“LastTissue” กระดาษทิชชูอะไร ใช้แล้ว ไม่ต้องทิ้ง!

TEXT : นิตยา สุเรียมมา

PHOTO : LastTissue





Main Idea
 
  • เคยคิดไหมว่ากระดาษทิชชูแผ่นเล็กๆ บางๆ ที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำทุกวันนี้ เฉพาะสหรัฐอเมริกาประเทศเดียวต้องมีการตัดต้นไม้ทำลายป่า เพื่อนำมาผลิตเยื่อกระดาษมากถึง 8 ล้านต้นต่อปี
 
  • “LastObject” บริษัทที่มุ่งเน้นผลิตสินค้า เพื่อลดการใช้ครั้งเดียวทิ้ง ผู้เคยออกแบบสำลีก้านที่สามารถใช้ซ้ำได้มาก่อน จึงผุดไอเดียผลิตทิชชูเช็ดหน้าแบบใช้ซ้ำขึ้นมาเพิ่มเติม ในชื่อ “LastTissue” โดยการใช้กระดาษทิชชูดังกล่าว 1 กล่อง ช่วยลดการใช้ทิชชูแบบปกติทั่วไปที่ใช้แล้วทิ้งได้มากถึง 2,800 แผ่นทีเดียว!



 
        กระดาษทิชชู เรื่องเบาๆ…แต่ไม่เบาเลยในการใช้ทรัพยากร
              

       รู้ไหมว่าในแต่ละปีประเทศสหรัฐอเมริกาจะต้องมีการตัดต้นไม้กว่า 8 ล้านต้น เพื่อนำมาผลิตทิชชูเช็ดหน้าเพียงเดียว แถมอุตสาหกรรมผลิตกระดาษและเยื่อกระดาษยังเป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดก๊าซเรือนกระจกทำให้โลกร้อนมากเป็นอันดับสามของโลกด้วย
              




       ด้วยเหตุนี้ “LastObject” บริษัทที่มุ่งเน้นผลิตสินค้า เพื่อลดการใช้ครั้งเดียวทิ้ง และสร้างให้เกิดผลิตภัณฑ์เพื่อนำมาใช้ซ้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น การผลิตคัตตอนบัดหรือสำลีก้านที่มีชื่อเรียกว่า “LastSwab “ เพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เพียงนำมาล้างทำความสะอาด


       ล่าสุดจึงได้มีการผลิตสินค้าเดียวกันนี้ แต่มีขนาดใหญ่มากกว่า และความยากขึ้นไปอีกขั้น คือ “LastTissue” หรือ กระดาษทิชชูเช็ดหน้าแห่งโลกใหม่ เพื่อให้นำมาใช้เช็ดทำความสะอาดใบหน้า หรือ จมูก ที่ไม่ต้องใช้แล้วทิ้ง แต่สามารถซักและนำมาใช้ซ้ำได้ใหม่ ลดการตัดต้นไม้ และทำลายสิ่งแวดล้อม





      กระดาษทิชชูเช็ดหน้า LastTissue จะบรรจุอยู่ในกล่องซิลิโคนสีสันสดใส ซึ่งได้ไอเดียแนวคิดมาจากกล่องทิชชูแบบพกพา แต่แทนที่จะดึงออกมาใช้แล้วโยนทิ้งไป ในกล่องดังกล่าวกลับถูกออกแบบให้สามารถบรรจุแผ่นกระดาษสะอาดที่ยังไม่ถูกใช้ และแผ่นกระดาษที่ใช้แล้วให้บรรจุและเก็บอยู่ในกล่องเดียวกันได้





       


      โดยกระดาษแผ่นใหม่จะบรรจุอยู่ด้านล่าง เมื่อต้องการใช้งานก็ดึงออกมา เมื่อใช้เสร็จแล้ว จึงจะนำไปใส่เก็บไว้ที่ช่องด้านบน ใน 1 กล่องจะประกอบด้วย 6 แผ่น ซึ่งแผ่นสุดท้ายจะมีการทำเครื่องหมายบอกไว้ให้รู้ว่าหมดแล้ว ซึ่งแผ่นที่ใช้แล้วทั้งหมดสามารถนำกลับมาซักและเอาไปใช้ซ้ำใหม่ได้







      สาเหตุที่ทำให้สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ใหม่ เพราะแท้จริงแล้วตัวกระดาษที่ว่านี้ทำมาจากผ้าฝ้ายออร์แกนิก นอกจากทำให้สามารถซักได้แล้ว จึงนุ่มกว่ากระดาษเช็ดหน้าแบบดั้งเดิม และเป็นมิตรกับใบหน้าของคุณด้วย ซึ่งสามารถนำมาซักใช้ซ้ำได้ถึง 460 ครั้ง ในอุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส







      นอกจากนี้บริษัทผู้ผลิตยังมีการคำนวณออกมาว่าการใช้ LastTissue หรือทิชชูจากผ้าฝ้าย สามารถช่วยประหยัดพลังงานในการผลิตเนื้อเยื่อกระดาษเพื่อนำมาทำทิชชูทั่วไปได้ถึง 3 เท่า ที่สำคัญการใช้ Lasttissue เพียงกล่องเดียว สามารถช่วยลดการใช้ทิชชูใช้แล้วทิ้งได้ถึง 2,800 ชิ้นทีเดียว แถมแพ็กเกจจิ้งที่ใช้ใส่นั้นยังเป็นเคสซิลิโคน สามารถใช้ซ้ำได้อย่างคงทน ประหยัดการผลิตกล่องขึ้นมาใส่อีกด้วย
              



      โดยเคสซิลิโคนของ LastTissue ที่ว่านั้น มีหลากสีให้เลือกจะออกเป็นโทนสีพาสเทล แต่ละสีจะมีชื่อเรียกตามสัตว์และพืชชนิดต่างๆ ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ เนื่องจากการตัดไม่ทำลายป่า ได้แก่ Raccoon Blue, Dragonfly Turquoise, Fox Peach, Palm Green, Redwood Red และ Bat Black
              

      และนี่เอง คือ เรื่องราวของสินค้าชิ้นเล็กๆ และบางเบาอย่างทิชชู ที่ดูเหมือนไม่น่าจะสร้างผลกระทบอะไรได้มาก แต่จริงๆ แล้วทุกอย่าง คือ การเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงจันทร์ ซึ่งการเริ่มต้นใส่ใจจากสิ่งเล็กๆ ก่อน ไม่มองข้าม ในที่สุดก็จะกลายเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่ช่วยโอบอุ้มรักษาโลกใบนี้ไว้ได้นั่นเอง แถมเป็นโอกาสธุรกิจใหม่ๆ ที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนได้ด้วย
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024