จับเทรนด์ “แบรนด์เสมือนจริง” กลยุทธ์ร้านอาหารยุคที่ต้องการแค่ครัว




Main Idea


 
  • ธุรกิจร้านอาหารได้รับผลกระทบอย่างหนักจากช่วงโควิด-19 จากการที่คนเข้าร้านอาหารน้อยลงในขณะที่สั่งเดลิเวอรีมากขึ้น จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกออนไลน์ได้กลายเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ แม้เวลาจะผ่านไปหลังจากนี้
 
  • แบรนด์ฟาสฟู้ดอย่าง “Chili’s”  แบรนด์เสมือนจริงแห่งแรกของบริษัท ไม่มีหน้าร้านแต่ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ครัวของแบรนด์แม่ คือ Chili’s และ Maggiano ที่อยู่ในเครือเดียวกัน และขายแค่เมนู “ปีกไก่” ให้กับลูกค้าเดลิเวอรีเท่านั้น
 




     ความนิยมของร้านอาหารเสมือนจริง (Virtual Restaurant) หรือร้านที่ไม่ต้องมีหน้าร้านหรือโต๊ะสำหรับคนเข้ามานั่งรับประทานในร้านกำลังเพิ่มมากขึ้น สิ่งที่จำเป็นมีแค่พื้นที่ห้องครัวและแอปพลิเคชันส่งอาหาร โดยเราไม่ได้หมายถึงธุรกิจร้านออนไลน์ที่เปิดขึ้นใหม่เท่านั้น แต่หมายถึงร้านอาหารที่มีหน้าร้านอยู่ทั่วไป ซึ่งบางแบรนด์มีสาขาอยู่ทั่วประเทศด้วยซ้ำ ก็กำลังหันหัวมุ่งมาเติบโตมาในทิศทางนี้เช่นกัน


     Brinker บริษัทเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดอย่าง  Chili’s กลับมองเห็นโอกาสใหม่ จึงประกาศเปิดตัว It’s Just Wings ขึ้นในปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเป็นแบรนด์เสมือนจริงแบรนด์แรกของบริษัท



               

     ตอนแรก It’s Just Wings จะเน้นขายอาหารเม็กซิกัน แต่ท้ายที่สุดแล้วพวกเขาตัดสินใจ ขายแค่ “ปีกไก่” 3 แบบ คือ ไก่ไม่มีกระดูก ไก่ติดกระดูก และปีกไก่รมควันอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ Chili’s ให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อแบบเดลิเวอรีเท่านั้น ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นสินค้าที่มีความต้องการจำนวนมากโดยไม่มีความซับซ้อนในการปรุงและจัดการเท่าไร


     โดยทุกออเดอร์จะถูกปรุงขึ้นในครัวของร้าน Chili’s และ Maggiano’s นั่นหมายความว่า It’s Just Wings เป็นแบรนด์ใหม่เอี่ยมที่มีจุดกระจายสินค้ามากกว่า 1,000 แห่ง ในชั่วข้ามคืน
               

     เวลาผ่านไปเพียง 3 เดือนผลลัพธ์ของ It’s Just Wings เป็นไปในทิศทางบวก โดยลูกค้า 30 เปอร์เซ็นต์สั่งซ้ำ และลูกค้าถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ที่สั่งปีกไก่ของ It’s Just Wings ผ่านแอปพลิเคชัน Doordash ไม่เคยลองสั่งเมนูของ Chili’s มาก่อนเลย





     สอดคล้องกับรายงานของ Top Data พบว่า นับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ทำให้คนเข้าไปนั่งกินในร้านอาหารน้อยลงถึง 58 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่คนก็เดินเข้าร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดน้อยลงถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่จากการสำรวจของ GlobalData คาดว่า ผู้บริโภคทั่วโลก 34 เปอร์เซ็นต์ สั่งบริการจัดส่งอาหารบ่อยกว่าที่เคย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าตลาดครัวเสมือนในทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2573 และเทรนด์นี้จะเข้ามาแทนที่การออกมารับประทานอาหารที่ร้านจำนวนครึ่งหนึ่งภายในปี 2565


     เห็นได้ชัดว่าลูกค้านิยมการสั่งอาหารเดลิเวอรีมากขึ้นและเข้ามากินในร้านน้อยลง ธุรกิจที่มีอยู่ในปัจจุบันจึงต้องหันมาใช้ประโยชน์จากพื้นที่ที่มีอยู่ เช่นเดียวกับธุรกิจขนาดเล็กแบรนด์อื่นๆ ก็มีแนวโน้มที่จะใช้โมเดลห้องครัวร่วมกันแบบเดียวกันนี้ เพราะมีค่าใช้จ่ายในการจัดการต้นทุนมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น Smokey Bones ก็เพิ่งเปิดตัวแบรนด์ร้านเสมือนจริงถึง 2 แบรนด์ คือ The Wings Experience และ The Burger Experience โดยดำเนินงานในร้านอาหารที่มีแต่ครัว หรือ Ghost Kitchen จำนวน 122 แห่งในชิคาโก นอกจากนี้ Applebee’s ก็เปิดตัวแบรนด์ Wings by Applebee’s        





     ฝั่งประเทศไทยก็มี โชนัน ร้านข้าวหน้าเนื้อจานด่วนที่ใช้โมเดลธุรกิจคล้ายๆ กันเพื่อให้บริการเดลิเวอรีได้ครอบคลุมขึ้น จึงจัดส่งวัตถุดิบ ข้าวหน้าเนื้อ พร้อมปรุงให้กับพาร์ตเนอร์ตามจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ อาจจะเป็นร้านอาหารหรือประชาชนที่มีแค่ครัวในบ้านสามารถจัดทำเมนูอาหารและจัดส่งได้อย่างรวดเร็วไปให้กับลูกค้าในบริเวณใกล้เคียง ทำให้ได้รับประทานอาหารที่สดใหม่ในขณะที่ค่าจัดส่งที่ถูกลง และยังทำให้ธุรกิจเติบโตเร็วขึ้นด้วย
 

     และนี่คือเทรนด์การเติบโตของธุรกิจผ่านช่องทางใหม่ๆ ที่ผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถนำไปใช้เป็นกลยุทธ์เพื่อการเติบโตของธุรกิจตัวเองได้เช่นเดียวกัน
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024