ชาว ‘มิลเลนเนียล’ เปลี่ยนวัฒนธรรมช้อปสินค้าหรู แพงแค่ไหนก็จ่ายบนโลกออนไลน์

เรื่อง กองบรรณาธิการ





Main Idea
 
 
  • ชาวมิลเลนเนียลกำลังกำหนดบรรทัดฐานใหม่ของการช้อปปิ้งสินค้าลักซ์ชัวรี่ จากที่เคยเดินเข้าร้านเพื่อเลือกและลองสินค้าว่าถูกใจมากแค่ไหนก่อนจะจ่าย วันนี้พวกเขาคลิกซื้อสินค้าแบรนด์หรูผ่านโลกออนไลน์ได้ง่ายๆ
 
  • อิทธิพลของคนรุ่นมิลเลนเนียลหรือ Gen Y ส่งผลต่อวิธีผลิตและการตลาดของแบรนด์ บริษัทต้องเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม่ไปจนถึงให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของผู้บริโภคกลุ่มนี้มากขึ้น



 

     ชาวมิลเลนเนียล หรือ Gen Y คือกลุ่มผู้บริโภคที่แบรนด์ต่างๆ กำลังใส่ใจมากที่สุด พวกเขากุมทิศทางเทรนด์ที่ส่งผลต่อแนวทางผลิต การสร้างสรรค์สินค้าและบริการ เช่นเดียวกันกำลังสร้างบรรทัดฐานใหม่ในการซื้อสินค้าลักซ์ชัวรี่



               

     คนรุ่นมิลเลนเนียลเติบโตมาพร้อมกับอินเตอร์เนตและเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ ดังนั้น วิธีการซื้อสินค้าของพวกเขาเปลี่ยนไปไม่เว้นแม่แต่การซื้อสินค้าราคาแพงมากๆ ก็ตาม แบรนด์ต่างๆ จึงต้องเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม่และให้ความสำคัญกับกระบวนการขายและเพิ่มประสบการณ์เสมือนจริงเข้าไปด้วย
               

     ในวันนี้อุตสาหกรรมแฟชั่นลักซ์ชัวรี่กำลังเจอกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เหตุผลมาจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค เมื่อก้าวเข้าสู่ครึ่งปีหลังของปี 2563 สังเกตได้ว่าแบรนด์ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าลักซ์ชัวรี่ให้ความสำคัญและนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้มากขึ้น




 
อนาคตของสินค้าลักซ์ชัวรีในมือ Gen Y
               

     จากรายงานของ McKinsey & Company พบว่า ยอดขายสินค้าหรูหราส่วนบุคคลทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับและนาฬิกา เครื่องหนัง เครื่องสำอางและน้ำหอม มีมูลค่าเป็น 8 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 2,000 ล้านยูโร ในตลาดสินค้าหรูทั่วโลกที่มีมูลค่า 254,000 ล้านยูโร และคาดการณ์ว่ายอดขายสินค้าลักซ์ชัวรี่ทางโลกออนไลน์จะเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าภายในปี 2568 กลายเป็นช่องทางการขายที่สำคัญขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด
               

     และจากรายงานของ Forbes ได้คาดการณ์ว่า ตลาดสินค้าหรูหราทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 1.3 ล้านล้านยูโรภายในปี 2568 โดยธุรกิจที่ให้ความหรูหราเชิงประสบการณ์ (Luxury Lifestyle) จะเติบโตประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ซึ่งเร็วกว่าประเภทสินค้าลักซ์ชัวรี่ อย่าง เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า หรือเครื่องสำอาง ซึ่งปัจจุบันมีคนรุ่นมิลเลนเนียลจับจ่ายสินค้าลักซ์ชัวรี่ประมาณ 32 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ภายใน 5 ปี
               

     เมื่อชาวมิลเลนเนียลซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ใช้ชีวิตบนอินเตอร์เน็ต แบรนด์ลักซ์ชัวรี่จึงเปลี่ยนวัฒนธรรมหรือวิธีการซื้อขายสินค้าราคาแพงที่มีลักษณะเด่นคือโชว์รูมและร้านค้าที่ตกแต่งอย่างหรูหรา ได้กลายมาเป็นการทุ่มพลังให้กับการถ่ายภาพสินค้าและสร้างความดึงดูดใจทางออนไลน์มากขึ้น



 

ชาวมิลเลนเนียลกับบริการทางการแพทย์
               

      วิถีการดำเนินชีวิตของ Gen Y ไม่เพียงแต่เปลี่ยนแปลงการผลิตหรือวิธีการขายของแบรนด์ต่างๆ เท่านั้น ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลทำให้การเจอหน้าเป็นเรื่องจำเป็นน้อยลง หากต้องการพบแพทย์ก็สามารถจองหรือนัดหมายแล้วเข้ารับการตรวจวินิจฉัยผ่านโทรศัพท์มือถือ แม้กระทั่งการดูแลรักษาสุขภาพให้ดูดีเหนือกาลเวลาก็ตาม การผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับปฏิบัติการทางการแพทย์ได้นำไปสู่นวัตกรรมเมดิแคร์ที่มีประสิทธิภาพ
               

     Isabel Alysa เจ้าของแบรนด์ Dolce Glow ที่ให้บริการทำสีผิวแทนให้กับเหล่าเซเลบริตี้ อย่าง Kim Kardashian, Miley Cyrus, Cardi B ก็กำลังนำเสนอคอร์สสำหรับชาวมิลเลนเนียล เธออธิบายว่า ไม่ใช่แค่ก้าวสู่โลกดิจิทัลเท่านั้นแต่ต้องปรับแต่งผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับความต้องการส่วนบุคคลและสร้างความแตกต่างให้กับผู้เข้าใช้บริการแต่ละคนด้วย จึงจะเป็นการให้บริการระดับลักซ์ชัวรี่ที่แท้จริง
               

     การเปลี่ยนเปลงของเหล่าแบรนด์ดัง ย่อมดึงดูดความสนใจจากเหล่า Gen Z ได้อย่างไม่ต้องสงสัย
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024