อยากเพิ่มยอดขายวันหยุดยาว ต้องบูสต์ PR ให้เป็น ทำการตลาดออนไลน์ที่ใช่!

TEXT : เจษฎา    





     แม้ว่าหลายๆ ธุรกิจอาจมีการชะลอตัวลงของยอดขายในช่วงวันหยุดยาว แต่คงต้องยกเว้นช่วงเดือนธันวาคมและมกราคม ซึ่งเป็นช่วงหยุดยาวที่ไม่ว่าใครก็ต่างพากันจับจ่ายใช้สอย ทั้งอาหารการกิน ของใช้ ของจับรางวัล ของขวัญ การเดินทางท่องเที่ยว ของฝาก ฯลฯ


     คำถามคือ แล้วเราจะทำอย่างไรให้ธุรกิจของเราเข้าไปมีส่วนแบ่งทางการตลาดในช่วงวันหยุดยาวที่ว่านี้ได้ มาพบคำตอบและแนวทางที่น่าสนใจเหล่านี้กัน



 
 
  • วันหยุดยาว ใครๆ ก็เล่นมือถือ               


     ในช่วงวันหยุดยาว ปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตจะพุ่งสูงขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยในวันทำงานหลายเท่า โดยเฉพาะวันคริสต์มาส และช่วงหยุดยาวปีใหม่ แต่ปริมาณการใช้งานที่สูงขึ้นเป็นเพียงแค่สิ่งบ่งชี้ด้าน “โอกาส” ที่เราต้องพยายาม “ประชาสัมพันธ์” และใช้ประโยชน์จากอัตราการขยายตัวของผู้ใช้งานให้ดีที่สุด เพราะลูกค้าจำนวนมากจะพยายามช้อปปิ้งออนไลน์เพื่อหาของขวัญ หาโปรโมชัน หาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ล่าสุด 
               

     คำถามต่อมาก็คือ แล้วจะประชาสัมพันธ์อย่างไร ซึ่งในยุคปัจจุบันที่การแข่งขันกันบนช่องทางออนไลน์นั้นทวีความรุนแรงขึ้นทุกวันจนแทบไม่มีช่องว่างให้เราแทรกตัวเข้าไปได้ ก็ต้องบอกว่าการใช้การตลาดผู้มีอิทธิพล (Influencer Marketing) สามารถช่วยเราได้ในระดับหนึ่ง เพราะชาวเน็ตที่ท่องโลกออนไลน์ในปัจจุบัน มักมีเน็ตไอดอล มี Youtuber หรือเพจเฟซบุ๊ก ที่เขาเหล่านั้นติดตามอยู่ ดังนั้น หาให้เจอว่าผลิตภัณฑ์ของเราเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายแบบใด Influencer มีผู้ติดตามเป็นกลุ่มเป้าหมายของเราหรือไม่ และ Influencer คนนั้นๆ เหมาะกับการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของเรามากแค่ไหน ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ลืมการโปโมตผ่านเพจหรือช่องทางเดิมๆ ที่เคยมีเพื่อสร้างการรับรู้ต่อไปด้วย เพื่อสร้างสมดุลระหว่างการรับรู้และยอดขายไปพร้อมๆ กัน




 
  • Content โดนใจ ใครๆ ก็ต้องแวะดู
               

     แม้ว่าหลายๆ ธุรกิจอาจไม่สามารถขายของได้ดีแบบเดิมเหมือนวันทำงาน เพราะจำนวนคนลดลง แต่สื่อดิจิทัลจะหยุดทำงานไม่ได้ ขณะเดียวกันสิ่งที่อยู่คู่กับสื่อดิจิทัลก็คือ เนื้อหา หรือ Content ซึ่งกลุ่มเป้าหมายจะสนใจเพจ ผลิตภัณฑ์ บริการ หรือต้องการมีส่วนร่วม (Engagement) กับเราหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับหัวใจสำคัญอย่าง Content นี่เลย หากเราทำได้ดี เอเจนซี่ และสื่อต่างๆ ย่อมเข้ามามีส่วนในการประชาสัมพันธ์เพจ ผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราด้วยอย่างแน่นอน เรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียว ได้ประโยชน์ในแง่การประชาสัมพันธ์พร้อมกันทีเดียว 2 ทาง




 
  • ลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
           

     ยิ่งตลาดออนไลน์ใหญ่ขึ้นเท่าไหร่ แพลตฟอร์มที่รองรับการซื้อขายออนไลน์อย่าง Lazada, Shopee, Amazon รวมถึงธุรกิจขนส่งก็ยิ่งเติบโตมากขึ้นเท่านั้น ที่สำคัญคือการแข่งขันที่สูงขึ้นนี้เองที่จะทำให้ปริมาณลูกค้าบนโลกออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว ซึ่งจากการเติบโตอย่างสม่ำเสมอในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราจะพบว่าตลาดอีคอมเมิร์ซของสหรัฐฯ ในปี 2019 โตขึ้นถึง 14.9 เปอร์เซ็นต์ และยังมีผลสำรวจที่ระบุว่าผู้ใหญ่กว่าร้อยละ 70 ชื่นชอบการช้อปปิ้งผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วงวันหยุดยาว เพราะได้สินค้าในราคาที่ถูกกว่าการออกไปซื้อข้างนอก และสะดวกสบายโดยที่ไม่ต้องขับรถออกไปเลือกซื้อสินค้าเองอีกด้วย



               

    กลับมาที่ในมุมมองของผู้ประกอบการกันบ้าง สิ่งที่เราเห็นอยู่แม้ว่าจะมีโอกาสมากขนาดไหนก็ตาม หากเราไม่ลงมือทำ ไม่พยายามสร้างภาพลักษณ์ สร้างการให้รับรู้ให้ดีก่อนที่จะถึงช่วงวันหยุดยาว (ยกตัวอย่างเช่น ประกาศว่าจะลดราคา Shock Price ในวันที่ 1 เดือน 1 ปี 2021 เป็นต้น) ก็อาจเสียกลุ่มเป้าหมายหรือเสียลูกค้าให้กับแบรนด์ที่เตรียมความพร้อมเอาไว้ก่อนล่วงหน้าก็เป็นได้
 
               
     ยิ่งมีวันหยุดมากเท่าไหร่ เรายิ่งต้องทำการบ้าน เก็บข้อมูล วิเคราะห์คู่แข่ง และประชาสัมพันธ์สิ่งที่กลุ่มเป้าหมายโดนใจที่สุด เพื่อเพิ่มยอดขายให้ถล่มทลายในช่วงหยุดยาวให้ได้
 
 






www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024