ลูกค้ามองหาอะไรบนออนไลน์? ธุรกิจไหนมีโอกาส คำตอบอยู่ในคำค้นหายอดฮิตปี 2563

TEXT : กองบรรณาธิการ





     ในปีนี้เป็นปีที่ธุรกิจออนไลน์เติบโตแบบก้าวกระโดด ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้พลเมืองมากมายไหล่บ่าสู่ออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใหม่หรือวัยเก๋า และใช้ช่องทางออนไลน์ “กิน ช้อป ใช้” อย่างไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งส่งผลให้  SME หลายราย ที่ปรับตัวได้เร็วนำพาตัวเองเข้าไปอยู่บนช่องทางออนไลน์ได้ทัน ก็สามารถพลิกฟื้นวิกฤตให้เป็นโอกาสธุรกิจได้
               

     แล้วอยากรู้ไหมล่ะว่าในปีที่ผ่านมา ผู้คนมองหาอะไรบนออนไลน์ และมีอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับโอกาสธุรกิจของ SME มาหาคำตอบ จาก Google Trends ที่เพิ่งเผยเทรนด์คำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 ปีโควิดแห่งชาติ ออกมาให้พวกเราได้เกาะติดกัน



              
           
ร้านอะไร? ที่คนค้นหามากที่สุดในปี 2563  
               

     หนึ่งในหัวข้อที่คนไทยนิยมค้นหามากที่สุดบนออนไลน์ ก็คือร้านรวงต่างๆ ถามว่าในปีนี้มีร้านอะไรบ้างที่คนสืบค้น แล้วร้านนั้นตรงกับธุรกิจของคุณหรือเปล่า Google Trends รายงาน Trending Shops หรือ ประเภทร้าน ที่มีการค้นหามากที่สุดในปี 2563 พบว่าอันดับ 1 คือ ร้านตัดผม ตามมาด้วยร้านยอดฮิตอย่าง 2. ร้านชานมไข่มุก ใกล้ฉัน กระแสจักรยานยังมาแรงเป็นอันดับ 3. ร้านจักรยาน ใกล้ฉัน ตามมาด้วย 4. ร้านกาแฟแถวนี้ ที่ยังแรงไม่มีตก ต่อด้วยสายแฟชั่น 5. ร้านเสื้อผ้า ใกล้ฉัน เกาะกระแสโควิดและการดูแลสุขภาพด้วยคำค้นหาอันดับ 6. ร้านขายยาที่เปิด ตามมาด้วยพฤติกรรมยุคกักตัวที่คนหันมาทำอาหารกันมากขึ้นกับ 7. ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ ใกล้ฉัน ต่อด้วยอันดับ 8. ร้านแบตเตอรี่ ใกล้ฉัน ที่ต้องยอมให้ในความแรงก็คืออันดับ 9. ร้านยำ ใกล้ฉัน และปิดท้ายด้วยอันดับ 10. ร้านนวดแผนไทย ใกล้ฉัน
               

      จะสังเกตว่าในหมวดของร้านที่คนนิยมค้นหามากที่สุดบนออนไลน์ ล้วนเป็นธุรกิจที่มี SME เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมากทั้งสิ้น สะท้อนให้เห็นว่าหาก SME นำพาตัวเองไปอยู่บนออนไลน์ได้ทัน และมีกลยุทธ์การตลาดที่ดี ในช่วงที่ผ่านมาก็จะมีโอกาสเติบโตแม้ในสถานการณ์วิกฤต




 
10 ร้านอาหารที่คนค้นหามากที่สุดเวลาหิว
               

     ในปีนี้เรียกว่าเป็นปีทองของคนทำร้านอาหารออนไลน์เลยก็ว่าได้ หลังผู้คนต้องกักตัวอยู่กับบ้านเพราะโควิด-19 และหันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการสั่งอาหารและข้าวของเครื่องใช้มาที่บ้านกันมากขึ้น ทำให้หลายร้านแจ้งเกิดเพราะออนไลน์ ขณะที่ร้านเก่าแก่อีกมากมายที่เอาตัวรอดจากโควิดได้เพราะให้บริการเดลิเวอรี่ และนี่คือ Trending Restaurants/Cafes เทรนด์ร้านอาหาร และร้านขนม 10 อันดับแรกที่คนค้นหามากที่สุดในปีนี้
               

      อันดับ 1. ร้านเนื้อแท้ ร้านยอดนิยมของคนรักเนื้อ จากพี่โต ซิลลี่ ฟูลส์ ตามมาด้วย 2. ร้านกาแฟเครื่องบิน ร้านกาแฟที่นำเอาเครื่องบินปลดประจำการมาทำเป็นร้านได้อย่างเก๋ อันดับ 3. ร้านไปกันใหญ่ ร้านอาหาร กึ่งผับบาร์ ยอดนิยมย่านเกษตร – นวมินทร์ ต่อด้วย 4. ร้านย่างเนย ร้านปิ้งย่างยอดนิยมของเหล่านักเรียน นักศึกษา อันดับ 5. ร้านใส่นม ร้านนมและขนมหวาน เจ้าของสโลแกนจุดรวมพลของคนใส่ใจ สายแซ่บกดเลิฟกับอันดับ 6. ร้านแซ่บนัว ร้านอาหารอีสานสุดแซ่บ ต่อด้วยอันดับ 7. ร้านไก่ทอง ร้านอาหารไทยจีนที่สืบต่อมาจากรุ่นแม่สู่รุ่นลูก ตามด้วย 8. ร้านปูเป็น ซีฟู้ด ร้านอาหารทะเลยอดนิยมในชลบุรี อันดับ 9. ร้านลาดมะพร้าว แหล่งนัดพบแห่งใหม่ใกล้ห้าแยกลาดพร้าว ปิดท้ายกับอันดับ 10. ร้านเขียง ร้านอาหารไทยตามสั่งในตระกูลตำมั่ว



 
               
คนไทยอยากไปเที่ยวไหนที่สุดในปี 2563
               

     มาถึงอุตสาหกรรมยอดฮิตอย่างการท่องเที่ยวกันบ้าง หลังจากปีนี้ขาเที่ยวต้องเฉาอยู่บ้านกันหลายเดือน แถมยังออกไปเที่ยวต่างประเทศไม่ได้เหมือนทุกครั้ง  เมื่อได้ปลดล็อกเริ่มออกมาเดินทางท่องเที่ยวในประเทศได้ เมื่อต้องหาสถานที่เที่ยวหรือข้อมูลในการท่องเที่ยว อยากรู้ไหมว่าคนค้นหาที่เที่ยวไหนมากที่สุด แล้วคุณทำธุรกิจท่องเที่ยวอยู่ในเมืองยอดนิยมเหล่านี้หรือไม่ ถ้าทำมีช่องทางออนไลน์ให้ขาเที่ยวเขาเจอเราได้ง่ายขึ้นทางออนไลน์แล้วหรือยัง
               

     Google Trends รายงาน Trending Destinations ที่เที่ยวยอดนิยมที่คนไทยค้นหามากที่สุดในปี 2563 อันดับ 1 ต้องยกให้  ที่เที่ยวเชียงใหม่ 2020 จากนั้นหนีไปลงใต้ด้วยอันดับ 2. ที่เที่ยวสุราษฎร์ธานี วกกลับมาเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมใกล้กรุงเทพกับอันดับ 3. ที่เที่ยวพัทยา 2020 และ 4. ที่เที่ยวหัวหิน 2020 ต่อด้วยที่เที่ยวซึ่งทำรถติมยาวจนเป็นข่าวครึกโครมมาแล้วกับอันดับ 5. ที่เที่ยวเขาค้อ 2020 จากนั้นขึ้นเหนือต่อไปที่อันดับ 6. ที่เที่ยวเชียงราย 2020 ตามด้วยอันดับ 7. ที่เที่ยวประจวบคีรีขันธ์ ต่อด้วยจังหวัดอันซีน 8. ที่เที่ยวระนอง ตามด้วยอันดับ 9. ที่เที่ยวระยอง ปิดท้ายด้วยอันดับ 10. ที่เที่ยวกาญจนบุรี 2020



               
               
     นี่คือตัวอย่างคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 จาก Google Trends  ที่สะท้อนถึงภาพรวมพฤติกรรมผู้บริโภคในปีที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือกลุ่มลูกค้าของ SME  เมื่อผู้บริโภคยุคนี้เสาะแสวงหาข้อมูลในการ กิน ช้อป เที่ยว ใช้ อยู่บนออนไลน์ โจทย์ของ SME คือวันนี้เราได้ยกทัพตัวเองขึ้นไปอยู่ในช่องทางที่ลูกค้าเข้าถึงแล้วหรือไม่ หากยังไม่มี หรือยังไม่พร้อม ก็ไม่น่าแปลกใจที่ในช่วงวิกฤตธุรกิจเราจะย่ำแย่ ขณะที่อีกหลายธุรกิจกลับโตเอาๆ จนฉุดไม่อยู่










                 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024