ลองแบบนี้สิ! กลวิธีแบรนด์จีบลูกค้าให้ติด โดยไม่ต้องใช้มุก #ดงปราคช

TEXT : รุจรดา วัฒนาโกศัย





Main Idea
 
  • ผู้บริโภคมักตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการด้วย “อารมณ์” มากกว่าใช้เหตุผลใดๆ ฟังดูแล้วเหมือนเวลาที่เราตกหลุมรักใครสักคน
     
  • แบรนด์จึงต้องจีบลูกค้าด้วยสร้างความสัมพันธ์ทางด้านอารมณ์ ทำให้ผู้บริโภครักและผูกพันกับแบรนด์ และไม่นอกใจกันไปไหนอีกเลย

 
 
     ใครโดนจีบด้วย “ดงปราคช” มาแล้วบ้าง ยกมือขึ้น
               

     คำว่า ดงปราคช ขึ้นเทรนด์บนทวิตเตอร์หลังจากที่นักร้องสาวเสียงดี โบกี้ไลอ้อน แชร์เคล็ดลับ “คุยอย่างไรให้ได้คบ” จนคนบนโลกออนไลน์นำคำที่ไร้ความหมายแต่แอบซ่อนความรู้สึกนี้ไว้ไปใช้เปิดบทสนทนากับคนที่ตัวเองชอบบ้าง ประสบความสำเร็จกันไปหลายราย


     แต่ครั้นผู้ประกอบการจะลุกขึ้นมาจีบลูกค้าด้วย ดงปราคช บ้างอาจจะช้าไป ลองมาดูวิธีทำให้ลูกค้าเปิดใจให้แบรนด์ด้วยวิธีเหล่านี้ดู



 
 
  • มุ่งเน้นที่ผลประโยชน์ของลูกค้า

     Gerald Zaltman ศาสตราจารย์กิตติคุณของHarvard Business School เผยผลวิจัยของเขาว่า ผู้บริโภค 95 เปอร์เซ็นต์ตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการจากอารมณ์มากกว่าเหตุผล ดังนั้น หากแบรนด์ให้ความสำคัญกับสิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับแล้วบอกเล่าออกไปว่าพวกเขาสำคัญมากเพียงใด ลูกค้าก็จะหลงรักแบรนด์แบบปักใจมากกว่าเดิม




 
  • สื่อสารค่านิยมและความเชื่อของแบรนด์

     ปัจจุบันนี้คนหลงรักกันที่ “ทัศนคติ” แบรนด์จึงควรสื่อสารคุณค่าและเป้าหมายของแบรนด์ออกไปให้ผู้บริโภครับรู้อย่างจริงใจ สิ่งนี้จะดึงดูดใจลูกค้าที่มีความคิดแบบเดียวกันเพราะแบรนด์สะท้อนความคิดของพวกเขาออกมาได้


     จากการวิจัยของผู้บริโภคของ Stackla เปิดเผยว่า ผู้บริโภค 86 เปอร์เซ็นต์ ความน่าเชื่อถือของแบรนด์เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สนับสนุนแบรนด์ แต่คน 57 เปอร์เซ็นต์กลับรู้สึกว่าแบรนด์เกือบครึ่งหนึ่งที่มีอยู่ในท้องตลาดไม่ได้จริงใจสักเท่าไร


     ดังนั้น บอกได้ว่าหากจะสื่อสารแนวคิดอะไรออกมาสักอย่างควรมาจากความเชื่อหรือแนวทางจริงๆ ของแบรนด์ เพราะลูกค้ารู้ว่าใครจริงใจ และใครที่เชื่อใจได้




 
  • กระตุ้นอารมณ์ผู้บริโภคให้ได้

     โฆษณาจำนวนมาก (โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์) มักเต็มไปด้วยข้อมูลพื้นฐานอย่าง คุณสมบัติ หรือราคา แม้ว่าจะเป็นเรื่องดีที่ลูกค้าจะได้รับรู้ข้อมูลที่ถูกต้อง แต่ถ้ามีแค่นี้ลูกค้าไม่จดจำแบรนด์ของคุณแน่ การสอดแทรกเรื่องราวว่าสินค้าและบริการจะช่วยให้ผู้บริโภคใช้ชีวิตดีขึ้นได้อย่างไร ทำให้พวกเขารู้สึกว่าอยากมีแบรนด์ของคุณเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต
 

     ใช้เคล็ดลับเหล่านี้เพื่อบุกเข้าไปนั่งอยู่ในใจของผู้บริโภค คุณจะได้พบกับลูกค้าที่จบรักภักดีกับแบรนด์ไปอย่างยาวนานเลยล่ะ

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมธุรกิจเอสเอ็มอี



 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024