4 กลยุทธ์เด็ด! เพิ่มยอด Engagement บนโลกออนไลน์

TEXT : เจษฎา





     นักการตลาดทั่วโลกต่างให้การยอมรับว่า “โซเชียลมีเดีย” เป็นการตลาดที่ดีที่สุดรูปแบบหนึ่งของยุคนี้เลยทีเดียว แต่ประเด็นสำคัญก็คือ หากเนื้อหาไม่มีความน่าสนใจ ไม่ดึงดูด และไม่สร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย ลูกค้าจะให้ความสนใจกับเราและกดติดตาม ตลอดจนซื้อสินค้าจากเราได้อย่างไร
               

     ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียกว่าร้อยละ 90 เคยใช้แพลตฟอร์มนี้ติดต่อกับแบรนด์ต่างๆ โดยตรง ดังนั้น ถ้าเราทำธุรกิจแล้วพบว่า ไม่มีลูกค้า คอมเมนต์สอบถาม หรือ Direct Message หรือสอบถามถึงผลิตภัณฑ์และบริการเลย แปลว่าการทำธุรกิจมีปัญหาแล้วอย่างแน่นอน


     แต่ไม่ต้องกังวลไป เรามีกลยุทธ์เด็ดเพื่อเพิ่มและสร้างโอกาสให้ลูกค้าหันมาสนใจแบรนด์ของเราให้มากขึ้น เพียงแค่เริ่มจาก




1. โฟกัสเนื้อหาที่มีความน่าสนใจ


     เรื่องราวที่น่าสนใจนั้นมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเชิงบวกจากลูกค้าในอดีต เรื่องของผู้ประกอบการรายอื่นที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจได้ จุดดีหรือจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ของเรา หรือแม้แต่ Caption สั้นๆ ที่ช่วยสร้างความรู้สึกดี สนุก ตลก หรือได้รับความรู้เมื่ออ่าน ซึ่งเราสามารถพัฒนาเนื้อหาได้หลายรูปแบบตามกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่ ข้อความ วีดิโอ อินโฟกราฟิก เป็นต้น




 

2. สร้างโพลล์ หรือสอบถามกลุ่มเป้าหมาย


     คำถามถัดมาก็คือ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่ากลุ่มเป้าหมายชอบเนื้อหาแบบไหน เอาเป็นว่าลองใช้ Instagram ดูได้ เพราะแอปพลิเคชันนี้มีฟีเจอร์มากมายที่จะใช้สร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้ ยกตัวอย่างเช่น การสร้างโพลล์ (Poll) โดยวิธีนี้จะช่วยให้เราสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย และได้รู้ว่าพวกเขาชอบ หรือไม่ชอบอะไร ซึ่งในต่างประเทศเหล่าผู้มีอิทธิพลบน Instagram และ Blogger ต่างยกให้ฟีเจอร์การสร้างโพลล์เป็นฟังก์ชันที่น่าสนใจ และผลลัพธ์ก็จะทำให้เราประหลาดใจกับกลุ่มเป้าหมายที่เราเคยคิดว่าเรารู้จักดีแล้วด้วย เพราะคำตอบอาจเซอร์ไพร์สเรามากๆ ขณะเดียวกันก็ทำให้เราเข้าใจลูกค้า และสร้างเนื้อหาหรือกิจกรรมที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายต้องการได้ตรงใจมากยิ่งขึ้น    

          


3. ถาม-ตอบ ผ่าน Live สด ด้วย Facebook หรือ Instagram
               

     อีกหนึ่งวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสนับสนุนกลยุทธ์การสร้าง Content ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย คือการ ถาม-ตอบ บน Facebook หรือ Instagram แบบ Live สด ซึ่งวิธีนี้นอกจากเรื่อง Content ที่กำลังจะทำในอนาคตแล้ว เรายังสามารถพูดคุยกับแฟนเพจรวมถึงกลุ่มเป้าหมายในเรื่องอื่นๆ ได้อีกมากมาย ทำให้เราอาจได้ข้อมูลในการพัฒนาแบรนด์ ฟีดแบ็ค แนวทางการพัฒนา Content ตลอดจนสร้างการมีส่วนร่วมในเชิงบวกกับกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้นไปในคราวเดียวกัน



           

4. กระตุ้นการตัดสินใจทุกโพสต์
               

      เรื่องที่เรียบง่ายแต่มักถูกมองข้ามก็คือ การกระตุ้นการตัดสินใจ หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า “Call to Action” ยกตัวอย่างเช่น การพิมพ์ลงท้ายโพสต์ด้วยคำว่า “หากคุณสนใจ อย่าลืมส่งข้อความหาเรา” หรือ “ถ้าชอบคอนเทนต์แบบนี้ อย่าลืมกด Like หรือ Subscribe เป็นกำลังใจให้เราด้วย” หรือ “ชอบกด Like ถูกใจกด Share” เป็นต้น รวมถึงการขอให้กลุ่มเป้าหมายหรือผู้รับชมแสดงความคิดเห็นด้วยการกดอีโมติคอน เพื่อให้เรารับรู้ว่าพวกเขารู้สึกอย่างไรกับโพสต์ หรือ Content ของเรา
               

     หากเราไม่บอก ลูกค้าอาจไม่รู้ว่าจะมีส่วนร่วมกับเราอย่างไร แต่ถ้าบอก อย่างน้อยกลุ่มเป้าหมายก็รู้แนวทางการตอบโต้กับแบรนด์ นำไปสู่การสนทนา และพาไปถึงจุดที่สร้าง Trust หรือความรู้สึกดีๆ ร่วมกันได้ไม่ยาก   
 
               
     ทั้งหมดนี้คือแนวทางในเบื้องต้น สำหรับการสร้างโอกาสให้ลูกค้าหันมาสนใจแบรนด์ของเราให้มากขึ้น SME สามารถนำไปใช้กันได้




 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี   

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024