รู้หรือไม่ ตั้งราคายังไงให้ลูกค้าซื้อของเยอะขึ้น เทคนิคไม่ลับที่บริษัทยักษ์ทั่วโลกใช้

              


         อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ธุรกิจควรรู้หรือ การตั้งราคาที่จะช่วยเพิ่มยอดขายทำรายได้ให้กับบริษัท ซึ่งมีมากมายหลายวิธีที่จะทำให้ลูกค้าซื้อของของคุณเพิ่มมากขึ้น หนึ่งในวิธีที่บริษัทระดับโลกใช้กันคือ Decoy Pricing การตั้งราคาในเชิงจิตวิทยา


         สำหรับกลยุทธ์ Decoy Pricing มีแบบไหนบ้างไปดูกันได้เลย
 




กลยุทธ์การตั้งราคาแบบหลอกล่อ


         วิธีตั้งราคาด้วยกลยุทธ์ Decoy Pricing ที่นิยมที่สุดจะเป็นการตั้งราคาแบบหลายราคา จะมีการตั้งราคาสินค้าขึ้นมาตัวหนึ่งเพื่อหลอกล่อผู้ซื้อด้วยราคาที่ไม่มีความสมเหตุสมผล เพื่อให้ลูกค้าตัดตัวเลือกนี้ออกไป และหันไปซื้อสินค้าในราคาที่ผู้ขายต้องการขาย


          โดยส่วนจะเป็นการตั้งราคาสินค้าอย่างเดียวกัน 3 ราคา เช่น


                แบบ A ขนม 1 ชิ้นราคา 50 บาท

                แบบ B ขนม 2 ชิ้นราคา 80 บาท

                แบบ C ขนม 3 ชิ้นราคา 100 บาท


           แน่นอนว่าลูกค้าอยากจะเลือกซื้อ แบบ C เพราะมีความรู้สึกว่าคุ้มกว่า ซึ่งแบบ A และ B คือการตั้งราคาแบบหลอกล่อ ไม่ใช่สำหรับให้คนเลือกแต่เพื่อให้เกิดการเปรียบเทียบไปซื้อในราคาที่เราต้องการ





การรวมหลายสินค้าเข้าด้วยกัน

               

          เป็นการจัดแพ็กสินค้าให้เข้าชุด เช่น จัดรวมสินค้าสำหรับฤดูฝน ร่ม เสื้อกันฝน รองเท้าแตะ ถุงซิบล็อกกันน้ำ ฯลฯ การรวมกลุ่มแบบนี้อาจทำให้ให้สินค้าบางตัวที่ขายไม่ค่อยได้ในเวลาปกติก็มีโอกาสขายง่ายขึ้น รวมทั้งทำให้ผู้บริโภคยอมจ่ายเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้ได้สินค้าที่มากขึ้นไปด้วย


กลยุทธ์ทอดสมอของ



         แม้แต่แบรนด์ดังอย่าง Armani ยังมองว่าการขายเสื้อยืดในราคา 150 เหรียญไม่ใช่เรื่องไม่นัก นักการตลาดของบริษัทรู้ดีเขาจึงทำป้ายราคาเสื้อยืด 75 เหรียญ ติดไว้ข้างๆ กัน แน่นอนการทำเช่นนี้อาจทำให้เสื้อยืดราคา 150 เหรียญ ขายยากขึ้น แต่ถ้าไม่ทำเช่นนี้เสื้อยืดราคา 75 เหรียญก็อาจขายยากขึ้นเช่นกัน



 

อมตะกลยุทธ์เลข 9



          กลยุทธ์การตั้งราคาลงท้ายด้วยเลข นับเป็นกลยุทธ์ที่ใช้กันบ่อยมาก เพราะโอกาสในการขายก็ยังสูงกว่า เพราะด้วยเวลาอ่านราคาเอามักจะอ่านจากซ้ายไปขวาดังนั้นการตั้งราคา 39 กับ 40 ดูเหมือนจะมีความต่างแค่นิดเดียวแต่ในแง่จิตวิทยาส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อไม่ใช่น้อยเพราะราคาที่ขึ้นต้นด้วย 3 ดูเหมือนจะดีกว่าราคาที่เริ่มต้นด้วย 4
 




วิธีปรับใช้กลยุทธ์ 
Decoy Pricing ให้ได้ผล
 

      1. กำหนดสินค้า Target ที่ต้องการเพิ่มยอดขาย ซึ่งควรเป็นสินค้าที่ทำกำไรได้ดี


      2. ทำสินค้านั้นให้มี value และประโยชน์ที่จะคุ้มค่าต่อการซื้อ


      3. การเปรียบเทียบราคาที่เหมาะสมควรมีแค่ 3 ราคาเท่านั้น

 
      4. การตั้งราคาล่อไม่ควรให้ต่างจากราคาจริงมากนัก


          นี่อาจเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยในการตลาดแต่ต้องประกอบด้วยอีกหลายปัจจัยที่จะทำให้ลูกค้ายอมจ่ายไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณภาพหรือการบริการ
 
 
       ที่มา: https://medium.com/snippts-by-fieldproxy/decoy-pricing-5-ways-to-implement-a-decoy-pricing-strategy-for-your-brand-c5eb73f85ca8
         https://www.blueperks.com.sg/5-pricing-tactics-you-always-fall-for/
 



 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024