อีสปอร์ต ตลาดที่ธุรกิจต้องจับตา ขุมทรัพย์แห่งใหม่กว่า 30,000 ล้านบาท

               


          แม้ช่วงแรกๆ วงการอีสปอร์ต (E-sports) หรือการแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเกม อาจจะถูกมองว่าเป็นธุรกิจฉาบฉวย แต่ยิ่งนานวันอีสปอร์ตพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถทำให้กลายเป็นเป็นหนึ่งในกีฬาที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในยุคดิจิทัลและเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจ สะท้อนจากมูลค่าตลาดอีสปอร์ตไทยที่เติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ และมีการคาดการณ์ได้ว่าภายในปี 2564 จะมีเม็ดเงินทะลุ 30,000 ล้านบาท


           ในขณะที่อีสปอร์ตทั่วโลกก็เติบโตแบบต่อเนื่องเช่นกันและเชื่อกันว่าภายในปี 2564 นี้ตลาดอีสปอร์ตจะมีเงินหมุนเวียนทางธุรกิจทะลุหนึ่งพันล้านเหรียญเป็นครั้งแรกเติบโตขึ้นจากปีที่แล้วถึง 14.5 เปอร์เซ็นต์ เป็นข้อมลูที่ทาง Tencent ร่วมกับ Newzoo สำนักเก็บสถิติในวงการเกมชื่อดังได้ทำการสำรวจไว้



 

ปัจจัยที่ทำให้ E-Sport เติบโตน่าจะมาจาก 4 ประการ คือ
 

  • วิกฤต Covid-19 เร่งการเติบโตของวงการ E-Sport คนอยู่บ้านเล่นเกมมากขึ้น ทำให้ผู้จัดงานและผู้มีส่วนร่วมทุกภาคส่วนของวงการเร่งพัฒนาและขยายตัวเองเพื่อรองรับยอดผู้ชมที่เพิ่มมากขึ้น

 

  • E-Sport สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกแห่ง ทุกเพศ ทุกวัย

 

  • “มือถือ” มีส่วนช่วยให้ E-Sport เติบโตมากยิ่งขึ้น 

 

  • การเเข่งขัน E-Sport ทำให้เกิดอาชีพมากมายในวงการและจะเป็นเป้าหมายใหม่ๆ ของผู้คนในรุ่นต่อไป

 



ธุรกิจเริ่มรุกตลาดอีสปอร์ต

 

           จากเหตุผลดังกล่าวทำให้วงการธุรกิจในบ้านเราเองก็สนใจตลาดอีสปอร์ต ล่าสุด บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสาหร่ายทะเลแปรรูปทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้แบรนด์  “เถ้าแก่น้อย” ได้หันมาทำการตลาดโดยมุ่งเน้นอีสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง (e-Sports Marketing) มากขึ้น  ด้วยการจับมือกับพันธมิตรกับเทนเซนต์ (Tencent) ผู้นำอีสปอร์ตระดับโลกอย่าง “PUBG MOBILE” สุดยอด เกมแนว Survival ที่ได้รับความนิยม และเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของบริษัทฯ โดยเป็นกลุ่มที่มีอายุระหว่าง 15-25 ปี
 
           
         ถ้ามองให้ลึกลงไปการที่เถ้าแก่น้อยหันมาทำตลาดอีสปอร์ต ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากโควิด-19 ส่งผลกระทบให้ยอดขายกลุ่มขนมขบเคี้ยวลดลง โดยในครึ่งปีแรกมีการหดตัวลงประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ โดยกลุ่มสาหร่ายได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่หายไป


        ดังนั้น การร่วมมือระหว่างเถ้าแก่น้อยและเทนเซนต์จะช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น และโอกาสในการขยายฐานลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ โดยมี PUBG MOBILE เป็นสื่อกลางในการกระตุ้นยอดขายสาหร่ายเถ้าแก่น้อยให้เพิ่มขึ้น



 

การตลาดผ่านอีสปอร์ต

 

  • ออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่มีลวดลายสนุกสนานของเกมดัง PUBG

 

  • ผลิตขึ้นในจำนวนจำกัด (limited edition)

 

  • แจกไอเท็มพิเศษสำหรับคอเกม เพียงนำโค้ด (Code) ในซองไปแลกเพื่อรับชุดและอาวุธจากเกมได้ฟรี 

 

  • พัฒนากิจกรรมในเกมที่เรียกว่าสำรวจอนาคต (Explore the future) โดยออกแบบพิเศษในธีมเถ้าแก่น้อย ซึ่งผู้เล่นสามารถเล่นเกมได้แบบไม่ซ้ำใคร

 




           จากแคมเปญนี้ทางเถ้าแก่น้อยตั้งเป้ายอดขายไว้ประมาณ 150 ล้านบาท ซึ่งถ้ามองไปที่ฐานลูกค้าแฟนกีฬาอีสปอร์ตแล้วตัวเลขรายได้มีความเป็นไปได้สูง เพราะข้อมูลจากจากการสำรวจของนีลเส็นพบว่าอายุเฉลี่ยของแฟนกีฬาอีสปอร์ตจะอยู่ที่ 27 ปี มากกว่า 65 เปอร์เซ็นต์ เป็นผู้ชาย มีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนที่ 45,188 บาท ต่อเดือน ซึ่งเป็นรายได้ที่มากกว่ารายได้เฉลี่ยของคนในกรุงเทพฯ ที่มีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนอยู่ในกลุ่มที่ 41,890 บาท
 

          เมื่อพิจารณาจากรายได้เฉลี่ยของแฟนกีฬาอีสปอร์ตไม่น่าแปลกใจว่าทำไมวงการนี้ถึงเติบโตทุกปี และยังดันให้ห่วงโซ่ในวงการอีสปอร์ตเติบโตไปด้วยไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรือเก้าอี้ที่ใช้เล่นเกม ฯลฯ ล้วนได้รับอานิสงส์ไปกันถ้วนหน้า
 

            ธุรกิจคุณล่ะสนในตลาดกลุ่มนี้ไหม
 



 
www.smethailanclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024