ไขความลับธุรกิจ รู้รสนิยมลูกค้าผ่านสี เลือกแบบที่ใช่ ใช้สีให้ลูกค้าซื้อ

TEXT : กองบรรณาธิการ




               
      เรื่องของสีสันไม่เพียงแต่ช่วยสร้างความสวยงามให้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ แต่ในเชิงธุรกิจแล้วสียังเป็นอีกปัจจัยสำคัญไม่ต่างจากการคิดค้นสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ดีๆ สักตัวออกมาสู่ท้องตลาดเลย เพราะนอกจากจะช่วยสื่อสารถึงตัวตนและภาพลักษณ์แบรนด์ออกไป


      การเลือกใช้สีที่ถูกต้องสำหรับการทำธุรกิจยังอาจส่งผลไปถึงการอยากเข้ามาทำความรู้จักแบรนด์หรือตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภคเลยก็ว่าได้ ลองไปดูกันสิว่าแต่ละสีที่เรานำมาใช้ในการทำธุรกิจนั้น บอกอะไรเกี่ยวกับรสนิยมของลูกค้าเราได้บ้าง

 
รู้ไว้ก่อนเลือกใช้สี
 
               
      ก่อนที่เราจะตัดสินใจนำสีสันแต่ละสีเข้ามาใช้ในการทำธุรกิจ ไม่ว่าสีประจำแบรนด์ สีของผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการทำแคมเปญการตลาดต่างๆ เรารู้คำนึงถึงปัจจัยดังนี้ก่อน

 
กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ ใครกันแน่
               

      ยกตัวอย่างเช่นคุณอาจกำลังขายหนังสือสำหรับเด็กวัยหัดเดิน แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้ที่เป็นคนเลือกซื้อกลับเป็นพ่อแม่หรือไม่ก็ปู่ย่าตายายที่อยากหาหนังสือดีๆ สักเล่มหนึ่งให้กับเด็กน้อยได้เรียนรู้ หากเป็นอย่างนี้คุณอาจลองพิจารณาการเลือกใช้สีไว้ 2 รูปแบบ คือ

 
      1. ตัวผลิตภัณฑ์หรือหนังสืออาจเลือกใช้สีสันสดใสตามความชอบ เพื่อดึงดูดใจเด็กๆ เลย
 

     2. สำหรับแรงจูงใจในการซื้อกับผู้ใหญ่ คุณอาจเลือกใช้โบว์ชัวร์ เว็บไซต์ หรือตกแต่งบูธขายสีสันด้วยโทนสีดังนี้ เช่น สีน้ำเงิน - สื่อถึงความมั่นใจ, สีชมพู - ความอบอุ่นปลอดภัย และสีเหลือง – ความสุข สนุกสนาน ก็ได้



 
               
สีกับอิทธิพลผู้นำทางสังคม
               

     จริงอยู่ที่สีแต่ละสีสามารถบ่งบอกถึงอารมณ์ความรู้สึก และส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภคได้ แต่บางครั้งเราอาจต้องดูปัจจัยแวดล้อมอื่นเข้ามาประกอบด้วย เพื่อช่วยส่งเสริมสินค้าให้ขายดีมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่นผู้นำทางสังคมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นดารา อินฟลูเอนเซอร์ บางครั้งการเลือกใช้สิ่งของที่มีสีสันต่างๆ ของพวกเขาเหล่านั้นอาจส่งผลต่อการเลือกซื้อหรือเลือกใช้สินค้าบางอย่างให้แก่ผู้บริโภคอย่างไม่รู้ตัว จนทำให้เกิดพฤติกรรมการลอกเลียนแบบ อยากได้อยากใช้สินค้าที่มีสีสันเหมือนอย่างไอดอลของพวกเขาบ้าง ซึ่งก่อนจะออกผลิตภัณฑ์อะไรใหม่ก็ตามหากสามารถจับจุดกระแสความนิยมเหล่านั้นได้ถูกต้อง ก็อาจช่วยให้ยอดขายของคุณพุ่งทะยานขึ้นมาแบบไม่ทันตั้งตัวก็ได้
 

        หลังจากดูสองปัจจัยก่อนเลือกใช้สีกันไปแล้ว เราลองมาดูกันต่อบ้างสิว่าสีสันแต่ละเฉดนั้นบ่งบอกถึงรสนิยมอะไรของลูกค้าเราบ้าง
 
  • แดง

      ลูกค้าที่ชอบสีแดงมักจะเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ เชื่อมั่นในตัวเอง และไม่หยุดนิ่ง ชอบความท้าทาย
 
  • เหลือง

      คนชอบสีเหลืองมักเป็นสีของการรอบรู้ และยังบอกถึงแรงบันดาลใจ มักเป็นสีที่ดีหากจะนำไปใช้การติดประกาศหรือนำเสนอข่าวสาร
 
  • เขียว

     หากเป็นสีเขียวหัวเป็ด (เขียวเข้มปนดำ) มักเป็นผู้ที่มีนิสัยในเชิงวิเคราะห์ สุขุม และเยือกเย็น หากเป็นโทนสีเขียวทั่วไปมักสื่อถึงความสดชื่น ความเป็นธรรมชาติ การทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น




 
  • น้ำเงิน

      ผู้ที่ชื่นชอบสีน้ำเงินจะสื่อถึงการเป็นผู้ควบคุมอารมณ์ได้ดี เงียบสงบ สุขุม ซึ่งเป็นสีที่เด็กๆ เห็นแล้วจะเกิดความสบายใจ อบอุ่น
 
  • ส้ม

      สื่อถึงความเป็นคนร่าเริง มีความคิดสร้างสรรค์ และความโอบอ้อมอารีย์ไปในตัว
 
  • ม่วง

      สำหรับสีม่วงมักสื่อถึงรสนิยมทางศิลปะที่มีความลุ่มลึก บางครั้งอาจดูลึกลับ น่าค้นหา เป็นสียอดฮิตที่มักนำไปใช้ในอุตสาหกรรมน้ำหอมสำหรับผู้หญิง
 
  • น้ำตาล

     สื่อถึงการเป็นคนมีหลักการ เจ้าระเบียบบ้างเล็กน้อย นอกจากนี้ยังสื่อถึงความเป็นคนมีความมั่นคงในชีวิตด้วยและมีสุขภาพดี
 
  • ดำ

     แสดงถึงการเป็นบุคคลที่มีความสง่างาม มีความรอบคอบ และความเท่ในตัว มีความเป็นศิลปินสูง
 
  • ขาว

     สำหรับผู้ที่ชื่นชอบสีขาวมักเป็นคนที่ชอบเรียบง่าย แต่ดูดี จิตใจอ่อนโยน รักสันโดษ แต่บางครั้งเป็นคนที่ชอบตั้งความหวังไว้สูงและหากผิดหวังก็จะมากกว่าคนอื่น




 
  • เทา

      สีเทาสะท้อนถึงการเป็นคนเรียบง่าย มีความเป็นตัวของตัวเอง ไม่ชอบยุ่งเรื่องของใคร เป็นบุคคลที่วางตัวดี มีมารยาท มีความเป็นโลกส่วนตัวสูง
 
  • ชมพู

     ผู้ที่ชอบสีชมพูแสดงถึงการเป็นบุคคลที่มีความนุ่มนวล สุภาพ อ่อนหวาน น่ารัก น่าอยู่ใกล้ น่าทะนุถนอม แต่บางครั้งก็เป็นคนที่กลัวการเปลี่ยนแปลงมากเหมือนกัน
 
  • ทอง

      เป็นสีแห่งความพรีเมียม มีระดับ ผู้ที่ชื่นชอบสีทองจะเป็นผู้ที่มีความรอบรู้ มั่นใจในตัวเอง มีคุณธรรม สังเกตหากสินค้าใดที่ต้องการสื่อถึงความพิเศษขึ้นมามากกว่าสินค้าอื่น สีทองมักเป็นสีที่ผู้บริโภคเข้าใจได้ง่ายที่สุด
 
  • ฟ้า

       มักสื่อถึงการเป็นผู้มองโลกในแง่ดี มีความสดชื่น รู้สึกถึงความเป็นอิสระ ไม่ชอบอะไรที่ซ้ำซากจำเจ เป็นคนมีความทะเยอทะยานนิดๆ เป็นสีที่มักมีการนิยมเอาไปใช้กันมากเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ความงามของผู้หญิง และความสะอาด




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024