4 เคล็ดลับ ทำแบรนดิ้งฉบับ Low Cost ช่วย SME กู้วิกฤต

TEXT : กองบรรณาธิการ





Main Idea
 
 
   4 เคล็ดลับการเป็นแบรนด์ในใจลูกค้า
 
 
  • สื่อสารทุกความเคลื่อนไหวของแบรนด์อย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้า
 
  • คืนกำไรให้กับลูกค้า ผ่านการให้บริการบางอย่างฟรี หรือเพิ่มระยะเวลาทดลองใช้สินค้าและบริการ
 
  • ให้บริการลูกค้าแบบยืดหยุ่น ผ่อนคลายข้อจำกัดในการยกเลิกหรือคืนสินค้า
 
  • ทำคอนเทนต์ที่สื่อสารกับลูกค้าถึงที่บ้าน
 


               

     ปีนี้อาจจะยังไม่เหมาะกับการใช้เงินจำนวนมากเพื่อลงทุนไปกับการทำแบรนดิ้งหรือสร้างแคมเปญการตลาดใหญ่ๆ สถานการณ์โรคระบาดที่ยาวนานทำให้ต้องเก็บเงินสำรองเอาไว้ก่อน ถึงอย่างนั้นธุรกิจก็จำเป็นต้องสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าและผู้บริโภคอย่างสม่ำเสมอ แต่ในวันที่พฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป วิธีการประชาสัมพันธ์หรือสร้างการรับรู้แบรนด์ก็อาจต้องเปลี่ยนตามเช่นกัน
               

     ลองใช้เคล็ดลับ 4 ข้อนี้เพื่อสร้างแบรนด์ที่เข้าถึงได้และเป็นประโยชน์กับผู้บริโภคดูสิ




 
  1. บอกลูกค้าเกี่ยวกับทุกความเคลื่อนไหว


     ลูกค้ามีความอ่อนไหวต่อการกระทำใดๆ ก็ตามของธุรกิจมากขึ้น ผู้บริโภคไม่เพียงแค่พูดถึงว่าแบรนด์กำลังพูดหรือทำอะไรอยู่เท่านั้น แต่พวกเขาใส่ใจสิ่งที่แบรนด์ “ไม่ได้พูด” ด้วย


     โดยเฉพาะในช่วงวิกฤต ความเงียบสามารถทำร้ายชื่อเสียงของแบรนด์ได้ ดังนั้นจึงต้องมีกลยุทธ์เชิงรุกเพื่อความอยู่รอด มีความเคลื่อนไหวว่าแบรนด์จะจัดการกับสถานการณ์อย่างไร เช่น แบรนด์มีนโยบายหรืออัปเดตหลังเหตุการณ์โควิด-19 อย่างไร มีการเปลี่ยนแปลงเวลาทำการของร้านหรือไม่ และอัปเดตด้วยรูปภาพอย่างสม่ำเสมอ หรือใช้แชทบอทบนเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียช่วยตอบคำถามลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว สร้างความไว้วางใจให้กับพวกเขามากยิ่งขึ้น




 
  1. คืนกำไรให้กับลูกค้า


     ไม่ใช่ทุกธุรกิจที่จะสามารถคืนกำไรให้กับลูกค้าหรือสังคมได้ในตอนนี้ เพราะนั่นหมายถึงการใช้เงินที่มากขึ้นหรือได้กำไรลดลง แต่ไม่เป็นไร ลองพิจารณาว่าแบรนด์มีความพร้อมที่จะตอบแทนในรูปแบบใดได้บ้าง เช่น นำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าบนบล็อก หรือเว็บไซต์ของแบรนด์ มอบส่วนลดให้กับลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ ขยายเวลาทดลองใช้ฟรีเป็นเวลาหลายเดือนหรือจนถึงสิ้นปี 2563 ก็ได้ เพิ่มสิ่งจูงใจที่สร้างสรรค์ อาจจะเป็นการส่งของแถมเล็กๆ น้อยๆ ทางไปรษณีย์สำหรับทุกคำสั่งซื้อ เป็นต้น





 
  1. ให้บริการลูกค้าแบบยืดหยุ่น

     การบริการลูกค้า เป็นการเดินเกมของธุรกิจในปี 2563 นโยบายการบริการลูกค้าต้องมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะยึดติดกับนโยบายการคืนสินค้าหรือยกเลิกการซื้อ ต้องทำให้ “ความเห็นอกเห็นใจ” เป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ในปีนี้ ลองมัดใจลูกค้าด้วยการเสนอการคืนเงินแบบไม่มีเงื่อนไขให้กับลูกค้าที่ต้องการ แบ่งเบาหรือกำจัดค่าธรรมเนียมการยกเลิกคำสั่งซื้อ เป็นต้น


     นอกจากผ่อนคลายข้อจำกัดแล้ว หากเกิดปัญหา เช่น เกิดการล่าช้าในการจัดส่ง ต้องแจ้งให้ลูกค้ารับทราบถึงเหตุผลและสถานการณ์อย่างสม่ำเสมอ วิธีนี้จะช่วยปกป้องชื่อเสียงของแบรนด์ได้



 
 
  1. สื่อสารกับลูกค้าถึง “บ้าน”


     ในอดีตการประชาสัมพันธ์แบรนด์อาจมาจากการได้พบเจอกับลูกค้าตัวต่อตัว แต่วันนี้ แบรนด์ต้องเชื่อมต่อกับลูกค้าในที่ที่พวกเขาอยู่ นั่นก็คือ “ที่บ้าน”


     สร้างคุณค่าแบรนด์ผ่านการสื่อสารถึงลูกค้า ไม่ว่านั่นจะหมายถึงการจัดคอร์สเรียนทำอาหารผ่าน Facebook Live หรือจัดอีเวนท์เสมือนจริง ก็ล้วนเป็นการเข้าถึงผู้คนไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม


 


     ในปีนี้ แบรนด์ของคุณอาจไม่ได้ใช้แผนการตลาดหรือแคมเปญที่วางไว้สำหรับปี 2563 ธุรกิจส่วนใหญ่ต่างกำลังดิ้นรนปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่ ซึ่งเคล็ดลับ 4 ข้อนี้จะช่วยสร้างแบรนด์ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายและไว้วางใจ ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถให้บริการลูกค้าไปพร้อมกับการสร้างชื่อเสียงที่ดีได้พร้อมกัน
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024