วิดีโอมาแน่! รวมเหตุผลดีๆ ทำไมปีนี้ Video Marketing ถึงยังมาแรง

TEXT : กองบรรณาธิการ





     ในโลกยุคดิจิทัลที่มีผู้คนพลุกพล่านอยู่มากมาย การจะดึงดูดความสนใจของลูกค้าสักคนหนึ่งให้หันมามองสินค้าหรือแบรนด์ไม่ใช่เรื่องง่าย หนึ่งในวิธีที่โดดเด่นมีประสิทธิภาพที่เข้าตาผู้บริโภคยุคนี้ ก็คือ การทำตลาดผ่านวิดีโอ ซึ่งแม้จะเป็นเทรนด์มาหลายปีแล้ว ทำไมวิดีโอจึงสามารถหยุดลูกค้าได้ มีเหตุผลจากงานวิจัยต่างๆ ออกมารองรับมากมายดังนี้

 
  • Cisco ผู้นำด้านไอทีและระบบเครือข่ายทั่วโลก คาดการณ์ว่าการตลาดวิดีโอจะมีสัดส่วนประมาณ 82 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณการใช้อินเตอร์เน็ตทั้งหมดของผู้บริโภคภายในปี 2565 นี้
 
  • สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ปี 2564 จะเป็นปีแห่งการตลาดวิดีโอ โดยผู้บริโภคประมาณ 78 เปอร์เซ็นต์จะดูวิดีโอทุกสัปดาห์ และ 55 เปอร์เซ็นต์จะดูวิดีโอทุกวัน ดังนั้นหากแบรนด์ใดยังไม่มีเนื้อหาวิดีโอที่ดีออกมา แปลว่าคุณกำลังสูญเสียโอกาสอันยิ่งใหญ่ในธุรกิจของตัวเองไปแล้ว
 
  • การตลาดวิดีโอมีประโยชน์สำหรับการทำธุรกิจยุคนี้มาก โดยมีงานวิจัยกล่าวไว้ว่าเว็บไซต์ที่มีวิดีโอ มีแนวโน้มจะเข้าไปอยู่ในหน้าแรกสุดจากผลการค้นหาใน Google ได้มากถึง 53 เท่า
 
  • นอกจากนี้ Hubspot ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มตัวช่วยในการทำธุรกิจ อาทิ การตลาด การขาย การบริการลูกค้า ยังเปิดเผยว่าการรวมวิดีโอไว้ในหน้า Landing Page หรือหน้าแรกที่เปิดเข้าไปเจอจะสามารถเพิ่ม Conversion หรือเป้าหมายที่เพจต้องการให้ลูกค้าทำ เช่น การสั่งซื้อสินค้า การสมัครสมาชิก การลงทะเบียนรับข่าวสาร ได้มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์
 
 
  • สุดท้ายมีงานวิจัยบางชิ้นได้ชี้ให้เห็นว่าการตลาดวิดีโอสามารถเพิ่มการเข้าถึงแบรนด์ และทำความรู้จักกับธุรกิจได้เพิ่มขึ้นสูงถึง 157 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว โดยบนโซเชียลมีเดียมีวิดีโอถูกแชร์ออกไปมากกว่าข้อความและรูปภาพถึง 1,200 เปอร์เซ็นต์ และ 64 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคมีการซื้อสั่งซื้อสินค้าจากแบรนด์หลังจากดูวิดีโอจบแล้ว
 
 
     ได้รู้เหตุผลกันไปแล้วว่าเพราะเหตุใดวิดีโอจึงเป็นการตลาดที่มาแรงไม่มีตกในปีนี้ และสำหรับผู้ประกอบการคนไหนที่เป็นมือใหม่อยากทำวิดีโอโปรโมตสินค้าหรือแบรนด์เรามีเคล็ดลับ 6 ข้อมาฝากกันดังนี้



 
 
คิดเหมือนในโฆษณา


     ถ้าไม่มีไอเดีย ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดีให้ลองนึกภาพเอาเลยก็ได้ว่า หากวิดีโอของคุณฉายอยู่บนหน้าจอโทรทัศน์คุณจะบอกอะไรกับผู้ชมบ้าง โดยศึกษาตัวอย่างจากวิดีโอหรือโฆษณาต่างๆ ที่ทำออกมาแล้วก็ได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักเริ่มด้วยปัญหาก่อน และจึงค่อยนำเสนอวิธีแก้ว่าผลิตภัณฑ์ของแบรนด์สามารถเข้าไปตอบโจทย์ได้อย่างไร ทำไมลูกค้าจึงต้องมาซื้อเรา โดยทั่วไปจะใช้เวลาไม่เกิน 15 วินาที




 
สั้น และสั้น


     ท่องไว้ว่าเนื้อหาทุกอย่างต้องทำให้ครอบคลุมและรวดเร็วที่สุด จำไว้ว่าผู้บริโภคทุกวันนี้ไม่ได้มีเวลามาก อีกทั้งทุกวันนี้ก็มีการคอนเทนต์ต่างๆ ออกมามากมายจนล้น ดังนั้นสั้นกระชับ เข้าใจง่าย คือ หัวใจสำคัญของการทำวิดีโอยุคนี้



 

เริ่มจากอุปกรณ์ที่มีอยู่


      ในช่วงเริ่มต้นไม่ต้องอะไรมากมายเลย อุปกรณ์เทคนิคสำคัญก็จริง แต่ไม่เท่ากับเนื้อหาที่คุณสามารถถ่ายทอดออกมาได้อย่างเข้าใจ และตรงวัตถุประสงค์ที่ต้องการสื่อออกไปถึงผู้บริโภค ดังนั้นลองทดลองจากอุปกรณ์สิ่งของที่มีอยู่ก่อน เมื่อเริ่มเป็นจึงค่อยอัปเลเวลขึ้นไปเรื่อยๆ
 

ทดลองหลายๆ รูปแบบ


     การจะทำวิดีโอที่ดีออกมาได้ ต้องเกิดจากการทดลองและเรียนรู้หลายๆ ครั้ง ก่อนจะรวบรวมทำเป็นวิดีโอออกมาจริงๆ เพื่อใช้งาน คุณอาจทดลองรูปแบบการเล่าเรื่อง การถ่ายภาพระยะใกล้-ไกล การใช้สภาพแสงที่แตกต่าง การเลือกมุมกล้อง ฯลฯ เพื่อหารูปแบบที่ชอบและเหมาะกับตัวเอง



 

ทำสตอรี่บอร์ดก่อน


     แม้คุณอาจไม่ใช่ครีเอทีฟนักโฆษณา แต่ก็สามารถลองวางรูปแบบของวิดีโอที่ต้องการทำออกมาก่อนได้คร่าวๆ โดยไม่จำเป็นต้องวาดรูปสวยๆ เพียงแค่ให้สามารถสื่อสารและเข้าใจได้ก็พอ วิธีการทำเช่นนี้จะทำให้คุณประหยัดเวลา และวางแผนการทำงานได้ง่ายขึ้น
 

อย่าพูดถ้าไม่ชอบเสียงตัวเอง


     หลายคนมักติดกับข้อจำกัดในการทำวิดีโอ โดยคิดว่าจะทำวิดีโอได้ ก็ต้องพูดได้ด้วย ความจริงแล้วไม่จำเป็นเลย และไม่ได้สำหรับการสื่อสารเนื้อหาออกไปถึงผู้บริโภคด้วย เพราะคุณสามารถเลือกวิธีการนำเสนอได้หลากหลายรูปแบบตามความถนัด ถ้าไม่ชอบเสียงตัวเอง ไม่อยากออกหน้า ก็ไม่ต้องทำก็ได้ แต่ใช้วิธีการเล่าเรื่องจากภาพ หรือเขียนคำบรรยายแทน ไปจนถึงการกลับมาอัดเสียงใส่เข้าไปทีหลังก็ได้ โดยจะพูดเองหรือหาคนมาพากย์แทนก็ได้ ทุกวันนี้มียูทูบเบอร์ที่เสียงน่าฟังมีเอกลักษณ์มากมาย ลองติดต่อสอบถามดู



 
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024