่าหน้าซองส่งมอบให้กับลูกค้า ร้านค้าหรือผู้ส่งสินค้าเองควรใส่ถุงรองเพื่อห่อหุ้มสินค้าอีกชั้นหนึ่ง แทนที่จะใส่ลงในกล่องหรือซองพลาสติกโดยตรงเลย เพราะนอกจากจะเป็นการช่วยปกป้องสินค้าอีกชั้นหนึ่งแล้ว ยังให้ความรู้สึกที่ดีแก่ลูกค้าด้วยเวลาเปิดออกมาแล้วแทนที่จะเจอกับตัวสินค้าเลย แต่พอมีการหุ้มห่ออีกชั้นหนึ่ง กลับทำให้เขาได้รู้สึกถึงความเป็นสินค้าใหม่ สินค้าคุณภาพ ถ้าไม่อยากใช้ถุงพลาสติกลองดัดแปลงมาเป็นถุงกระดาษ ถุงผ้า หรืออื่นๆ เพิ่มเติมดูก็ได้

 

 
  • สร้างกิมมิก ตกแต่งพัสดุให้เป็นเอกลักษณ์
               

     ถึงแม้จะเป็นแค่เพียงการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า ซึ่งอาจนอกเหนือจากคุณภาพของสินค้าที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อไปแล้วนั้น แต่การจัดส่งสินค้าที่ดีก็เป็นการสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง แถมยังเป็นเหมือนด่านแรกๆ ที่ลูกค้าจะได้สัมผัสกับสินค้าของจริงด้วย ดังนั้นแล้วผู้ประกอบการร้านค้าควรใช้โอกาสที่มีทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจได้ตั้งแต่เริ่มแรก ด้วยการสร้างกิมมิกของพัสดุที่จัดส่งไป เช่น อาจใช้กล่องไปรษณีย์ที่มีลวดลายเฉพาะของแบรนด์ หรือการตกแต่งหีบห่อที่อยู่ด้านในแทน วิธีการดังกล่าวนอกจากจะทำให้ลูกค้ารู้สึกดีกับแบรนด์แล้ว ยังเป็นภาพจำภาพแรกที่ทำให้ลูกค้าจดจำเราไปได้ตลอดด้วย




 
  • ระวังของตัวเอง และของผู้อื่น
               
     ในข้อสุดท้ายนี้ ส่วนใหญ่แล้วร้านค้าหรือผู้จัดส่งอาจไม่ทันได้นึกถึง หรือแม้จะคิดก็คิดเฉพาะแค่ฝั่งตัวเองด้านเดียว แต่จริงๆ รู้ไหมว่าในการจัดส่งสินค้านั้น นอกจากต้องห่อหุ้มสินค้าอย่างระมัดระวัง แข็งแรง เพื่อให้มั่นใจว่าจะส่งถึงมือผู้รับได้อย่างปลอดภัยแล้ว ความรับผิดชอบในการดูแลสินค้าของตนเองให้ดี ไม่ไปสร้างความเสียหายให้แก่ผู้อื่น ก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันด้วย โดยจากคำบอกเล่าของผู้ขนส่งสินค้าหลายๆ แบรนด์พบว่ามีพัสดุจำนวนไม่น้อยเลยที่นอกจากห่อหุ้มไม่ดี สร้างความเสียหายให้กับสินค้าของตัวเองแล้ว ยังอาจส่งผลกระทบต่อสินค้าอื่นๆ ให้ได้รับความเสียหายไม่แพ้กันด้วย เช่น บางคนจัดส่งสินค้าที่เป็นน้ำมา แต่ไม่บรรจุในแพ็กเกจจิ้งที่มีการปกป้องได้ดีพอ ก็สามารถแตกหรือหกเลอะเทอะไปยังสินค้าอื่นได้ด้วย ซึ่งสุดท้ายแล้วนอกจากสินค้าจะเสียหายแล้ว ยังต้องต้องชดใช้ให้แก่ผู้อื่นที่ได้รับความเสียหายเช่นกัน ดังนั้นควรทำตามคำแนะนำในการจัดส่งสินค้าให้ดี สินค้าใดที่มีข้อห้ามจัดส่ง เช่น สินค้าที่แตกหักได้ สินค้ามีกลิ่น ก็ควรปฏิบัติตามด้วย
 
               
     และนี่คือ Insight จากใจผู้ขนส่งตัวจริงที่เราได้สอบถาม และนำมารวบรวมไว้ให้ ซึ่งหวังว่าน่าจะพอเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ SME ต่างๆ ในยุคที่การค้าขายออนไลน์เฟื่องฟูเพิ่มมากขึ้นเหมือนเช่นทุกวันนี้

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024