การตลาด “ไม่รวมมิตร” ทำคอนเทนต์ยังไงให้ TOUCH ใจลูกเพจ

TEXT : กองบรรณาธิการ





Main Idea
 
 
     เคล็ดลับสร้างคอนเทนต์ให้ดังแบบปัง! เดียวอยู่
 
 
  • เลือกเป็นแค่อย่างเดียว เพื่อให้เกิดการจดจำได้ง่ายขึ้น
 
  • ค้นหาคุณค่า และสิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับเมื่อเข้ามาในเพจ
 
  • สร้างกิมมิก แสดงตัวตนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น


 

     ทุกวันนี้จะทำการตลาดกับลูกค้า ไม่ว่าตั้งแต่การคัดเลือกสินค้ามาจำหน่าย วิธีการขาย ไปจนถึงการทำคอนเทนต์เพื่อสื่อสารกับลูกค้า แบรนด์หรือเจ้าของธุรกิจเองต้องมีความชัดเจนในตัวเองค่อนข้างมาก ด้วยปริมาณคู่แข่งที่มีมากมายมหาศาล อีกทั้งเทคโนโลยีการสื่อสาร ช่องทางการจัดจำหน่าย การขนส่งสินค้ามีความสะดวกสบายมากขึ้น ดังนั้นหากยังทำการขายในรูปแบบเดิมๆ สื่อสารแบบเดิมๆ รวมทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกันแบบรวมมิตร ถึงแม้จะอัดแน่นด้วยความรู้ มีประโยชน์สุดๆ ก็ไม่มีทางที่แบรนด์จะสามารถโดดเด่นขึ้นมาได้ ฉะนั้นทำการตลาดยุคนี้ต้องมีความยูนีคพอตัว


      วันนี้เราจึงมีคำแนะนำในการสร้างคอนเทนต์ ซึ่งเป็นด่านแรกที่แบรนด์จะทำการสื่อสารออกไปถึงลูกค้า ว่าทำยังไงถึงจะ Touch ใจหรือเจาะเข้าไปถึงความต้องการของลูกเพจได้ เริ่มง่ายๆ เพียง 3 ข้อนี้



 
 
  • เลือกเป็นแค่อย่างเดียว


     เป้าหมาย : ไม่ว่าผู้ประกอบการที่กำลังเริ่มต้นทำคอนเทนต์ใหม่ หรือทำมานานแล้ว แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ลูกค้าหรือลูกเพจจดจำแบรนด์ไม่ได้ อันดับแรกอยากแนะนำให้ลองค้นหาตัวตนและจุดยืนของตัวเองให้ชัดเจนก่อน


     How to : การที่แบรนด์จะสามารถค้นหาตัวตนของตัวเองได้ อันดับแรกนอกจากพยายามจดบันทึกในเป้าหมายที่อยากจะเป็น และสิ่งที่สามารถทำได้ดีแล้ว อีกวิธีที่จะสามารถทำให้เรารู้จักตัวตนของตัวเองดีขึ้นได้ คือการมองจากคู่แข่ง เริ่มต้นด้วยการลองค้นหาก่อนว่า เพจคู่แข่งของคุณเป็นใครบ้าง แต่ละเพจมีลักษณะโดดเด่นอย่างไร สิ่งที่เพจต่างๆ ต้องการสื่อสารออกมายังลูกเพจของเขานั้นคืออะไร จากนั้นให้ลองมองย้อนกลับมาที่ตัวเอง มองหาช่องว่างในสิ่งที่ยังขาดอยู่ และดูในสิ่งที่เราสามารถทำได้ ทั้งนี้อาจต้องพยายามย่อยทุกอย่างออกมาให้ชัดเจน และเลือกที่จะเป็นโดดเด่นเพียงอันเดียว เพราะการเป็นได้หลายอย่างอาจสร้างการจดจำไม่ได้ในยุคนี้ แต่การเป็นแค่สิ่งเดียวและเป็นให้ดีที่สุดจะทำให้เกิดการจดจำได้



 
 
  • ลูกค้าจะได้อะไร เมื่อเข้ามาในเพจ


     เป้าหมาย : ข้อต่อมาหลังจากที่แบรนด์สามารถค้นหาตัวตนและจุดยืนของตัวเองได้แล้ว สิ่งต่อมาต้องทำ ก็คือ ต้องคิดถึงด้วยว่า สิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับกลับไปเมื่อเข้ามาในเพจของเรานั้นคืออะไร เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยบ่งบอกถึงคุณค่าที่แท้จริงของเพจ


     How to : วิธีการ ก็คือ แบรนด์หรือเจ้าของกิจการอาจลองออกแบบก็ได้ว่า สิ่งใดบ้างที่ต้องการนำเสนอออกไปให้ผู้บริโภคได้รับรู้ เช่น ความรู้ ความสนุก อ่านแล้วคลายเครียด ให้แง่คิดในการดำเนินชีวิต คุณค่าดังกล่าวอาจไม่สามารถวัดค่าได้ว่าส่งผลต่อยอดขายที่เกิดขึ้นได้อย่างไรในทันที แต่อย่างน้อยๆ ก็ช่วยสร้างความรู้สึกอันดีของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานที่ดีต่อไปในอนาคต ทั้งความแข็งแรงของแบรนด์เอง หรือยอดขายที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต เพราะเมื่อใดก็ตามที่ผู้บริโภคมีความรู้สึกที่ดีเกิดขึ้นกับแบรนด์แล้ว วันนี้เขาอาจจะยังไม่ได้มาเป็นลูกค้าของเรา แต่วันหนึ่งข้างหน้าเมื่อต้องการสินค้าในลักษณะเดียวกันนี้ เขาย่อมนึกถึงเรามาเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ แน่นอน



 
 
  • สร้างกิมมิก แสดงตัวตนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น


     เป้าหมาย : นอกจากการค้นหาตัวตนที่ชัดเจนของเพจ ตลอดจนตอบคุณค่าที่แท้จริงของเพจหรือสิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับกลับไปได้แล้ว อีกสิ่งที่แบรนด์จะต้องพยายามใส่เพิ่มเติมลงไป เพื่อสร้างการจดจำให้มากยิ่งขึ้น ก็คือการหากิมมิกหรือลูกเล่นเข้ามาใส่
               

     How to : อาจค้นหาได้จากวิธีการเล่าเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์ การคุมโทนสี คุมโทนรูปภาพที่ใช้ หรือแม้แต่การเลือกใช้ภาษา สิ่งต่างๆ เหล่านี้ เป็นอีกข้อที่จะช่วยตอกย้ำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำเพจและแบรนด์ของเราได้ ซึ่งหากจะว่าไป ก็เหมือนกับบุคลิกภาพของคน การที่เราจะสามารถจดจำใครได้ เขาย่อมต้องมีจุดสังเกต หรือความโดดเด่นบางอย่างให้เราจดจำได้นั่นเอง



               

     และนี่คือ 3 ข้อ แบบการตลาดไม่รวมมิตรในการทำคอนเทนต์ ที่คิดว่าน่าจะสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้เพื่อสร้างความโดดให้กับตัวเองได้บ้าง ในยุคที่แบรนด์แทบจะเหมือนเข็มในมหาสมุทรและถูกมองเห็นได้ยากเต็มที
 








www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024